menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Thất nghiệp cản trở phục hồi kinh tế Trung Quốc

Hàng triệu người lao động Trung Quốc đang bị mất việc vì sự sụp đổ của nhu cầu toàn cầu và việc tái khởi động chậm chạp của nền kinh tế trong nước.

Nhu cầu than đá tăng hay thời gian ùn tắc giao thông ở Bắc Kinh kéo dài hơn đang là các dấu hiệu cho thấy sự phục hồi nhờ dẫn dắt bởi công nghiệp đang diễn ra. Các khoản vay tăng thêm và doanh số bán ô tô cũng tăng lên càng cho thấy sự phục hồi này. Nhưng liệu những dấu hiệu đó có giúp nền kinh tế nội nhu của Trung Quốc đủ mạnh để đối phó với xu hướng đi xuống của nền kinh tế toàn cầu? Điều này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu các nhà máy và các cửa hàng có thể giữ được lực lượng lao động, cũng như họ có thể tăng chi tiêu hay không. Hàng triệu người lao động Trung Quốc đang bị mất việc vì sự sụp đổ của nhu cầu toàn cầu và việc tái khởi động chậm chạp của nền kinh tế trong nước. Thiếu rõ ràng và đầy đủ về con số chính xác của thực trạng thị trường lao động càng khiến cho việc đánh giá cơ hội phục hồi trở nên khó khăn hơn.

Kết quả khảo sát tỷ lệ thất nghiệp thành thị sắp được công bố, cùng với dữ liệu sản xuất và bán lẻ công nghiệp tháng Tư sẽ phần nào cho thấy bức tranh của khoảng một nửa lực lượng lao động của Trung Quốc. Mặc dù dữ liệu tỷ lệ thất nghiệp chính thức được dự báo sẽ giảm xuống 5,8% trong tháng Tư nhưng các chuyên gia phân tích từ BNP Paribas SA cho rằng, tỷ lệ thất nghiệp thực tế (bao gồm cả cư dân ngoài đô thị) có thể đã lên tới 12% trong quý I, và có tới 130 triệu người có thể phải trải qua những gián đoạn khác nhau về công việc.

Tập đoàn tài chính UBS Group AG dự báo, thị trường việc Trung Quốc đang ở mức tồi tệ nhất trong hơn hai thập kỷ qua, với số lượng việc làm giảm hơn 10 triệu trong năm nay. Điều đó trái ngược với mục tiêu thường được Chính phủ Trung Quốc đặt ra, đó là tạo ra mức tăng ròng ít nhất 10 triệu việc làm mỗi năm. “Chúng tôi cho rằng, tăng trưởng việc làm và thu nhập yếu hơn sẽ tạo gánh nặng đến khả năng tiêu dùng cá nhân”, chuyên gia kinh tế Wang Tao của UBS nêu quan điểm trong một báo cáo gần đây. Trong khi tác động sẽ chỉ là tạm thời và có thể phục hồi trong nửa cuối năm nhưng chuyên gia này vẫn dự báo, tiêu dùng cá nhân sẽ ở mức âm trong năm nay.

Và nếu điều này trở thành sự thực, có nghĩa là sự phục hồi mà người ta thấy trong sử dụng năng lượng (như than đá) và các lĩnh vực liên quan đến CSHT sẽ khó có thể kéo dài, đồng thời cho thấy nước này sẽ cần nhiều gói kích thích hơn để giảm bớt các cú sốc. Chính phủ sẽ đưa ra những nội dung rõ ràng hơn về vấn đề này tại Kỳ họp thứ Ba, Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa XIII diễn ra từ ngày 22/5 tới tại Bắc Kinh. Bloomberg gần đây đưa tin, Chính phủ Trung Quốc đang xem xét bỏ việc đặt ra mục tiêu tăng trưởng bằng con số cụ thể, giúp sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách tự do hơn trong việc thiết lập quy mô kích thích.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả