menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

Thành phố đầu tiên cấm quảng cáo thịt nơi công cộng

Haarlem là thành phố đầu tiên trên thế giới cấm quảng cáo thịt tại nơi công cộng, trong nỗ lực bảo vệ môi trường.

Haarlem, thành phố nằm ở phía tây Amsterdam có dân số khoảng 160.000 người, sẽ thực thi lệnh cấm từ năm 2024, sau khi thịt được thêm vào danh sách sản phẩm góp phần gây khủng hoảng khí hậu.

Các sản phẩm thịt sẽ không được phép quảng cáo trên xe buýt, nhà chờ, màn hình quảng cáo nơi công cộng trong thành phố. Quyết định này khiến các doanh nghiệp ngành thịt cho rằng "thành phố đã đi quá xa trong việc nói cho người dân biết thứ gì tốt nhất cho họ".

Các nghiên cứu gần đây cho thấy sản xuất thực phẩm toàn cầu chịu trách nhiệm cho 1/3 tổng lượng khí thải khiến Trái Đất nóng lên, trong đó thịt động vật gây ô nhiễm gấp đôi sản xuất lương thực từ thực vật.

Rừng, thảm thực vật giúp hấp thụ carbon dioxit, bị chặt phá để lấy chỗ chăn thả gia súc trong khi phân bón dùng để trồng trọt thức ăn chăn nuôi rất giàu nitơ, góp phần gây ô nhiễm không khí và nước, biến đổi khí hậu và suy giảm tầng ozon. Chăn nuôi gia súc cũng sản sinh một lượng lớn khí metan, một loại khí nhà kính gây ô nhiễm nặng.

Ziggy Klazes, ủy viên hội đồng thành phố, nghị sĩ đảng GroenLinks, người soạn thảo dự luật cấm quảng cáo thịt, cho hay khi đưa ra đề xuất, bà không biết Haarlem sẽ là thành phố đầu tiên trên thế giới thực thi chính sách này.

"Mục đích của chúng tôi không phải là kiểm soát những gì mọi người đang nướng và quay trong bếp. Nếu họ muốn tiếp tục ăn thịt thì cũng được", bà nói. "Nhưng chúng ta không thể quảng bá, khuyến khích mọi người mua các sản phẩm là một phần nguyên nhân gây khủng hoảng khí hậu".

"Tất nhiên, có nhiều người cho rằng quyết định này hơi thái quá, nhưng cũng có nhiều người đồng tình. Đây là một tín hiệu. Sẽ rất tốt nếu việc này được tiếp nhận trên toàn quốc. Có rất nhiều nhóm trong đảng GroenLinks nghĩ rằng đây là ý tưởng hay và muốn thử".

Lệnh cấm quảng cáo cũng được áp dụng với các chuyến bay nghỉ dưỡng, nhiên liệu hóa thạch và ôtô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Nó được trì hoãn tới năm 2024 mới thi hành để các công ty có thời gian xử lý hợp đồng.

Một số người trong hội đồng thành phố phản đối, cho rằng lệnh cấm hạn chế quyền tự do ngôn luận.

"Đáng chú ý là chính quyền đô thị Haarlem đang tổ chức một chiến dịch tuyên truyền lớn rằng bạn có thể tự tin là chính mình ở Haarlem, yêu bất kỳ người nào bạn muốn, nhưng nếu bạn thích ăn thịt thay vì ăn chay, người ta lại bảo rằng bạn đã sai rồi", Sander van den Raadt, thủ lĩnh nhóm Trots Haarlem, nói.

Nghiên cứu của tổ chức Hòa bình Xanh cho thấy để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không của Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2050, mức tiêu thụ thịt phải giảm xuống còn 24 kg một người mỗi năm, so với mức trung bình hiện nay là 75,8 kg ở Hà Lan, nước xuất khẩu thịt lớn nhất EU.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả