menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Hoàng

Thanh toán qua thiết bị di động tăng gần 100%

Thanh toán qua Internet và điện thoại thông minh có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong quý 1-2019, lần lượt đạt 70% và 97,7% so với cùng kỳ năm 2018, mức tăng trưởng cao nhất trong các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, theo Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước.

Thanh toán qua Internet và điện thoại thông minh có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong quý 1-2019, lần lượt đạt 70% và 97,7% so với cùng kỳ năm 2018, mức tăng trưởng cao nhất trong các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, theo Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước.

Thông tin nói trên được đưa ra tại buổi họp báo giới thiệu sự kiện Banking Việt Nam 2019 diễn ra ngày 20-5 tại Hà Nội. Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Đây cũng là một trong những mục tiêu quan trọng được nêu ra trong các đề án, nghị quyết của Chính phủ.

Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 đang bước vào những năm cuối với mục tiêu đạt tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%. Bên cạnh đó, Nghị quyết 01 của Chính phủ năm 2019 cũng nhấn mạnh việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt; thực hiện thí điểm các mô hình thanh toán mới thông qua các doanh nghiệp công nghệ tài chính (Fintech) và việc ứng dụng các giải pháp đổi mới sáng tạo vào lĩnh vực ngân hàng.

Đánh giá kết quả đạt được của đề án thanh toán không dùng tiền mặt, ông Nghiêm Thanh Sơn, Phó vụ trưởng Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước, tại buổi họp báo ngày 20-5 cho biết: “Đã có nhiều kết quả khả quan, liên quan tới hoàn thiện khung khổ pháp lý, hạ tầng thanh toán, và đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ qua các kênh thanh toán khác nhau”.

Điểm sáng trong kết quả thực hiện đề án, theo ông Sơn là số lượng khách hàng sử dụng thanh toán qua kênh internet và điện thoại di động tăng mạnh. Quý 1-2019, số lượng và giao dịch tài chính qua kênh internet tăng gần 70% về số lượng giao dịch và 13,4% về giá trị so với cùng kỳ; số lượng và giá trị qua kênh điện thoại di động, tăng lần lượt 97,7% và 232,3% so với cùng kỳ năm 2018.

“Điện thoại di động đang trở thành kênh giao dịch ngân hàng có sự tăng trưởng đáng ghi nhận”, ông Sơn nói. “Các ngân hàng đã đưa công nghệ mới, hiện đại vào hoạt động thanh toán, đẩy mạnh hình thức thanh toán hiện đại, an toàn, được người tiêu dùng đón nhận tích cực”.

Bên cạnh đó, hình thức thanh toán qua hệ thống ngân hàng có có bước tăng trưởng khá, nhưng so với tốc độ tăng trưởng Internet và điện thoại di động còn kém xa. Hết quý 1-2019, hệ thống ngân hàng đã xử lý được 37 triệu giao dịch tương ứng với 20,69 triệu tỉ đồng, tăng 23% về số lượng và 17,84% về giá trị so với cùng kỳ.

Số lượng và giá trị thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tiếp tục tăng. Quý 1-2019, có 65 triệu giao dịch, với tổng số tiền giao dịch là 171.000 tỉ đồng, tăng 18,45% về số lượng và 8,82% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Các ngân hàng thương mại đã tiếp nhận nhiều tính năng vào thẻ ngân hàng để sử dụng thanh toán hàng hoá dịch vụ.

Cơ sở hạ tầng phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục được chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả. Đến hết quý I/2019, trên toàn quốc có trên 18.500 máy ATM, trên 260.000 POS, được lắp đặt ở hầu hết cơ sở, chuỗi phân phối bán lẻ, khách sạn lớn, cơ sở y tế, bệnh viện, trường học, và các cửa hàng bán lẻ.

Dù đạt được nhiều kết quả theo đề án thanh toán không dùng tiền mặt, nhưng theo bà Phùng Nguyễn Hải Yến, Phó tổng giám đốc Vietcombank, tại buổi họp báo cho hay, vẫn còn nhiều khó khăn để đạt được mục tiêu mà đề án đặt ra, đặc biệt là thói quen sử dụng tiền mặt của người dân vẫn còn ở mức cao. Số lượng khách hàng có tài khoản tại ngân hàng dù đã tăng trong những năm gần đây nhưng chưa phải lớn.

Hơn nữa, nhận thức và khả năng tiếp cận, sử dụng dịch vụ của người dân chưa đồng đều. Trong khi lớp trẻ và dân thành thị có khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng và dịch vụ thanh toán kỹ thuật số nhanh và chủ động, thì khả năng tiếp cận của người dân vùng nông thôn, người cao tuổi lại chậm và e dè hơn. Ngoài ra, cơ sở dữ liệu quốc gia về tài chính toàn diện, phục vụ hoạch định chính sách, hiện nay còn yếu, thiếu đồng bộ.

Số liệu của Viện Quản lý Kinh tế trung ương (CIEM) cho thấy, lượng sử dụng tiền mặt của người dân còn rất cao, 90% chi tiêu bằng sử dụng tiền mặt; 99% sử dụng tiền mặt cho mặt hàng dưới 100.000 đồng; gần 85% giao dịch tại ATM là hoạt động rút tiền.

Sự kiện Banking Việt Nam 2019 với chủ đề “Tài chính toàn diện trong xu thế phát triển của nền kinh tế không dùng tiền mặt" diễn ra ngày 30-5 tới nhằm giới thiệu những thành tựu về công nghệ hiện đại và ứng dụng công nghệ thông tin trong các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng. Đồng thời, sự kiện cũng có các phiên hội thảo để các chuyên gia trong ngành đưa ra các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng trên cơ sở ứng dụng tiến bộ về công nghệ thông tin và truyền thông nhằm tăng tỉ lệ bao phủ tài chính và giảm việc sử dụng tiền mặt trong nền kinh tế.

Mời đọc thêm:

Nên giảm giá, phí cho việc thanh toán không dùng tiền mặt

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại