menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng

Thất thoát vốn điều lệ? Tại sao?

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đăng ký vốn điều lệ lên đến cả trăm, nghìn tỷ, nhưng đến khi kiểm tra thực tế tại sao lại không có? Thậm chí nhiều Doanh nghiệp vỡ nợ, trốn nợ nhưng thực tế trên báo cáo tài chính, hồ sơ vẫn thể hiện vốn điều lệ rất "khủng" không hề có bị mất, thất thoát, vợ nợ?

Lý do có thể thấy:

1/ Hầu hết các doanh nghiệp đều đăng ký vốn điều lệ trên hồ sơ, chứ thực tế không hề góp, hoặc góp rất ít (vốn ảo).

2/ Nhiều người sử dụng vốn công ty như tiền gia đình. Mập mờ chuyện sở hữu công ty, cổ đông và công ty. Nên nhiều người chung suy nghĩ vốn công ty cũng là tiền cá nhân.

3/ Vấn đề kiểm soát, cơ chế kiểm soát vốn điều lệ vẫn còn lòng lẻo, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đăng ký. Nhưng cơ chế hậu kiểm, xử lý khi doanh nghiệp không đảm bảo việc góp vốn chưa đủ chặt chẽ.

4/ Tư duy sử dụng tiền mặt, giao dịch tiền mặt vẫn phổ biến. Vì thế, nhiều khi các thành viên/cổ đông thường rút vốn điều lệ để quỹ tiền mặt chi tiêu. Dẫn đến việc kiểm soát rất khó.

5/ Các công ty chung suy nghĩ là bỏ một số vốn điều lệ rất nhỏ để duy trì, vận hành công ty, còn lại thì vốn kinh doanh thường là vốn vay, huy động ngoài. Trong khi các tổ chức tín dụng lại vẫn cho vay khi DN vốn điều lệ khủng chưa hề góp.

Về nguyên tắc chưa góp vốn điều lệ là được coi là khoản nợ của các cổ đông/thành viên với công ty. Vì thế, nếu công ty phát sinh nghĩa vụ thanh toán, trả nợ thì có quyền yêu cầu các cổ đông/thành viên góp đủ để đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ của Công ty.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại