menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngô Vũ Sơn

Thanh toán điện tử dần "phủ sóng", thẻ ngân hàng còn chỗ đứng?

Thẻ ngân hàng chưa thể ‘thất sủng’

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp thời gian qua, cả người mua và người bán đã chủ động thay đổi, chuyển sang mua bán thanh toán online và chủ yếu qua ví điện tử, Mobile Banking.

Mới đây, ngành ngân hàng đã đưa ra mục tiêu rất tham vọng và thách thức: nghiệp vụ ngân hàng cho phép khách hàng thực hiện hoàn toàn trên kênh số đạt đến 50% năm 2025 và 70% vào năm 2030; hay mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 50% người dân trưởng thành sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử và đến năm 2030 là 80%…

Thời gian qua, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán nghiên cứu, đầu tư mạnh vào hạ tầng công nghệ, giải pháp kỹ thuật, tích hợp kết nối với các dịch vụ khác trong nền kinh tế, thiết lập hệ sinh thái số và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, tiện ích, nâng cao sự trải nghiệm, sự hài lòng của khách hàng.

Đến nay, trên ứng dụng Mobile Banking, ví điện tử, và tạo lập hệ sinh thái số của các ngân hàng, trung gian thanh toán, người dân không chỉ đơn thuần chuyển tiền, vấn tin mà có thể thanh toán, chi trả cho hầu hết mọi nhu cầu mua sắm giao dịch hàng ngày cả trực tiếp lẫn trực tuyến như thanh toán học phí, viện phí, đi chợ/siêu thị trực tuyến, gọi xe - giao hàng, đặt mua vé máy bay, tour du lịch, vé tàu xe...

Sự tiện dụng của các phương thức thanh toán online cũng đặt ra câu hỏi: liệu vai trò của thẻ ngân hàng trong thanh toán đang dần bị lu mờ, và thậm chí là bước vào thời kỳ "thất sủng"?

Chia sẻ về điều này, tại Hội thảo "Tiến đến quốc gia không tiền mặt" vừa qua, các chuyên gia cho rằng, ví điện tử, Internet Banking và sắp tới là Mobile Money sẽ được người dùng ưa chuộng hơn vì sự tiện dụng. Tuy nhiên, thẻ ngân hàng vẫn còn đóng góp một vai trò quan trọng và vẫn chiếm tỷ trọng đáng kể trong các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Số liệu mới đây của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy, số lượng thẻ ngân hàng đang lưu hành tại thời điểm quý II/2021 là 118 triệu thẻ; trong đó thẻ nội địa là 98 triệu thẻ. Từ nhiều năm qua, nhằm tăng tính an toàn, bảo mật, nhiều tiện ích, nhiều ứng dụng cho mọi người dân Việt Nam khi sử dụng, ngành ngân hàng đã đặt mục tiêu thực hiện chuyển đổi toàn bộ thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều địa phương trao tặng miễn phí máy cà thẻ cho tiểu thương ở các chợ. Chẳng hạn, quận 5 (TP.Hồ Chí Minh) trao tặng máy POS (máy hỗ trợ thanh toán bằng thẻ) cho các hộ kinh doanh. Mục tiêu trong năm 2022 có 50% ban quản lý chợ truyền thống, 400 hộ kinh doanh sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt và lắp đặt máy POS tại điểm kinh doanh.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại