menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phương Khánh

Thành tỷ phú nhờ ly hôn, người phụ nữ khẳng định: Đang giữ số tiền không tương xứng cần chia sẻ, sẽ cho đi đến khi cạn túi

Người phụ nữ này hứa sẽ cho đi đến khi cạn túi.

Mackenzie Scott có hàng tỷ USD để làm từ thiện, song phần lớn khối tài sản kếch xù lại đến từ cuộc ly hôn tốn kém nhất lịch sử nước Mỹ giữa bà và tỷ phú Jeff Bezos. Với nhiều người, có lẽ đây chính là lý do khiến người phụ nữ phố Wall không can tâm tiêu hết toàn bộ gia tài.

“Tôi đang giữ khoản tiền không tương xứng cần phải chia sẻ... Hoạt động từ thiện của tôi sẽ tiếp tục được cân nhắc kỹ lưỡng. Cần nhiều thời gian, công sức nhưng tôi sẽ không chờ đợi và tiếp tục cho đến khi tài sản của mình vơi đi”, bà Mackenzie Scott nói vào tháng 5/2019 - thời điểm bà tham gia sáng kiến ‘Cam kết cho đi’ (Giving Pledge).

Thành tỷ phú nhờ ly hôn, người phụ nữ khẳng định: Đang giữ số tiền không tương xứng cần chia sẻ, sẽ cho đi đến khi cạn túi

Trên một viết mới đăng tải trên blog cá nhân, MacKenzie Scott từng đề nghị các cộng sự tìm cách giúp mình cho đi khối tài sản cá nhân một cách nhanh chóng. Chỉ tính riêng trong năm 2020, người phụ nữ này đã từ thiện 6 tỷ USD - con số khá lớn nếu xét dưới góc độ nhà từ thiện cá nhân còn sống trong 1 năm.

“Đại dịch đã tàn phá cuộc sống của những người Mỹ vốn đang gặp khó khăn. Thiệt hại kinh tế và hậu quả của dịch bệnh đã trở thành gánh nặng đối với phụ nữ, người da màu và người nghèo. Trong khi đó, các tỷ phú lại giàu lên một cách nhanh chóng", bà MacKenzie Scott nói với Medium.

Trong 9 tháng tính đến cuối tháng 3/2022, bà MacKenzie Scott đã quyên góp tổng cộng 3,86 tỷ USD cho 465 tổ chức từ thiện. Trong đó, bà chủ yếu hướng tới hỗ trợ những tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực giáo dục, chống biến đổi khí hậu và tư pháp hình sự.

“Trọng tâm của nhóm chúng tôi trong 9 tháng qua là hỗ trợ thêm nhiều lĩnh vực mới, những người gặp khó khăn đến từ tất cả các giai tầng”, bà Scott nói. “Chúng tôi không ủng hộ chính sách hay cải cách nào cụ thể. Chúng tôi tìm kiếm các tổ chức hỗ trợ những người có khả năng tìm ra giải pháp cho các vấn đề này”.

Thay vì lựa chọn các tổ chức từ thiện có quy mô lớn và tiếng tăm, bà MacKenzie đặt niềm tin vào những nơi có quy mô nhỏ, ngân sách hạn hẹp và thường không mấy nổi tiếng. Bà giải thích các tổ chức phi lợi nhuận nhỏ không chỉ thường xuyên thiếu hụt tiền tài trợ mà thậm chí còn bị gạt ra khỏi các chiến dịch gây quỹ. Quan trọng hơn, triết lý tài trợ của bà là mỗi tổ chức phải có toàn quyền sử dụng quỹ sao cho phù hợp với cách thức hoạt động.

Được biết, bà Scott không lập ra tổ chức thiện nguyện nào của riêng mình. Điều này khiến nhiều người lên tiếng kêu gọi bà minh bạch hơn trong việc cho đi cũng như cách chọn tổ chức uy tín để quyên góp. Chia sẻ về quan điểm này, bà Scott cho biết dư luận nên bớt tập trung vào hoạt động làm từ thiện của người giàu.

“Những người đấu tranh chống lại sự bất bình đẳng mới xứng đáng là trung tâm của câu chuyện”, bà Scott nói.

Năm 2021, tạp chí danh tiếng Forbes vinh danh bà MacKenzie Scott trong danh sách ‘100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới’. Lý giải về quyết định này, Forbes cho biết bà MacKenzie Scott đã nhanh chóng sử dụng khối tài sản khổng lồ của mình để hỗ trợ các tổ chức phi lợi nhuận với cách cho đi rất đặc biệt, từ đó tạo ra ‘cuộc cách mạng’ trong lĩnh vực từ thiện.

Bà MacKenzie Scott từng có một cuộc sống viên mãn đáng ngưỡng mộ: là một nhà văn nổi tiếng, vợ của tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos và mẹ của 4 người con. Bà cũng từng khởi xướng một nhóm vận động chống lại vấn nạn bắt nạt và cùng chồng thành lập tập đoàn Amazon vào những năm 1990.

Sau khi Amazon trở thành một đế chế vững mạnh và giàu có, bà MacKenzie Scott vẫn được nhận xét là rất khiêm tốn và ít nhắc đến bản thân. Chỉ khi vụ ly hôn đình đám và đắt đỏ bậc nhất lịch sử với người chồng tỷ phú diễn ra vào năm 2019, cái tên MacKenzie Scott mới được nhiều người nhắc tới.

Sau ly hôn và nhận 1/4 cổ phần của chồng cũ tại Amazon, bà MacKenzie Scott bắt đầu giải ngân khối tài sản khổng lồ với tốc độ chưa từng có tới các tổ chức từ thiện với trọng tâm thúc đẩy công bằng xã hội và chống bất bình đẳng. “Hãy biến các nhà tài trợ lớn thành tâm điểm những câu chuyện tiến bộ xã hội thay vì bóp méo vai trò của họ”, bà nói.

“Tôi hy vọng cách cho đi của bà Scott sẽ truyền cảm hứng cho các tổ chức từ thiện và nhà tài trợ khác để cùng làm nên những tầm nhìn lớn hơn, táo bạo hơn. Chúng ta không có nhiều thời gian và đang phải đối mặt với hàng loạt cuộc khủng hoảng: dịch bệnh, kinh tế, khí hậu và thời điểm phân biệt chủng tộc đang bùng nổ”, Favianna Rodriguez, người làm việc để hỗ trợ các cộng đồng da màu ở Oakland, California (Mỹ) nói.

Trong một bài blog với tiêu đề ‘Không công bố số tiền’, bà Scott cho biết sẽ không tiết lộ số tiền đã đóng góp cho các tổ chức từ thiện nhằm giảm bớt sự chú ý.

“Tôi không đưa vào đây bất kỳ khoản tiền nào đã quyên góp. Tôi muốn các tổ chức tự công bố nếu họ muốn, với hy vọng rằng khi làm vậy, truyền thông sẽ tập trung vào những đóng góp của họ thay vì của tôi”, bà Scott nói.

Với hàng chục tỷ USD vẫn còn để có thể cho đi, bà Scott được cho là sẽ có thêm nhiều những kế hoạch lớn lao nữa để tiếp tục tạo ra sức ảnh hưởng trong cuộc cách mạng từ thiện của chính mình.

“Sự hào phóng là điều tốt đẹp. Hãy cùng nhau chia sẻ để lan tỏa yêu thương”, bà nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại