Thay đổi cách tính phí, khu vực sân bay Nội Bài liên tục bị ùn ứ
Trong những ngày qua, tại khu vực sân bay Nội Bài thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ đường dẫn vào nhà ga T1 và ra khu vực trạm thu phí của sân bay Nội Bài khiến nhiều hành khách bức xúc.
Sân bay Nội Bài ùn ứ đường dẫn ô tô
Ngành hàng không đang vào mùa cao điểm hè 2022 với sức nóng tăng lên từng ngày trên thị trường nội địa, các hãng hàng không đã tăng cường thêm hàng trăm chuyến bay để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách.
Theo số liệu của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) hàng không Việt Nam bất ngờ đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới.
Cũng chính từ sự phục hồi và tăng trưởng "nóng" đã gây áp lực rất lớn tới hạ tầng hàng không, năng lực điều hành, vận hành quản lý tại các sân bay lớn.
Trên thực tế, ngành hàng không đang vào mùa cao điểm hè 2022, khiến cho hạ tầng đường dẫn vào nhà ga hành khách sân bay Nội Bài đón trả khách cũng rơi vào tình trạng quá tải.
Theo báo cáo của sân bay Nội Bài, mỗi ngày, sản lượng hành khách đều liên tục lập đỉnh mới. Đơn cử, ngày 24/6 sản lượng vận chuyển đạt 102.000 lượt khách trong đó có 91.000 lượt khách nội địa. Ngày 25/6/2022 đạt hơn 104.000 lượt khách trong đó có gần 93.000 lượt khách nội địa.
Dự báo đầu tháng 7/2022, con số này có thể lên tới 110.000 lượt khách. Tính trung bình, sản lượng bay quốc nội tại sân bay Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, tăng hơn 40% so với cao điểm Hè 2019, thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch Covid-19.
"Mức sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm hè 2022 tại sân bay Nội Bài đã vượt quá công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1", đại diện sân bay Nội Bài cho biết.
Cũng theo đại diện sân bay Nội Bài, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại sân bay Nội Bài tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so với trước đại dịch Covid-19 gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ôtô vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép.
"Tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến sân bay Nội Bài hiện giảm mạnh so với trước dịch Covid-19, chỉ đạt khoảng 30%, phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân", đại diện sân bay Nội Bài cho hay.
Để thuận lợi trong quá trình di chuyển mùa cao điểm, sân bay Nội Bài đề nghị hành khách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để dễ dàng tiếp cận nhà ga; sát giờ tàu bay hạ cánh, người dân mới đưa phương tiện vào đỗ chờ để đón khách, không nên đến quá sớm gây áp lực lên sân đỗ; di chuyển, dừng đỗ đúng luồng tuyến quy định; các phương tiện dừng đỗ sai vị trí, quá thời gian quy định sẽ bị lực lượng An ninh hàng không khóa xe…
Theo ghi nhận của PV Dân Việt, vào các khung giờ "vàng" sân bay Nội Bài luôn vào tình trạng đông khách, hệ thống đường dẫn ra/vào sân bay hay xảy ra ùn ứ.
Đáng chú ý, trong khi Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo Bộ GTVT và các nhà đầu tư triển khai nhanh việc thu phí tự động không dừng, nhưng tại trạm thu phí sân bay Nội Bài vẫn thu phí thủ công.
Anh Long (tài xế chở khách từ sân bay Nội Bài). Ảnh: Thế Anh
Trao đổi với PV Dân Việt, anh Long (tài xế chở khách từ sân bay Nội Bài) cho biết: "Những ngày qua, trạm thu phí ra khỏi sân bay Nội Bài thường hay xảy ra ùn tắc giao thông mà không hề thấy xả trạm, khiến cho hành khách ngồi trên xe bức xúc".
"Hiện, cước phí thu tại trạm thu phí này đã thay đổi cách tính và vẫn thu phí thủ công. Do độc quyền thu phí nên dù ùn tắc nhưng vẫn không thấy xả trạm", tài xế Long bức xúc.
Sân bay Nội Bài thu phí thủ công làm mất nhiều thời gian
Để làm rõ nguyên nhân dẫn tới ùn tắc tại sân bay Nội Bài, trao đổi với PV Dân Việt, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, khu vực sân đỗ ô tô của sân bay Nội Bài được thiết kế khoảng 500 vị trí.
Hiện, khu vực nhà ga T1 đang bố trí 3 làn xe đón khách, trong đó 1 làn ưu tiên (làn1), 1 làn dành cho các hãng taxi nhượng quyền (làn 2), 1 làn dành cho các phương tiện đón khách khác (làn 3). Hiện tượng ùn ứ giao thông đôi khi hay xảy ra ở làn 2 và làn 3.
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Thế Anh
Nguyên nhân dẫn tới ùn ứ đường dẫn phương tiện vào sân bay Nội Bài, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho rằng, do mật độ phương tiện cá nhân tăng đột biến, vượt quá công suất thiết kế đối với hạ tầng giao thông nội bộ của nhà ga. Sân bay Nội Bài vẫn áp dụng thu phí thủ công làm mất nhiều thời gian.
Các phương tiện tập trung đến sân bay Nội Bài vào một số khung giờ cao điểm, phương tiện, trang thiết bị cung cấp dịch vụ của một số hãng hàng không thực hiện còn chưa đáp ứng được theo đúng thời gian quy định. Ý thức của một bộ phận người điều khiển phương tiện đưa đón trả khách còn hạn chế.
"Công tác sắp xếp, bố trí mặt bằng khai thác tại khu vực trong nhà ga chưa phù hợp để đáp ứng theo mục đích sử dụng chính, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho hay.
Về giải pháp tháo gỡ, lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc đề nghị để giảm thiểu tình trạng ùn ứ, cần rà soát lại số lượng và sự tuân thủ slot của các hãng xe được nhượng quyền khai thác.
Sân bay Nội Bài phối hợp với các hãng hàng không có giải pháp bố trí vị trí đỗ phương tiện cá nhân đến sân bay tại khu vực sân đỗ ô tô P4 và dùng phương tiện vận chuyển đến nhà ga làm thủ tục.
Sắp xếp, bố trí lại mặt bằng khai thác (ưu tiên mặt bằng sử dụng cho mục đích dịch vụ dây truyền hàng không). Thực hiện việc thu phí tự động không dừng tại sân bay Nội Bài.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận