menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Mai

Thành lập Hội đồng DN Việt Nam – EU và xây dựng Chương trình Hành động nhằm thúc đẩy thực hiện EVFTA

Việc EVFTA và IPA giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam được thông qua ngày 30 6 2019 có ý nghĩa to lớn với cộng đồng doanh nghiệp hai bên.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho rằng, việc ký kết Hiệp định EVFTA và IPA là sự kiện lịch sử, đưa EVFTA tiến một bước gần hơn tới việc phê chuẩn và kỳ bỏ phiếu quan trọng trong Nghị viện châu Âu. Thỏa thuận một khi có hiệu lực sẽ hiện thực hóa việc việc lần lượt loại bỏ gần như tất cả thuế quan đối với hàng hóa giao dịch giữa EU và Việt Nam, mở ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư và người tiêu dùng ở cả hai bên.

Các nhà đầu tư EU sẽ có cơ hội tiếp cận sâu hơn vào thị trường đang phát triển mạnh mẽ của Việt Nam. Trong khi đó, các doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ tiếp cận sâu hơn 500 triệu người tiêu dùng của thị trường châu Âu. Thỏa thuận này sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp trong tất cả ngành nghề và ở tất cả quy mô. Riêng lĩnh vực dệt may, giày dép, nội thất, đồ da và nông sản sẽ được lợi ích trước vượt trội từ việc loại bỏ thuế quan và mở rộng thị trường.

Kể từ khi bắt đầu các cuộc đàm phán và xuyên suốt 14 vòng đàm phán EVFTA, EuroCham đã liên tục đề xuất các khuyến nghị chi tiết, và luôn sẵn sàng hỗ trợ, tích cực trong các hoạt động không thể thiếu để việc ký kết EVFTA trở thành hiện thực.

Sau khi các vòng đàm phán EVFTA kết thúc vào tháng 12/2015, đảm bảo việc phê chuẩn và thực thi diễn ra nhanh chóng đã trở thành mục tiêu trọng tâm trong các hoạt động của Hiệp hội. EuroCham đã tổ chức ba phái đoàn, đưa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đến Brussels để nêu bật tầm quan trọng của EVFTA và chia sẻ những thay đổi trong tích cực đối với môi trường thương mại và khung pháp lý mà phía Việt Nam đã thực hiện.

EuroCham, đại diện cho các doanh nghiệp thành viên, đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ với Thủ tướng, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng ở Việt Nam và nước ngoài nhằm quảng bá Việt Nam là môi trường đầu tư và thương mại hấp dẫn cho các nhà đầu tư châu Âu và nêu bật các cơ hội mà EVFTA mang lại. Ngoài ra, EuroCham còn tổ chức nhiều sự kiện như “Gặp gỡ châu Âu 2018” và Lễ công bố ấn phẩm Sách trắng hàng năm, nhằm thắt chặt quan hệ EU và Việt Nam đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệp định thương mại tự do lịch sử này.

Ông Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham, cho biết: “EuroCham trân trọng gửi lời chúc mừng đến Chính phủ Việt Nam với cột mốc quan trọng này. EVFTA là Hiệp định thương mại thứ hai mà Liên minh Châu âu ký kết với một quốc gia thành viên trong khối ASEAN. Đây là một minh chứng cho thấy Việt Nam đang ngày càng nâng cao vị thế của mình không chỉ trong khu vực mà còn trên toàn thế giới”.

Khởi đầu chương trình hoạt động ngay sau khi EVFTA được chính thức ký kết, EuroCham sẽ tổ chức một buổi hội thảo với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng các doanh nghiệp thành của hai bên, nhằm chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp những thông tin mới nhất về EVFTA, các bước tiếp theo để nắm bắt các cơ hội mà Hiệp định mang lại.

Cũng tại Hội thảo, hai bên sẽ tuyên bố thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – EU, và đề xuất Chương trình hợp tác cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ giao thương EU – Việt Nam và quan trọng nhất là mục tiêu thúc đẩy việc phê chuẩn và thực thi EVFTA

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, việc EVFTA và IPA giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam được thông qua ngày 30/6/2019 có ý nghĩa to lớn với cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Những hiệp định này chắc chắn sẽ cộng hưởng, tạo nên sự phát triển mang tính đột phá, góp phần hoàn thiện khung khổ luật pháp, môi trường kinh doanh và mang đến những bước nhảy vọt trong quan hệ hợp tác Việt Nam – EU, xây dựng nền tảng để hướng tới phát triển bền vững.

“Với vai trò là đơn vị xúc tiến thương mại quốc gia, VCCI cùng EuroCham đồng lòng khẳng định quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp, tận dụng các cơ hội do EVFTA mang đến. Trên tinh thần đó, chúng tôi nhất trí phối hợp thành lập Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam – EU, và xây dựng Chương trình Hành động cụ thể với mục tiêu thúc đẩy việc thực hiện EVFTA. Trong khuôn khổ hoạt động của Hội đồng, VCCI và EuroCham cũng thống nhất tổ chức hàng năm Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Việt Nam – EU nhằm xúc tiến quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai bên”, ông Lộc cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả