menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Mạnh Hà

Thất bại không phải do thiếu năng lực hay may mắn, tất cả là vì thái độ hời hợt

Một vị võ sĩ hạng nặng nổi tiếng thế giới từng nói rằng: Mỗi người ai cũng đều tràn ngập tự tin cho đến khi bị đánh một đấm vào mặt.

Thời gian còn làm phóng viên, tôi đã từng phỏng vấn một lãnh đạo lớn tuổi. Ông ấy vào lúc tuổi trẻ đầy hứa hẹn thì chỉ có thể ngồi xe lăn, bởi vì năm 23 tuổi ông ấy gặp phải tai nạn ô tô. Sau đó, ba mẹ ông ấy đã quyết định về hưu sớm để toàn tâm toàn ý chăm sóc con trai.

Nhưng ông ấy quyết không bỏ cuộc.

Trước tiên ông ấy cố gắng hồi phục, sau đó bắt đầu làm thương mại điện tử trực tuyến. Phải chịu đủ loại khổ cực, chấp nhận vô số lời chê cười, cũng nhận lấy không ít sự hoài nghi, nhưng ông ấy kiên trì chịu đựng và phấn đấu.

Quy mô trang thương mại điện tử của ông ấy càng ngày càng lớn, cuối cùng thành lập công ty, tuyển được 20 nhân viên. Trong lúc phỏng vấn, ông ấy nói chuyện phóng khoáng tự tin, cực kỳ thu hút, có lẽ đây chính là cái mà người ta hay gọi là "Có công mài sắt có ngày nên kim"

Sau 30 tuổi, bạn nên chuẩn bị tốt tâm lý để chấp nhận rằng khoảng cách giữa bạn và người khác sẽ càng ngày càng lớn. Khoảng cách này không chỉ là khoảng cách người khác bỏ lại bạn bao xa, mà còn có thể là ngược lại, rằng bạn đã bỏ lại người khác bao xa.

Khoảng cách lớn nhất trên thế giới, có lẽ chính là thế này: Chúng ta đã từng có xuất phát điểm giống nhau, nhưng chỉ mới mấy năm trôi qua, mà người khác đã dần trở thành người mà bạn phải ngưỡng mộ.

Khoảng cách giữa người với người rốt cuộc được hình thành như thế nào? Khoảng cách nhỏ nhất giữa người với người chính là chỉ số IQ, còn khoảng cách lớn nhất thật ra chính là sự không kiên trì. Xuất phát điểm kém không đáng sợ, sự kiên trì mới là quan trọng nhất.

Rất nhiều người trên con đường của mình, vì xảy ra những chuyện khác nhau mà lựa chọn bỏ cuộc.

Khi bạn cảm thấy Hà Nội quá lớn, giấc mơ quá xa vời, lúc bạn lựa chọn từ bỏ, thì lại có vài người cắn chặt răng cố gắng ở lại. Khi bạn cảm thấy bản thân đã định trước thế nào cũng sẽ đau khổ, thì có vài người vẫn trước sau như một muốn ở cuối con đường mà tiếp tục chiến đấu.

Sau khi tốt nghiệp, khi bạn quen với việc tới đâu hay tới đó, thiếu tinh thần phấn đấu quật cường thì lại có vài người đầy ắp nghị lực, chấp nhận chịu khổ. Bọn họ tiếp tục học tập, đuổi theo xu thế, tích cực mở rộng các mối quan hệ, ngắn ngủi mấy năm thì bản thân đã thực hiện được đột phá lớn.

Thật sự thì không phải bọn họ tài giỏi, mà cái bọn họ đang làm chính là "1 loại kiên trì trưởng thành". Bởi vì kiên trì, bọn họ có thái độ khác nhau, và thái độ đó đã quyết định kết quả.

Trên thế giới không có việc bản thân không làm gì mà có thể tỏa sáng lấp lánh, khi bạn lựa chọn con đường bằng phẳng thoải mái, thì khoảng cách của bạn và người khác thật sự đã được hình thành.

Một ngày nào đó bạn sẽ phát hiện, rất nhiều thành công đều là kết quả của sự tích lũy và kiên trì. Vì vậy, bạn nên chăm chỉ bồi dưỡng tính kiên trì của bản thân.

Đương nhiên, kiên trì không phải là ngoan cố đi vào chỗ bế tắc, kiên trì nên kết hợp và tuân theo lý trí thực tế của bản thân. Tôi cũng biết rõ kiên trì là không dễ dàng, đặc biệt khi bạn ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh. Bạn có thể sẽ bị tiền thuê nhà, sinh hoạt phí ép tới mức thở không nổi, bạn có thể bởi vì thu nhập tạm thời không cao, không có cách nào đi học 1 chuyên ngành mới, 1 kỹ thuật mới... Nhưng bất kể như thế nào, chúng ta đều không thể cứ quanh quẩn mãi ở 1 chỗ.

Chỉ cần bạn của ngày hôm nay so với ngày hôm qua tốt hơn 1 chút, chắc chắn bạn sẽ là người mỉm cười cuối cùng. Đây chính là ý nghĩa của sự kiên trì.

Té ngã rồi, đứng lên phủi bụi bám trên người, rồi lại tiếp tục kiên trì, tiếp tục dũng cảm tiến về phía trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Mạnh Hà

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
24 Yêu thích
5 Bình luận 54 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại