menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Văn Huy

"Thanh khoản thị trường sẽ đạt 4 tỷ đô mỗi phiên khi KXR chính thức vận hành?"

Hôm trước đọc được tựa đề bài báo như vậy mà chưa có thời gian tranh luận 1 chút, không biết phương pháp ước lượng là gì? Tất nhiên nếu có giao dịch T0 thì thanh khoản sẽ tăng ít nhiều, nhưng lạc quan thế thì khó.

- Thống kê các thị trường tương đối phát triển cho thấy hiếm có thị trường nào giao dịch với giá trị giao dịch (GTGD) quá 0.5% vốn hóa/ngày, tất nhiên các TT này đều trading T0 từ lâu lắm rồi & đầy đủ sản phẩm. Hơi bất ngờ. Hiện tại vốn hóa của HOSE khoảng chưa đến 5 triệu tỷ, thanh khoản hiện tại quanh 20K tỷ thì cũng là 0.4% vốn hóa/ngày, mức rất cao rồi.

- Không phải NĐT nào cũng chọn giao dịch trong ngày & nếu con số 4 tỷ đô (100K tỷ) như tựa đề bài báo trên, khi đó GTGD/vốn hóa 1 ngày tầm 2%, lúc đó là siêu đầu cơ và thị trường lúc đó chắc như sòng bạc. Không nơi nào ở mức như thế, kể cả các thị trường ngập việc giao dịch HFT. Mình nghĩ nếu có hệ thống mới, GTGD/vốn hóa mỗi ngày lên 0.5-0.6% đã là cao và đẹp, ở mức rất cao so với nhiều thị trường và đều đều thanh khoản 25-30K tỷ/ngày với HOSE là tốt rồi.

- Nhìn lại tiêu chí nâng hạng của MSCI, tiêu chí thanh khoản được ước tính theo ATVR (Annualized Traded Value Ratio) - tạm hiểu là giao dịch hằng năm/vốn hóa freefloat, mức yêu cầu cho thị trường phát triển chỉ là 20%. Việt Nam không tính free-float thì GTGD/vốn hóa theo năm cũng đã quanh hoặc hơn 100%. Rõ ràng vấn đề không phải là thanh khoản mà chủ yếu là phải củng cố thêm chất lượng cổ phiếu niêm yết, tăng thêm vốn hóa bằng việc có nhiều thêm doanh nghiệp chất lượng. Với sự tham gia nhiều của NĐT cá nhân, thị trường Việt Nam thuộc dạng thanh khoản cao so với quy mô & đi kèm tính biến động cao.

Kỳ vọng là có nhưng nên trả giá vừa phải. Margin thị trường cũng hơi cao & bài báo bên dưới cũng cần phân tích thêm: https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/co-phai-thong-tu-06-la-mot-tac-nhan-lam-vn-index-lao-doc-manh-trong-tuan-qua-post330432.html

"Thanh khoản thị trường sẽ đạt 4 tỷ đô mỗi phiên khi KXR chính thức vận hành?"
"Thanh khoản thị trường sẽ đạt 4 tỷ đô mỗi phiên khi KXR chính thức vận hành?"
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bùi Văn Huy

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả