menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
CEO Lý Quí Trung Pro

Thay đổi chính mình để thành công hơn

Đối với các doanh nghiệp, nói về thời kỳ bình thường mới là nói đến những thói quen mới được hình thành sau đại dịch. Nhận diện các thói quen này không khó, nhưng phân biệt thói quen nào sẽ tiếp tục tồn tại lâu trong tương lai khi mọi thứ đã đi qua mới là quan trọng.

Vì có những thói quen chỉ hình thành nhất thời, và có những thói quen sẽ trở thành một phần của cuộc sống. Sự kiện khủng bố 9/11 đã hình thành một thói quen mới, là mọi người chấp nhận đánh đổi một phần của sự riêng tư để đổi lấy sự an toàn, an ninh. Trước đó làm gì có chuyện hành khách đi máy bay phải tháo dây nịch, cởi giày ra khi đi qua cửa kiểm tra an ninh của sân bay. Nhìn rộng ra hơn, có thể nói ý thức về vấn đề an toàn, an ninh của người tiêu dùng và cả xã hội nói chung đã được nâng lên một mức.

Đó là thói quen đọng lại bền lâu sau sự kiện 9/11. Vậy câu hỏi đặt ra là thói quen mới nào sẽ đọng lại lâu sau dịch cúm lần này? Vì có những thói quen chỉ mang tính ứng biến, tạm thời trước sau gì cũng biến mất.

Thói quen mua hàng online đã hình thành trước dịch chắc chắn sẽ được củng cố và khuếch trương dữ dội – vì nó mang lại sự tiện nghi cho người tiêu dùng. Tương tự như thói quen làm việc tại nhà vì nó cũng mang một số tiện nghi và lợi ích cho cả người làm việc và chủ công ty.

Còn nhiều thói quen khác nữa, bởi vậy thắng hay thua, hay hay dở sẽ là ở chỗ này. Doanh nghiệp nào nhạy bén điểm mặt cho đúng thói quen mới hay nhu cầu mới của thị trường, và có khả năng chuyển đổi, thay đổi thói quen của chính mình để phù hợp với tình hình mới, sẽ là người chiến thắng.

Thực tế đã chứng minh là trong bốn lần khủng hoảng kinh tế thế giới trong quá khứ, có 14% trong số các công ty và tập đoàn lớn lại gia tăng doanh số và thị phần dáng kể. Dĩ nhiên trong đó có những công ty gặp may mắn do hàng hóa, sản phẩm của mình bỗng nhiên lên ngôi, nhưng rõ ràng là có không ít công ty đã chủ động nắm bắt thời cơ và chuyển mình một cách ngoạn mục.

Theo các nghiện cứu thì thời gian để một thói quen mới hình thành thường giao động từ 21 đến 66 ngày. Nhưng để xóa đi một thói quen cũ thì có khi phải mất đến 254 ngày! Nên học (learn) đã khó, quên đi điều mình học (unlearn) còn khó hơn. Đó cũng là lý do tại sao chỉ có 14% số công ty lớn (hay ít hơn nữa) có thể chuyển bại thành thắng trong các kỳ khủng hoảng kinh tế vừa qua.

Do đó, để tồn tại và thành công trong thời kỳ bình thường mới này, thiết nghĩ, các doanh nghiệp phải vô cùng tỉnh táo và khẩn trương nhận diện cho ra thói quen mới nào sẽ là nhu cầu của thị trường đích thực để từ đó thay đổi chính mình sao cho phù hợp với tình hình mới.

Tình hình mới ở đây không chỉ bao gồm nhu cầu mới của khách hàng mà còn nhu cầu mới của nhân viên, đối tác, guồng máy điều hành quản trị. Và thay đổi ở đây có thể bao gồm sản phẩm, mô hình kinh doanh, thậm chí tư duy kinh doanh.

Thay đổi chính mình mới là khó, nhất là mình khá thành công trong quá khứ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
CEO Lý Quí Trung Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại