menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hưng

Thành lập cảng hàng không chuyên biệt vận tải tại Đà Nẵng - Bài 3: Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics

Việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hoá tại Đà Nẵng không chỉ giúp địa phương làm đa dạng phương thức vận chuyển, mà nó còn mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển ngành logistics của địa phương.

Nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương

Đánh giá về tầm quan trọng của việc thành lập hãng hàng không vận tải chuyên biệt tại Đà Nẵng, bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết, nếu hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo tại Đà Nẵng sớm được Chính phủ cho phép thành lập, sẽ có ý nghĩa đặc biệt đối với Đà Nẵng.

Việc hãng hàng không IPP Air Cargo chọn TP. Đà Nẵng làm đầu mối điều hành hoạt động bay sẽ góp phần đáng kể trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh cung ứng dịch vụ logistics mà cụ thể là năng lực vận chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế bằng đường hàng không.

Vì vậy, giá trị vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của TP. Đà Nẵng trong tương lai sẽ đóng góp tỷ trọng đáng kể vào giá trị dịch vụ ngành logistics của địa phương. Đồng thời, vấn đề này còn đáp ứng yêu cầu phát triển lĩnh vực logistics theo mục tiêu Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị như đã đề cập.

Để tạo điều kiện phát triển, theo bà Lê Thị Kim Phương, các sở, ban, ngành có liên quan cần hỗ trợ, hướng dẫn các thủ tục triển khai dự án, nhất là các vấn đề về đất đai, pháp lý xây dựng, hình thành Trung tâm điều hành hoạt động bay của IPP Air Cargo. Phải coi việc quy hoạch kho hàng hóa chuyển phát nhanh tại sân bay quốc tế Đà Nẵng là vấn đề then chốt để dự án sớm triển khai tại địa phương.

Tuy nhiên, song song việc quan tâm hình thành sớm Hãng hàng IPP Air Cargo tại Đà Nẵng để đa dạng hóa phương thức vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thành phố, thì việc hình thành cảng Liên Chiểu cũng góp phần đáng kể cải thiện năng lực cạnh tranh dịch vụ logistics thành phố về phương thức vận chuyển hàng hóa.

Lý giải về vấn đề này, bà Phương cho rằng, dù có địa phương có ưu điểm về tốc độ vận chuyển hàng hóa nhanh nhất, an toàn hàng hoá tốt khi chuyên chở hàng hóa bằng đường hàng không trong phạm vi nội địa cũng như quốc tế. Nhưng việc chuyên chở hàng hóa bằng đường hàng không chỉ thích hợp với những hàng hóa gọn nhẹ, có giá trị lớn và có yêu cầu vận chuyển gấp; không thích hợp cho việc chuyên chở hàng hóa cồng kềnh, có giá trị thấp.

Do đó, để đảm bảo đa dạng hơn nữa việc giao thương hàng hóa trên địa bàn thì bên cạnh việc phát triển phương thức vận tải hàng không thì phương thức vận tải đường biển cũng là mối quan tâm lớn của thành phố khi vận tải đường biển của TP. Đà Nẵng hiện vẫn đang gặp nhiều rào cản về hạ tầng với việc đề xuất xây dựng mới Cảng Liên Chiểu. Do đó, thành phố cần thêm nhiều thời gian để triển khai hoàn thành.

Tạo cơ chế chuyên biệt để phát triển

Việc thành lập hãng hàng không chuyên biệt vận tải hàng hoá tại Đà Nẵng được các chuyên gia đánh giá là không chỉ giúp địa phương đa dạng phương thức vận chuyển mà còn mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển ngành logistics. Do đó, thành phố cũng cần có các chính sách để tạo điều kiện cho phương thức vận tải này hoạt động.

Theo ông Võ Duy Nghi, Chủ tịch Công ty Amity Logistics, Đà Nẵng có lợi thế là địa phương có đường bay nối các sân bay quốc tế trong nước và khu vực nên việc thành lập các hãng hàng không vận tải hàng hoá sẽ rất thuận lợi, đáp ứng mọi nhu cầu vận chuyển của khách hàng.

Bên cạnh đó, hệ thống kho bãi phục vụ lưu kho, lưu bãi hàng hóa đủ năng lực tiếp nhận lượng hàng hoá công suất lớn. Đặc biệt hơn, Đà Nẵng được định hướng phát triển dài hạn theo hướng du lịch, dịch vụ và công nghiệp không khói như điện tử, dược phẩm, công nghệ cao như linh kiện hàng không… nên đây sẽ là thị trường lớn cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng hàng không.

Tuy nhiên, ông Võ Duy Nghi cũng nhấn mạnh, để vận tải hàng hóa bằng đường hàng không phát triển, thành phố cần phải có chính sách ưu tiên hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ thống kho bãi riêng, đặc biệt có thể xây dựng nhà ga hàng không, bãi đỗ riêng để hoạt động tách rời với hoạt động vận chuyển hành khách.

Cùng với đó, trong quy hoạch sân bay sắp tới cần lưu ý việc kết nối hệ thống đường bộ, đường sắt với sân bay để hoạt động vận chuyển hàng hoá được diễn ra thuận lợi, tránh ách tắc do phải xung đột giao thông trong đô thị.

“Thành phố cũng cần xem xét các chính sách ưu đãi về tài chính như giá thuê đất, miễn giảm thuế trong những năm đầu để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư trong lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng đường hàng không vì chi phí đầu tư một doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng hàng không không hề nhỏ như”, Chủ tịch Công ty Amity Logistics đề xuất.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại