menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà Quỳnh Uyên

"Thánh nổ" mạo danh cán bộ Văn phòng Chính phủ, lừa hàng chục tỉ đồng

Nói dối đang công tác tại Văn phòng Chính phủ, đồng thời làm giả nhiều tài liệu, con dấu của lãnh đạo cấp cao Chính phủ, Vũ Thị Hương Lan đã lừa đảo hơn 16 tỉ đồng của các cá nhân, doanh nghiệp.

Ngày 4-12, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Vũ Thị Hương Lan (SN 1982, trú tại phường Hồng Hải, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) 5 năm tù về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và 18 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tổng hợp hình phạt cả hai tội danh, bị cáo Lan phải chấp hành mức án chung là 23 năm tù.

"Thánh nổ" mạo danh cán bộ Văn phòng Chính phủ, lừa hàng chục tỉ đồng

Bị cáo Vũ Thị Hương Lan tại phiên toà. Ảnh: V.V.

Theo cáo buộc, bị cáo Vũ Thị Hương Lan thường tự giới thiệu là cháu họ của một phó thủ tướng và đang công tác tại Văn phòng Chính phủ, phụ trách đại diện nguồn vốn an sinh xã hội có lãi suất ưu đãi. Qua đó, Lan nói với các doanh nghiệp nếu muốn vay nguồn vốn này, cần đặt cọc tiền.

Để các doanh nghiệp tin tưởng, bị cáo thường hẹn gặp, làm việc tại một nhà gần Nhà khách Chính phủ... Bị cáo cũng làm giả nhiều tài liệu, con dấu của lãnh đạo cấp cao của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài chính rồi gửi cho các bị hại xem. Các tài liệu này Lan thuê làm giả với giá từ 1,5 - 3 triệu đồng/ tờ và con dấu 8 triệu đồng/ chiếc.

Bằng những thủ đoạn nêu trên, Vũ Thị Hương Lan đã lừa đảo chiếm đoạt tiền của 6 cá nhân, doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 16 tỉ đồng. Ngoài ra, Lan còn tiếp cận 4 đại diện doanh nghiệp khác để lừa đảo, song chưa thành công.

Trong số các nạn nhân của Vũ Thị Hương Lan có ông H. Giám đốc Công ty V.T. ở Cần Thơ. Năm 2021, đại diện doanh nghiệp này sau khi nhận được "Thông báo lệnh giải ngân" giả của Văn phòng Chính phủ đã nhiều lần chuyển khoản hoặc đưa tiền mặt cho Lan với tổng số tiền hơn 7,2 tỉ đồng.

Trong quá trình giải quyết vụ án, cơ quan tố tụng đã phong tỏa hơn 9,3 tỉ đồng của bị cáo Lan trong nhiều tài khoản ngân hàng và kê biên số trái phiếu trị giá hơn 6,2 tỉ đồng do bị cáo mua của Công ty Ea Súp (Đắk Lắk)...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại