menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

'Thắt dây an toàn' : Fed có kế hoạch tăng mạnh tỷ lệ thất nghiệp

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rõ điều này vào tuần trước khi ngân hàng trung ương dự kiến ​​tỷ lệ chuẩn sẽ đạt 4,4% vào cuối năm nay – ngay cả khi điều đó gây ra suy thoái kinh tế.

Trong báo cáo triển vọng kinh tế ngày 21/9 , ông Powell cho biết: “Rất có thể các điều kiện trên thị trường lao động sẽ dịu bớt hơn” . “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc đó cho đến khi chúng tôi tin rằng công việc đã hoàn thành.”

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói rõ điều đó vào tuần trước khi ngân hàng trung ương dự kiến ​​tỷ lệ chuẩn sẽ đạt 4,4% vào cuối năm nay – ngay cả khi điều đó gây ra suy thoái kinh tế.

Fed dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4,4% vào năm tới, từ mức 3,7% hiện nay - một con số ám chỉ thêm 1,2 triệu người mất việc.

Tại sao Fed muốn gia tăng tỷ lệ thất nghiệp? Nó có thực sự cần thiết?

Với thêm một hoặc hai triệu người mất việc, những người mới thất nghiệp và gia đình họ sẽ cắt giảm mạnh chi tiêu, trong khi đối với hầu hết những người vẫn đang làm việc, mức tăng lương sẽ không thay đổi. Về mặt lý thuyết, khi các công ty cho rằng chi phí lao động của họ khó có thể tăng, họ sẽ ngừng tăng giá. Điều đó, sẽ làm chậm lạm phát.

Susan Collins, chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Boston, cho biết hôm thứ Hai tuần trước trong một bài phát biểu: “Tôi thực sự dự đoán rằng việc đạt được sự ổn định về giá sẽ đòi hỏi tốc độ tăng trưởng việc làm chậm hơn và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn một chút ”. "Và tôi tin rằng thất nghiệp là một vấn đề nhức nhối và chi phí của nó tập trung một cách không cân xứng vào các nhóm có truyền thống bị gạt ra ngoài lề xã hội."

Nhưng một số nhà kinh tế đặt câu hỏi liệu việc phá hủy thị trường việc làm có cần thiết để kiềm chế lạm phát hay không?

Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macro Economics, cho biết trong một báo cáo: “Fed rõ ràng muốn thị trường lao động suy yếu khá mạnh. Điều chúng tôi không rõ là tại sao”. Ông dự đoán lạm phát sẽ “giảm mạnh” vào năm tới khi chuỗi cung ứng bình thường hóa.

Fed lo ngại về cái gọi là vòng xoáy giá lương, trong đó người lao động yêu cầu mức lương cao hơn bao giờ hết để vượt qua lạm phát và các công ty chuyển chi phí lương cao hơn đó sang người tiêu dùng. Nhưng các chuyên gia không đồng tình rằng tiền lương là nguyên nhân chính gây ra tình trạng lạm phát nóng như hiện nay. Trong khi lương công nhân đã tăng trung bình 5,5% trong năm qua, nó đã bị lu mờ bởi mức tăng giá thậm chí còn cao hơn. Ít nhất một nửa lạm phát ngày nay xuất phát từ các vấn đề về chuỗi cung ứng, cựu chuyên gia kinh tế của Fed, Claudia Sahm lưu ý trong một tweet. Sahm cũng lưu ý rằng những người lao động có mức lương thấp ngày nay vừa được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc tăng lương vừa bị tổn thương nhiều nhất do lạm phát , trong khi lạm phát đó là do các hộ gia đình giàu có chi tiêu nhiều hơn chứ không phải những người ở tầng lớp thấp hơn.

Lãi suất tăng, việc làm giảm

Trong khi mối quan hệ chính xác giữa tiền lương và lạm phát vẫn còn đang được tranh luận, các nhà kinh tế đã hiểu rõ hơn nhiều về việc tăng lãi suất sẽ khiến người ta mất việc làm như thế nào.

Josh Bivens, giám đốc nghiên cứu tại Viện Chính sách Kinh tế, cho biết: “Bất kỳ mặt hàng tiêu dùng nào mà mọi người phải vay nợ để mua đều trở nên đắt hơn”.

Điều đó có nghĩa là nhu cầu của người tiêu dùng đối với những chiếc ô tô và máy giặt đó sẽ ít hơn và ít việc làm hơn cho những người chế tạo chúng và cuối cùng là sa thải nhân viên. Các bộ phận khác của nền kinh tế nhạy cảm với lãi suất, chẳng hạn như xây dựng, bán nhà và tái cấp vốn thế chấp, cũng chậm lại, ảnh hưởng đến việc làm trong lĩnh vực đó.

Ngoài ra, mọi người đi du lịch ít hơn, khiến các khách sạn phải cắt giảm nhân sự khiến tỷ lệ lấp đầy thấp hơn. Các doanh nghiệp đang tìm cách mở rộng chẳng hạn như chuỗi quán cà phê mở chi nhánh mới sẽ do dự hơn khi thực hiện điều đó khi chi phí đi vay cao. Và khi mọi người chi tiêu ít hơn cho việc đi lại, ăn uống và giải trí, các chủ khách sạn và nhà hàng đó sẽ có ít khách hàng hơn để phục vụ và cuối cùng là cắt giảm nhân viên.

Peter Boockvar, giám đốc đầu tư của Bleakley Financial Group, cho biết: “Trong nền kinh tế dịch vụ, lao động là thành phần lớn nhất trong cơ cấu chi phí của bạn, vì vậy nếu bạn đang muốn cắt giảm chi phí thì đó là nơi bạn sẽ xem xét đầu tiên”.

Mặc dù theo quan điểm của Boockvar, việc tăng lãi suất là cần thiết nhưng chiến thuật của Fed khiến ông tỏ ra không hài lòng: “Tôi chỉ gặp vấn đề với tốc độ và quy mô của Fed,” ông nói. “Chúng đang diễn ra quá nhanh và mạnh mẽ, tôi chỉ lo lắng nền kinh tế và thị trường không thể đối phó được”.

Chắc chắn, lạm phát cao gây tổn hại nhiều nhất cho những người lao động có thu nhập thấp, vì họ có ít khả năng thích ứng với việc tăng giá nhất - một quan điểm mà Powell đã nhiều lần đưa ra trong lập luận về việc tăng lãi suất của mình.

Nhưng trong khi việc tăng lãi suất đã bắt đầu làm chậm tốc độ tăng giá nhà đất, các nhà kinh tế nghi ngờ rằng chúng có thể làm được gì nhiều để giảm chi phí thực phẩm và năng lượng, những thành phần chính khác trong ngân sách của tầng lớp lao động.

Việc tăng lãi suất cũng không giải quyết được một nguyên nhân gây lạm phát khác: Các công ty tăng giá vượt xa mức tăng chi phí nguyên liệu thô. Dữ liệu liên bang cho thấy lợi nhuận doanh nghiệp trong nửa đầu năm nay đã tăng vọt lên mức kỷ lục , với nhiều công ty bán lẻ và hàng tiêu dùng khoe khoang về khả năng tăng giá đối với các nhà đầu tư.

Sa thải phía trước

Theo dự đoán từ Oxford Economics, việc tăng lãi suất hiện tại của Fed đã khiến khoảng 800.000 việc làm bị mất.

Nancy Vanden Houten, nhà kinh tế trưởng Hoa Kỳ của Oxford, cho biết: “Khi nhìn vào năm 2023, chúng tôi thấy hầu như không có tuyển dụng ròng trong quý đầu tiên và số việc làm bị mất lên tới hơn 800.000 hoặc 900.000 trong quý hai và quý ba cộng lại”.

Những người khác dự đoán một cuộc hạ cánh thậm chí còn khó khăn hơn, với Bank of America dự đoán tỷ lệ thất nghiệp cao nhất là 5,6% vào năm tới. Điều đó sẽ khiến thêm 3,2 triệu người mất việc so với mức hiện nay . Một nghiên cứu gần đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán rằng tỷ lệ thất nghiệp cần phải đạt 7,5% mới có tác động đến lạm phát - cao hơn gấp đôi mức hiện tại.

Reich nói về Fed: “Để làm được những gì họ đang cố gắng làm, họ có thể sẽ khiến hàng triệu người mất việc làm”.

Một số nhà hoạch định chính sách và nhà kinh tế học đã chỉ trích các kế hoạch tăng lãi suất quyết liệt của Fed, trong đó Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren nói rằng chúng “sẽ khiến hàng triệu người Mỹ mất việc” và Sahm gọi chúng là “không thể tha thứ được”.

Bivens cho biết mối nguy hiểm là Fed đã khởi động một chuyến tàu chạy trốn. Một khi tỷ lệ thất nghiệp bắt đầu tăng mạnh thì rất khó để ngăn chặn nó. Thay vì dừng lại ở mức 4,4% mà các quan chức Fed dự kiến, số lượng thất nghiệp có thể dễ dàng tiếp tục tăng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả