menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan nguyên An

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng đảm bảo phù hợp thực tiễn

Ngày 17/8, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp rà soát Thông tư số 06/2023/TT-NHNN ngày 28/6/2023 và Thông tư số 03/2023/TT-NHNN ngày 17/4/2023 của NHNNViệt Nam. Dự cuộc họp có Thống đốc Nguyễn Thị Hồng; các Phó Thống đốc NHNN Việt Nam; lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng,… đại diện một số doanh nghiệp, hiệp hội liên quan đến lĩnh vực bất động sản.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ, thời gian qua, NHNN Việt Nam đã có rất nhiều cố gắng trong công tác chỉ đạo, điều hành chính sách tiền tệ, cũng như xây dựng, hoàn thiện thể chế trong lĩnh vực này để phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Vừa qua, NHNN ban hành Thông tư 03/2023/TT-NHNN và Thông tư 06/2023/TT-NHNN. Bên cạnh ý kiến đánh giá cao những nội dung mới của 2 văn bản này thì cũng có những ý kiến phản ánh của doanh nghiệp, hiệp hội.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh: Không chỉ riêng lĩnh vực ngân hàng mà trong tất cả các lĩnh vực, Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ luôn lắng nghe các ý kiến phản ánh, đánh giá cặn kẽ, nhiều chiều, phối hợp với các bên có liên quan để có giải pháp phù hợp với thực tiễn.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp hôm nay với sự có mặt của đại diện của các bộ ngành, doanh nghiệp, hiệp hội để lắng nghe, trao đổi, làm rõ những nội dung mà doanh nghiệp, hiệp hội cho rằng còn vướng mắc, bất cập trong 2 Thông tư, cũng như những đề xuất để cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, có biện pháp xử lý phù hợp, hiệu quả, đúng pháp luật. Tinh thần của buổi làm việc là thẳng thắn, trung thực, khách quan, tạo sự đồng thuận cùng hướng tới lợi ích chung.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo NHNN báo cáo về các nội dung liên quan đến Thông tư số 06/2023/TT-NHNN, Thông tư 03/2023/TT-NHNN, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp bất động sản cùng các bộ ngành, Ngân hàng Nhà nước đã trao đổi về một số nội dung liên quan đến quy định tại khoản 2 (sửa đổi, bổ sung Điều 8, Thông tư 39), Điều 1, sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016/TT-NHNN.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng đảm bảo phù hợp thực tiễn
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu

Tham dự cuộc họp, đại diện các Hiệp hội khẳng định Thông tư 06/2023/TT-NHNN "không siết điều kiện vay vốn"; bày tỏ đồng tình với NHNN cần triển khai các biện pháp để bảo đảm an toàn hệ thống tổ chức tín dụng, tránh tình trạng sở hữu chéo, cho vay đối với doanh nghiệp nội bộ, doanh nghiệp sân sau.

Tuy nhiên, các ý kiến cũng cho rằng, khoản 8, Điều 8, Thông tư 39/2016/TT-NHNN được sửa đổi bởi Thông tư 06/2023/TT-NHNN cần quy định cụ thể, rõ ràng hơn, để tránh gây ảnh hưởng tới các hoạt động bình thường của doanh nghiệp bất động sản trong đầu tư, mua bán, sáp nhập, góp vốn, tái cơ cấu...

Tại cuộc họp, đại diện NHNN Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp,… đã trao đổi cụ thể với các hiệp hội, doanh nghiệp về các nội dung nêu trên.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá cao đại diện các bộ ngành, doanh nghiệp, hiệp hội đã rất cầu thị, trao đổi thẳng thắn để làm rõ bản chất vấn đề cần xử lý.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước đang gặp khó khăn, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm, luôn lắng nghe phản ánh từ thực tế để kịp thời có những chỉ đạo nhằm tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp ổn định và phát triển bền vững, trong đó có doanh nghiệp bất động sản. Đây là chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái cho rằng, đối với NHNN có hai chức năng, thứ nhất là điều hành chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Thứ hai là đảm bảo an toàn của hệ thống các TCTD, đây cũng là nhiệm vụ rất quan trọng.

Trong điều kiện hiện nay khi tình hình thế giới lẫn trong nước đều khó khăn, nhiều biến số thay đổi liên tục, Chính phủ vô cùng quan tâm đến việc tháo gỡ khó khăn cho sự phát triển của doanh nghiệp, đây là chỉ đạo xuyên suốt từ đại dịch đến nay, trong đó có các doanh nghiệp bất động sản. Xác định rằng, trong bối cảnh hiện tại, các chính sách phải nhanh và liên tục để hỗ trợ cho sự phát triển.

Ngành Ngân hàng với vai trò huyết mạch của nền kinh tế trong thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã có nhiều giải pháp tích cực để hỗ trợ nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp, nhiều chính sách đã đi vào cuộc sống trong đó có việc ban hành Thông tư 06/2023/TT-NHNN và Thông tư 03/2023/TT-NHNN.

Sau khi ban hành 2 thông tư trên, có nhiều nội dung được đánh giá cao. Tuy nhiên cũng còn những nội dung các doanh nghiệp, hiệp hội có ý kiến. Đối với Thông tư 06, Phó Thủ tướng đề nghị NHNN nghiên cứu các ý kiến góp ý, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, căn cứ vào tình hình thực tế, quy định pháp luật, bản chất của sự việc để có thể tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay, đảm bảo phù hợp thực tiễn. Tuy nhiên cũng cần đảm bảo an toàn hệ thống và đúng theo những quy định tại Luật các TCTD đó là cho vay khi đảm bảo 3 điều kiện: Dự án hợp pháp, có khả năng trả nợ và đúng mục đích sử dụng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại