menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dung Phạm

Thanh toán không tiền mặt sẽ tăng mạnh dịp Tết

Các ngân hàng đang đẩy mạnh các sản phẩm dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trên các ứng dụng ngân hàng số và ví điện tử phục vụ người tiêu dùng mua sắm Tết.

VIB vừa phối hợp Visa và nền tảng thương mại điện tử Lazada cho ra dòng thẻ đồng thương hiệu tích hợp tính năng thanh toán quốc tế và tín dụng trên cùng một con chip điện tử. Khách hàng sử dụng thẻ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão thanh toán trên nền tảng thương mại trên sẽ được hoàn 50%, tặng phiếu mua hàng điện tử 500.000 đồng và tặng 100.000 đồng vào ngày sinh nhật của chủ thẻ trong năm của chủ thẻ. Tương tự, người dùng thẻ tín dụng Sacombank cũng được hoàn tiền 39.000 đồng khi thanh toán giá trị hoá đơn từ 500.000 ngàn đồng, hoàn tiền 79.000 đồng đối với hoá đơn 1 triệu đồng. Ngoài ra, ngân hàng này còn liên kết với các chuỗi cửa hàng như Điện máy Chợ Lớn, Nguyễn Kim tặng tiền 500.000 đồng và trả góp lãi suất 0%. Vietcombank đang triển khai nhiều sản phẩm VCB Family nhằm khuyến khích thanh toán qua ngân hàng như: tiết kiệm gửi góp cho con, sản phẩm thẻ phụ ghi nợ cho con ở độ tuổi từ 6-15 tuổi, sản phẩm cho vay thanh toán học phí, trả nợ vay...

Các NHTM tăng cường liên kết với công ty công nghệ, các trung gian thanh toán và nhà bán lẻ hàng hoá để cung cấp cho khách hàng dịch vụ thanh toán tiện lợi. Việc này không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng khi được hưởng các chương trình ưu đãi mà còn giúp tăng doanh số cho cả bên cung cấp hàng hoá, dịch vụ, mang đến lợi ích là tăng doanh số dịch vụ, bán hàng hoá; thúc đẩy phát triển các phương thức thanh toán hiện đại và mở ra cơ hội tăng tệp khách hàng cho ngân hàng, công ty tài chính và cơ hội để tăng cung tín dụng. Đơn cử, ví điện tử SmartPay vừa hợp tác với ba công ty đang cung cấp dịch vụ hạ tầng đường truyền thanh toán tài chính ở Việt Nam là Mastercard, Visa, Napas cho ra thiết bị chấp nhận mọi loại thẻ thanh toán và tích hợp các hình thức thanh toán một chạm, quét mã QR… Ông Nguyễn Đình Nghĩa, Giám đốc kênh POS của SmartPay cho biết, công ty sẽ chú trọng việc bảo trì, bảo dưỡng để đảm bảo cung cấp dịch vụ thanh toán "một chạm" liên tục thông suốt ngay cả những khi cao điểm nhất.

Bên cạnh đó, MoMo hợp tác với TPBank cung cấp khoản vay tiêu dùng qua ứng dụng ví điện tử mà không yêu cầu người dùng chứng minh thu nhập như làm thẻ tín dụng ở ngân hàng. Bà Nguyễn Linh Trang, Giám đốc Trung tâm thanh toán và Dịch vụ hàng ngày của MoMo cho rằng, với hệ sinh thái rộng lớn bao gồm các đối tác siêu thị, cửa hàng, thương mại điện tử, viễn thông, bảo hiểm, vận tải, dịch vụ công… Đặc biệt, trong dịp Tết - khi người dân mua sắm nhiều thì thu ngân ở các siêu thị, trung tâm thương mại không cần phải lo đếm tiền, không lo khách ùn ứ vì đã có dịch vụ thanh toán qua quét mã QR. Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho biết, nhu cầu thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt gia tăng mạnh mẽ kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Tính đến cuối năm 2022, số lượng thẻ tăng 19,3%, số lượng máy POS trên địa bàn TP.HCM tăng 19% so với năm 2021; trong khi đó, số lượng máy ATM của các ngân hàng giảm 3,3% so với năm 2021.

Theo ông Lệnh, diễn biến này là tín hiệu tích cực, phản ánh xu hướng người dùng thẻ để thanh toán ngày càng tăng. Đặc biệt là các đơn vị chấp nhận thanh toán qua máy POS trên địa bàn TP.HCM đã tăng 23% so với cuối năm 2021.

Tuy nhiên, thanh toán điện tử gia tăng, cũng đặt ra cho các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải nâng công suất đường truyền, đảm bảo thông suốt thanh toán cho người dân ngay cả trong những thời gian cao điểm. Đặc biệt là các NHTM và trung gian thanh toán phải tăng cường bảo mật, tuân thủ chặt chẽ các quy định của NHNN nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng. Ngân hàng cũng cần khuyến cáo người dùng khi sử dụng thanh toán điện tử cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo. Bên cạnh đó, trước khi thanh toán trên thiết bị di động, khách hàng cần kiểm tra kỹ số tiền, số tài khoản cần thanh toán, tránh nhầm lẫn.

Các chuyên gia của hãng an ninh mạng toàn cầu Kaspersky khuyến nghị, mỗi khi thiết bị hoạt động, tội phạm mạng cũng hoạt động, do đó người dùng nên cập nhật những phần mềm bảo mật mới, an toàn để bảo vệ; nếu dư dả có thể dành riêng một thiết bị di động chuyên sử dụng thanh toán, giao dịch ngân hàng và những việc cần bảo mật tối đa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại