menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hướng

Thanh toán QR code: Bắt tay để đột phá

Về những nỗ lực phát triển phương thức thanh toán QR code không thể không ghi nhận sự nỗ lực đầu tư kỹ thuật cùng với sự hợp tác giữa các ngân hàng thương mại (NHTM) và các Công ty công nghệ tài chính (Fintech). Những cái bắt tay win – win đã tạo nên sự đ

Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển Công nghệ ngân hàng Đại học Quốc gia TP HCM (VNUHCM-IBT), hiện có hơn 154 công ty hoạt động trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam. Trong đó, 37 công ty hoạt động trong mảng thanh toán, 25 công ty hoạt động trong lĩnh vực cho vay; 22 công ty làm về Blockchain, Crypto & Remittance.

Nhìn tổng thể thì Fintech ở Việt Nam hiện chủ yếu chỉ tập trung ở ba dịch vụ: thanh toán, cho vay ngang hàng và huy động vốn cộng đồng. Trong bối cảnh trên, các NHTM gần đây đã chuyển sang trạng thái vừa cạnh tranh vừa hợp tác với các công ty Fintech để không lỗi thời và thua thiệt.

Phó Thống đốc NHNNVN, Ông Nguyễn Kim Anh cho biết: Chỉ trong gần 4 năm, số lượng công ty Fintech đã tăng từ 40 lên trên 150 như hiện nay. Điều này thể hiện sự năng động và nhạy bén của của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam khi môi trường kinh doanh ngày càng được cải thiện, nhiều cơ quan quản lý trong đó có NHNN đã cố gắng tạo lập khuôn khổ pháp lý phù hợp với trình độ phát triển của công nghệ cũng như năng lực quản lý. Quan điểm của NHNN khuyến khích các NHTM thay đổi tư duy, quan điểm về Fintech, không nên coi Fintech là đối thủ cạnh tranh, để hướng tới sự hợp tác cùng có lợi.

Một thực tế là để phát triển, cạnh tranh, các NHTM phải đầu tư chi phí rất lớn cho công nghệ để phát triển các sản phẩm mới giữ thị phần. Nhưng nếu bắt tay với Fintech, NHTM sẽ giảm được chi phí này trong khi vẫn tăng được thị phần thanh toán, phát triển thêm nhiều sản phẩm mang tính đột phá như QR code.

Theo lãnh đạo các NHTM, thanh toán điện tử lại là thế mạnh của các công ty Fintech. Ngoài các dịch vụ như Internet Banking, Mobile Banking, các công ty Fintech có thể thực hiện các nghiệp vụ cho vay thẻ tín dụng, bán hàng trả chậm… Đặc biệt với những phương thức thanh toán mới hiện đại thanh toán không chạm hay quét mã QR code đòi hỏi nền tảng công nghệ hiện đại.

Tiên phong cho những cái bắt tay hợp tác là SCB đã hợp tác Công ty công nghệ Vi Mô để triển khai hệ thống ví điện tử VIMO với các phương thức thanh toán hiện đại nâng cao tiện ích tăng cạnh tranh trên thị trường thanh toán. Ví điện tử MoMo cũng đã trở thành đối tác của nhiều ngân hàng, trong đó có cả ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam.

Đây cũng là cách làm của VietinBank mới đây khi hợp tác với dịch vụ quản lý tài chính Money Lover và thanh toán VnPay và cho phép tích hợp tính năng của các Fintech này vào phiên bản ứng dụng ebank trên mobile (iPay).

Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc VietinBank, cho biết: VietinBank đã bắt tay với một số đối tác Fintech và đây là chiến lược tối ưu để phát triển hệ sinh thái của ứng dụng ngân hàng số. Không chỉ cung cấp các tính năng thông thường như chuyển khoản, tiết kiệm, sau Money Lover, VnPay, VietinBank có thể cho phép "nhúng" nhiều giải pháp hơn để cung cấp các dịch vụ thanh toán hiện đại như thanh toán qua QR code.

Nhiều ngân hàng như BIDV, VPBank, VIB, ACB... đã và đang hợp tác với các bên để tích hợp nhiều tiện ích liên quan đến đời sống như thanh toán offline qua QR Pay, mua sắm, đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn, ưu đãi đổi quà tặng... vào ứng dụng di động.

Giám đốc ngân hàng số của BIDV, ông Nguyễn Chiến Thắng thừa nhận, chính Fintech và ví điện tử là động lực khiến cho các ngân hàng thay đổi mạnh mẽ đến vậy. Ngoài các chức năng thanh toán hoá đơn, học phí, ứng dụng di động của BIDV cũng cho phép người dùng có thể mua sắm, đặt vé xem phim, đặt phòng hay mua vé xe...

Các chuyên gia tài chính – ngân hàng cho rằng, các phương thức thanh toán tiện lợi, an toàn như thanh toán không chạm, thanh toán qua mã QR code sẽ ngày càng phát triển khi Chính phủ và NHNN tiếp tục chỉ đạo xây dựng và đưa ra các giải pháp để hoàn thiện hệ sinh thái Fintech, tạo thuận lợi cho các NHTM cùng với các doanh nghiệp Fintech ở Việt Nam hợp tác phát triển.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại