Thay đổi thủ tục truy lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH của người đã mất
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thay đổi thủ tục truy lĩnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của người hưởng đã qua đời nhưng còn chế độ chưa nhận.
Cụ thể, nội dung đề cập tại Quyết định 538/QĐ-BHXH ngày 4/4/2023 sửa đổi thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH), trong đó có thủ tục truy lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH của người hưởng đã chết. Theo đó, sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính “Truy lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH của người hưởng đã chết nhưng còn chế độ chưa nhận” theo Quyết định 222/QĐ-BHXHnăm 2021.
- Thành phần hồ sơ: Giấy đề nghị nhận chế độ BHXH khi người hưởng từ trần (mẫu số 3-CBH) ban hành kèm theo Quyết định số 523/QĐ-BHXH; Trích lục khai tử hoặc Giấy báo tử (xuất trình).
Trường hợp nếu đã đề nghị cơ quan BHXH giải quyết hưởng trợ cấp mai táng/chế độ tử tuất thì không cần phải xuất trình Trích lục khai tử.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ
- Trình tự thực hiện: Bước 1: Lập, nộp hồ sơ.
Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.
Bước 3: Nhận kết quả.
- Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH.
- Nhận kết quả: Tiền mặt tại cơ quan BHXH.
- Thời hạn giải quyết: Giải quyết và chi trả ngay cho người hưởng, chậm nhất là ngày làm việc kế tiếp kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ.
- Đối tượng thực hiện: Thân nhân của người hưởng được các thân nhân khác thống nhất ủy quyền để lập Giấy đề nghị nhận lương hưu, trợ cấp BHXH của người hưởng đã chết nhưng còn chế độ chưa nhận.
- Lệ phí: Không.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận