menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Thanh khoản chập chững phục hồi, nhiều chủ nhà đã rục rịch tăng giá bán

Giá nhà đất TP.HCM rục rịch tăng trong một số giao dịch gần đây do chủ nhà điều chỉnh khi thấy thị trường có xu hướng ấm lên.

Giá Nhà Đất Tăng Vội Vàng

Chị Thúy An, một môi giới nhà riêng TP.HCM chia sẻ, bắt đầu tư cuối tháng 2 đến nay, các giao dịch mua bán loại hình này trên địa bàn TP.HCM có xu hướng điều chỉnh giá. Chủ yếu là từ chủ nhà khi thị trường rục rịch có thanh khoản trở lại.

Chị cho biết, từ cuối tháng 2 xuất hiện nhiều căn nhà riêng khu vực Tân Phú, Tân Bình và Phú Nhuận điều chỉnh giá bán tăng 200-400 triệu đồng, thậm chí có căn chủ nhà tăng gần 500 triệu đồng so với mức giá rao trước Tết.

Chị An dẫn chứng tại khu vực Tân Hương, một số căn nhà riêng hẻm xe máy diện tích 32-52m2 trước Tết còn bán giá 3,4-3,7 tỷ đồng. Sau Tết nhà quanh khu vực này đã được rao lên 3,6 – 4 tỷ đồng. Hay một số căn nhà hẻm xe hơi diện tích rộng tầm 60-80m2 ở Tân Phú chủ nhà cũng đang bán giá từ 6,5-8 tỷ đồng. Trước Tết, những căn nhà như trên ở cùng khu vực có giá bán thường chỉ tầm 5,8 tỷ đồng đến nhỉnh hơn 7 tỷ đồng.

Anh Cảnh, môi giới bất động sản khu vực các quận Gò Vấp, Bình Thạnh, quận 12 (TP.HCM) cũng cho hay, nhiều căn nhà riêng, nhà phố nội thành có động thái điều chỉnh giá bán khi thấy thị trường giao dịch tích cực hơn. Trên khu vực An Phú Đông (quận 12) Trước Tết các căn nhà riêng diện tích 45 -70m2, giá giao động khoảng 3,2- 5 tỷ đồng, hiện tại, cũng trên những khu vực trước đó, những căn mới còn đang bán đã nhích nhẹ giá lên thêm từ 200 – 300 triệu đồng/căn.

“Giá nhà đất tăng chủ yếu là do trước đó thấy giao dịch có phần dễ dàng và thuận lợi, nhiều người hỏi mua hơn nên chủ nhà bắt đầu tính chuyện tăng thêm thay vì cắt giảm”, anh Cảnh cho hay.

Không chỉ với nhà riêng, một số nhà đầu tư đất nền cũng rục rịch điều chỉnh giá bán khi thấy thị trường có giao dịch. Đại diện một sàn môi giới đất nền khu vực TP. Thủ Đức chia sẻ, một vài lô đất nền ở quận 9 (cũ) đơn vị này nhận ký gửi đang tạm dừng bán vì chủ nhà muốn tăng giá thêm thay cho mức giá thỏa thuận trước Tết.

“Trước Tết có lô đất khách đã xem và "chốt kèo" với giá rao bán chỉ 4,5 tỷ đồng, đợi qua Tết là đi cọc tiền. Nhưng vừa rồi chủ nhà đột ngột thay đổi giá lên 4,8 tỷ đồng mới bán. Người mua thấy giá tăng thì không mua nữa”, vị này cho biết.

Hay khu vực huyện Bình Chánh, theo nhiều môi giới thì đất nền tại đây bắt đầu tan băng và có khách tìm hiểu. Tuy giao dịch chưa tăng nhiều nhưng chủ đất vội vàng tăng giá, mức tăng không mạnh nhưng đã khiến nhiều giao dịch tưởng chừng đã xong lại bể kèo do người mua “khó chịu”.

Thị Trường Đã Đến Lúc Tăng Giá?

Theo báo cáo thị trường BĐS của Batdongsan.com.vn, trong tháng 2/2024 nhu cầu tìm kiếm nhà đất trên cả nước có dấu hiệu phục hồi, sức mua bất động sản tăng 13% so với cùng kỳ 2023. Tâm lý thị trường phục hồi tích cực với lượng tin rao bán và nhu cầu mua nhà đất tăng cao trong các tháng cận Tết.

Dù là như vậy nhưng tình hình giao dịch nhà đất vẫn còn chưa cải thiện mạnh mẽ, trong đó những loại hình có tính đầu tư cao như đất nền, nhà phố còn nhiều khó khăn. Lượt tìm kiếm trong tháng 2 vừa qua ghi nhận giảm từ 13-27% so với tháng trước đó. Riêng khu vực TP.HCM, nhu cầu tìm mua đất nền giảm 20%, mua nhà riêng giảm 19% và nhà mặt phố giảm 31%. Sức mua rơi vào các sản phẩm có giá bán vừa túi tiền.

Chia sẻ về xu hướng tăng giá nhà đất thời gian qua, ông Hà Văn Tuấn, đại diện một sàn giao dịch nhà đất tại quận 9 cho biết, khoảng 2 tháng trước Tết, thị trường nhà riêng lẻ khu vực trung tâm khá sôi động, giao dịch tăng với nhu cầu mua để ở chiếm 60-70%; còn lại là mua để dành hay cho thuê… Một trong những động lực khiến nhiều người quyết định mua nhà thời điểm này là vì lãi suất ngân hàng đã "dễ thở" hơn và giá nhà cũng đang ở mức khá hợp lý.

Tuy nhiên từ sau Tết, khi mới có thêm giao dịch, nhiều chủ nhà đã có xu hướng điều chỉnh giá nhà đất do nghe ngóng được nhiều thông tin tích cực. Họ quan sát thị trường thấy thị trường có dấu hiệu tích cực, chọn cầm cự chờ thêm hoặc là tăng giá lại, không giảm giá sâu như trước đây. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sự phục hồi sức mua những phân khúc trên.

Năm 2024, thị trường bất động sản được dự báo có nhiều điểm sáng khi sẽ nhận được sự hỗ trợ của nhiều yếu tố như: nền tảng pháp lý mới từ Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và sắp tới là Luật Đất đai sửa đổi được ban hành; kinh tế vĩ mô hồi phục; lãi suất duy trì mặt bằng thấp; rủi ro thanh khoản giảm khi thực hiện cơ cấu nợ vay…

Dựa trên các yếu tố đó, chuyên gia của Batdongsan.com.vn cho rằng thị trường bất động sản sẽ chuyển biến sáng hơn từ quý 2/2024 đến quý 1/2025. Từ quý 2/2025 đến quý 4/2025, thị trường mới thực sự khởi sắc và dần dần bước vào giai đoạn tăng trưởng của thanh khoản và giá bán. Từ sau quý 1/2026, thị trường bất động sản có thể dần bước vào giai đoạn ổn định, nhiều loại hình mới xuất hiện.

Trên cơ sở đó, thời điểm này thị trường vẫn đang phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Dù nhu cầu bất động sản hiện tại đang lớn, sự quan tâm của người mua đã dần trở lại nhưng không nên ôm tâm lý bất động sản đang được quan tâm thì giá sẽ lên.

Các chuyên gia lưu ý, giao dịch bất động sản hiện nay vẫn rơi vào nhóm người mua ở thực, giá cả hợp lý. Người mua chưa mạnh dạn dùng đòn bẩy tài chính và phần lớn sức mua đến từ nhóm khách hàng có dòng tiền tích lũy nhàn rỗi tham gia bắt đáy. Xu hướng đầu tư chưa trở lại nên việc vội vàng tăng giá lúc này có thể khiến giao dịch chịu ảnh hưởng.

Diễn biến thị trường trong những năm tới sẽ có chiều hướng tốt, nhưng cần lưu tâm đến khả năng hấp thụ và yếu tố tài chính của người mua nhà. Nhà đầu tư không nên “đẩy” giá nhà đất lên cao, tránh rủi ro khi thị trường vẫn còn trong giai đoạn chớm hồi phục.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại