menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Vũ Lương

Thanh tra Chính phủ sẽ làm việc với Đà Nẵng sau 2 năm vật lộn gỡ sai phạm

Trong tuần tới, Thanh tra Chính phủ có buổi làm việc với TP để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận 2852 về những sai phạm đất đai.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, thời gian qua, Đà Nẵng rất vất vả và hết sức cố gắng để thực hiện các kết luận của các cơ quan TƯ.

“Chúng ta liên tục kiến nghị với các bộ ngành, Chính phủ với cả Thủ tướng, mục đích là nhanh chóng kết thúc các kết luận thanh tra của cơ quan TƯ nhằm giúp môi trường kinh tế, chính trị của TP ổn định”, ông Thơ nói.

Hai năm vất vả, vật lộn gỡ rối

Nói đến kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ (TTCP), ông Thơ cho biết Đà Nẵng đang cố gắng khắc phục các sai phạm. Tuy nhiên, việc khắc phục sai phạm đất đai không dễ dàng.

“Hai năm nay chúng ta phải vất vả, có thể nói là vật lộn với kết luận 2852 của TTCP. Chúng ta đã tập trung tìm mọi cách để tháo gỡ, vận dụng tất cả những quy định đang có nhằm khơi thông nguồn vốn đầu tư nhưng không được bao nhiêu. Hàng loạt dự án lớn đều nằm im bất động, rêu mốc phủ đầy”, ông Thơ nói.

Vẫn theo ông Thơ, việc Bộ Công an khởi tố bắt giam một số cán bộ, lãnh đạo liên quan đến sai phạm đất đai khiến tâm lý của một bộ phận cán bộ bất an, người dân lo lắng.

Kết luận số 2852 củaTTCP nêu rõ, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê đất... không tuân thủ quy định của pháp luật ở Đà Nẵng đã gây thất thu cho ngân sách nhà nước, tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư chuyển nhượng thu lời bất chính.

TTCPyêu cầu UBND TP Đà Nẵng tổ chức thực hiện một số nội dung như: Kiểm tra, rà soát, giải quyết dứt điểm 15 vụ việc khiếu nại tồn đọng, kéo dài và một số vụ việcTTCP nhận được đơn khiếu nại trong thời gian thanh tra…

Chấm dứt việc giao đất (bán đất) theo hình thức ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Thu hồi, hủy bỏ quyết định số 6644 ngày 28/8/2009 của UBND TP về việc quy định nộp đủ tiền sử dụng đất trong vòng 60 ngày được giảm 10% tiền sử dụng đất phải nộp…

Thu hồi về ngân sách TP trên 1.486 tỷ đồng đối với các nhà đầu tư do tính thiếu diện tích thu tiền sử dụng đất, không tính đủ tiền chuyển mục đích sử dụng đất, kéo dài thời gian cho thuê đất từ 50 năm lên 70 năm, xác định giá thu tiền sử dụng đất khi giao đất thấp hơn bảng giá do TP ban hành và giá do Hội đồng thẩm định giá đất TP trình. Kiểm tra rà soát lại tất cả các trường hợp tương tự để thu hồi về ngân sáchTP.

Thu hồi về ngân sách TP hơn 867 tỷ đồng số tiền sử dụng đất đã giảm 10% cho các nhà đầu tư khi được ký hợ đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định của pháp luật…

Cán bộ chưa yên tâm làm việc

Tại kỳ họp thứ 11 HĐND Đà Nẵng (9-11/7), nhiều đại biểu kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm giải mật kết luận 2852 củaTTCP để nhiều cấp, ngành tham gia tháo gỡ những vướng mắc trong việc khắc phục sai phạm đất đai.

ĐB Lê Xuân Hòa cho biết, từ năm 2012 TTCP đã công bố kết luận 2852 về những sai phạm đất đai tại Đà Nẵng.

Theo ĐB, chính quyền Đà Nẵng đã cố gắng nhưng việc khắc phục sai phạm vẫn chưa xong. "TP nghiêm túc thực hiện nghiêm kết luận 2852 nhưng do luật Đất đai thay đổi nên đến nay địa phương mới thực hiện xong 3/5 nội dung của kết luận.

Do chúng ta chưa giải quyết xong nên ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư cũng như tốc độ phát triển của thành phố”, ông Hòa nói.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho biết, 6 tháng đầu năm, TP phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức...

Một số chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng thấp so với kế hoạch, việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho cácDN triển khai các dự án đầu tư chưa chuyển biến tích cực.

“Một bộ phận cán bộ làm việc còn cầm chừng, chưa yên tâm, thiếu nhiệt huyết, thiếu tinh thần trách nhiệm, việc chấp hành kỷ luật kỷ cương hành chính chưa nghiêm”, ông Trung cho biết thêm.

Theo ông Hòa, đoàn ĐBQHnên có văn bản kiến nghị QH, Chính phủ ban hành cơ chế đặc thù để Đà Nẵng tháo gỡ khó khăn trong việc khắc phục những sai phạm mà kết luận 2852 đã nêu.

Ngoài ra, UBND TP phải mạnh dạn kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho giải mật kết luận 2852 để nhiều ngành, nhiều cấp, đại biểu HĐND bàn bạc, quyết nghị những vấn đề thuộc thẩm quyền.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho hay, lãnh đạo TP sẽ tiếp tục làm việc vớiTTCP để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện kết luận 2852.

“Buổi làm việc dự kiến diễn ra trong tuần tới để tiếp tục rà lại những kiến nghị đề xuất của chúng ta trước khi báo cáo với Thủ tướng”, ông Thơ cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại