"Thắp sáng" kinh tế ban đêm: (Kỳ 1) Vực dậy du lịch hậu COVID-19
Kinh tế đêm được đánh giá là phần giá trị thặng dư lớn nhất của du lịch. Chính vì thế, đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm sẽ tạo ra giá trị đột biến cho ngành công nghiệp không khói sau COVID-19.
Tại Việt Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, cũng như "kinh tế ngầm", "kinh tế ban đêm" chưa có nghiên cứu chính thức nào xác định quy mô, cũng như tác động đến hoạt động kinh tế nói chung.Tuy nhiên, lợi ích phát triển loại hình kinh tế này là điều không phải bàn cãi.
Phố Tạ Hiện (Hà Nội) là điển hình phát triển kinh tế ban đêm tại Thủ đô.
Thực tế, TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh cũng bắt đầu thí điểm xây dựng kinh tế ban đêm, nhưng dấu ấn để lại mới chỉ dừng lại ở một vài tuyến phố mang nét đặc trưng như Tạ Hiện (Hà Nội) hay Bùi Viện (TP HCM).
Theo CEO Vietravel, hiện nay nhiều địa phương đã quan tâm làm phố đi bộ ban đêm, nhưng do thiếu quy hoạch nên "không mang lại hiệu quả như mong muốn".
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel, trong du lịch, kinh tế đêm chính là phần giá trị thặng dư lớn nhất, nếu phát triển tốt sẽ mang lại nguồn lợi khổng lồ. Tuy nhiên, Việt Nam mới chỉ khai thác được một nửa trong kinh doanh du lịch là phần kinh tế ban ngày. Chính vì thế, đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm sẽ tạo ra giá trị đột biến cho ngành công nghiệp không khói.
Đáng lưu ý, sau đòn giáng nặng nề từ dịch bệnh COVID-19, ngành du lịch đang cần đột phá để phục hồi và phát triển. Do đó, CEO VietSense Travel cho rằng, trong trạng thái bình thường mới này, không chỉ là định hướng, dự tính mà Việt Nam phải làm ngay và luôn việc đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm phục vụ phát triển du lịch. Bởi, ngoài lợi nhuận khổng lồ, kinh tế đêm còn giúp thu hút khách hàng, nâng cao nội lực quảng bá, marketing tự nhiên hữu hiệu do được thỏa mãn tất cả những nhu cầu vui chơi, giải trí cả ban ngày và ban đêm.
Theo ông Tài, kinh tế ban ngày trong tour có hạn mức, khuôn khổ nhất định là những gói tiêu chuẩn đi bao nhiêu tiền, ăn bao nhiêu một suất, tham quan những điểm nào. Nhưng kinh tế ban đêm là từ khách hàng sử dụng dịch vụ theo nhu cầu, người bán có thể tiếp cận với bao nhiêu khách hàng, với những chi phí không giới hạn.
Ngoài ra, nguồn hữu hình quan trọng khác mà kinh tế đêm mang lại không thể đong đếm hết chính là sức hút cho điểm đến. Cứ nơi nào phát triển được các dịch vụ kinh tế đêm thì đã tạo được lợi thế cạnh tranh hơn các điểm đến khác.
CEO VietSense lấy ví dụ, tại Việt Nam, chợ đêm Phú Quốc hay khu phố cổ Hà Nội những tối cuối tuần, dù chỉ hoạt động đến 12 giờ đêm hoặc 2 giờ sáng nhưng đã thu hút được đông đảo du khách trong nước và quốc tế. Vì thế, vai trò của kinh tế đêm rất quan trọng đối với sự phát triển ngành kinh tế xanh”, khi mang lại lợi ích kép”, vừa tạo ra lợi ích về tài chính, vừa góp phần thu hút du khách, thỏa mãn nhu cầu của các "thượng đế".
Trong khi đó, ông Nguyễn Khắc Giang, Nghiên cứu sinh Tiến sỹ Đại học Victoria Wellington, New Zealand cho rằng vấn đề không phải chúng ta cho phép hàng quán mở cửa đến bao nhiêu giờ mà ngành du lịch sẽ có những sản phẩm gì đặc sắc để thu hút du khách hay không.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận