menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Thanh tra Chính phủ vạch rõ 2.122 trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép lại Gia Lai

Theo Thanh tra Chính phủ, có 2.122 trường hợp không đủ điều kiện tách thửa sau khi chuyển mục đích nhưng được UBND huyện, thị xã và thành phố Pleiku cho phép chuyển mục đích từ đất phi nông nghiệp sang đất ở đô thị là trái quy định.

Theo thông báo kết luận về việc Thanh tra trách nhiệm của UBND tỉnh Gia Lai trong quản lý, sử dụng đất đai, đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường; hoạt động khai thác cát, đất, đá, sỏi và quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra một loạt sai phạm.

Theo đó, liên quan đến việc chấp hành chính sách pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, đất có nguồn gốc từ các nông, lâm trường, Thanh tra Chính phủ đã xác định việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận QSDĐ tại khu vực đô thị còn có đề xảy ra vi phạm như: giao đất tái định cư nhưng không ban hành quyết định giao đất, không thẩm định nhu cầu sử dụng đất (huyện Đak Đoa); giao đất không thông qua đấu giá vi phạm Luật Đất đai 2013;

Ban hành quyết định thu hồi đất và các quyết định cho thuê đất có nội dung khác nhau về mục đích sử dụng đất (huyện Đak Đoa); có 2.122 trường hợp không đủ điều kiện tách thửa sau khi chuyển mục đích nhưng được UBND huyện, thị xã và thành phố Pleiku cho phép chuyển mục đích từ đất phi nông nghiệp sang đất ở đô thị là trái quy định;

Cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp Kế hoạch sử dụng đất (thành phố Pleiku, huyện Đak Đoa, thị xã Ayun Pa); cấp Giấy chứng nhận QSDĐ sai quy định (đất sản xuất kinh doanh với thời hạn lâu dài) vi phạm Luật Đất đai 2013 (huyện Đak Đoa).

Việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ hầu hết là chậm thời gian so với quy định, còn vi phạm về trình tự thủ tục. Đồng thời, việc UBND thị xã Auyn Pa hỗ trợ giảm 20% tiền sử dụng đất (tương ứng số tiền 92,4 triệu đồng) là chưa đùng quy định, theo báo cáo việc hỗ trợ trên để đáp ứng mục tiêu sớm tiếp nhận phần còn lại của mặt bằng để thi công mở đường phục vụ dân sinh.

Quá trình thực hiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất còn vi phạm trình tự thủ tục như: giao đất, cho thuê đất nhưng không ban hành quyết định giao đất, không có biên bản bàn giao đất ngoài thực địa; không có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện giao đất, chậm giải quyết hồ sơ hành chính theo quy định.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ còn xác định có 24 cuộc đấu giá QSDĐ vi phạm trình tự, thủ tục; cùng với đó còn tình trạng chậm nộp tiền trúng đấu giá theo phương án phê duyệt nhưng cơ quan chức năng không hủy kết quả trúng đấu giá và thu hồi tiền đặt cọc (huyện Chư Sê với số tiền tạm tỉnh 15.179 triệu đồng);

Một số cá nhân thường xuyên trúng đầu giá nhiều lô đất, sau đó bán lại cho người có nhu cầu và kê khai giá chuyển nhượng thấp hơn giá trúng đấu giá của 373 lô đất thuộc 09 huyện, thị xã, thành phố có dấu hiệu kê khai không trung thực, nhưng cơ quan chức năng không kịp thời tham mưu xử lý, có nguy cơ làm giảm thu thuế, lệ phí phải nộp (tạm tỉnh 1.575 triệu đồng).

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả