menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Thanh Hóa: Xã bán đất 'chui' cho dân

Suốt 12 năm qua, 37 hộ dân tại xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) phải sống bất hợp pháp trên chính mảnh đất mà mình đã mua. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do UBND xã bán đất “chui” cho các hộ dân. Hơn 10 năm chờ đợi trích lục cũng là ngần ấy khoảng thời gian họ phải sống trong thấp thỏm, lo âu.

Bán đất trái thẩm quyền

Theo đơn thư của 37 hộ dân thôn 2 Thống Nhất, xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) phản ánh: Ngày 17/11/2008 UBND xã Xuân Dương có thông báo số 54/TB-UBND về việc quy hoạch khu dân cư Thùng Mật. UBND xã Xuân Dương đã thông báo rộng rãi đến từng khu dân cư trong xã, gia đình nào có nguyện vọng mua lại diện tích đất đang sản xuất nông nghiệp để làm đất ở thì làm đơn xin mua đất ở gửi về UBND xã, xã sẽ có trách nhiệm làm thủ tục đền bù và thu tiền chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Sau khi nhận được thông báo của UBND xã Xuân Dương, vì có nhu cầu san tách hộ, 37 hộ dân trong xã đã đến đăng ký mua và nộp tiền đất cho xã. Tuy nhiên, sau 12 năm mua đất, đến nay, người dân vẫn chưa thể làm trích lục vì phía UBND huyện “không biết gì về chủ trương bán đất của xã trước đó”. - ông Lê Thọ Niên - một người dân trú tại thôn 2 Thống Nhất, xã Xuân Dương cho biết.

Ông Niên cho biết thêm: Năm 2008, khi nhận được thông báo của UBND xã bằng văn bản về việc nộp tiền chuyển đổi mục đích đất sản xuất sang đất ở. Kinh tế gia đình lúc đó rất khó khăn, có con trâu để phục vụ sản xuất nông nghiệp, vay mượn tiền mãi không được gia đình đành bán trâu, nộp cho xã 5.717.000 đồng, với hi vọng sớm nhận được giấy chứng nhận QSDĐ.

“Chúng tôi đã đi gõ cửa rất nhiều lần cơ quan ban ngành nhưng đằng đẵng hơn 10 năm qua vẫn chưa được giải quyết. Vì tin chủ trương của huyện, thông báo của xã nên chúng tôi mới vay mượn, bán trâu, bán bò… để mua đất. Giờ lại bắt người dân chúng tôi phải chịu hậu quả do lãnh đạo xã làm sai là vô lý.” – ông Niên bức xúc.

Tương tự như hoàn cảnh của ông Niên, ông Lê Văn Hùng - thôn 2 Thống Nhất, xã Xuân Dương cũng bức xúc cho biết: Năm 2008 gia đình ông vay nợ lãi để nộp 6.380.000 đồng, để mua 264 m2 đất. Nhưng hơn 10 năm qua, gia đình ông và hơn 30 hộ dân khác vẫn phải sống trong cảnh chờ sổ đỏ. Cuộc họp nào của xã ông cũng được mời để tham gia tìm hướng tháo gỡ. Có lần xã lấy CMND của vợ chồng ông để làm giấy chứng nhận QSDĐ vậy mà đến nay vẫn chưa có.

“Mong sao lãnh đạo huyện, tỉnh sớm tìm phương án giải quyết cấp giấy chứng nhận QSDĐ để chúng tôi yên tâm sinh sống, làm ăn”– ông Hùng bức xúc nói.

Lỗi thuộc về người dân?

Trước việc làm sai của xã, người dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị gửi lên các cấp có thẩm quyền, kêu cứu, nhưng mọi việc vẫn chỉ dừng lại ở mức “đang tìm cách tháo gỡ”. Theo người dân phản ánh, gần đây nhất, ngày 20/8/2017, UBND huyện Thường Xuân triệu tập cuộc họp.

Tại hội nghị, lãnh đạo huyện hứa 1 tuần sau sẽ giải quyết. Sau đó lại nhận được thông báo từ huyện sẽ cấp sổ đỏ cho các hộ dân trước ngày 15/10/2017… Tuy nhiên, tất cả những lời hứa của huyện đều không được thực hiện.

Tìm hiểu thêm, được biết: Mãi đến năm 2018, vì quá bức xúc, người dân gửi đơn khiếu nại đến UBND tỉnh Thanh Hóa, Quốc hội. UBND huyện Thường Xuân đã phải về tổ chức đối thoại với nhân dân. Tại cuộc làm việc này, ông Đỗ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân đã vận động bà con đóng thêm 250.000 nghìn/1m2 đất nhưng bà con không đồng ý. Vì nếu nộp tiền thêm theo ý ông Hoan, người dân sẽ phải chịu cảnh trả tiền 2 lần cho một mảnh đất.

Đ những bức xúc của người dân đến UBND huyện Thường Xuân, chúng tôi được ông Cầm Bá Xuân - Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân cho biết: Trường hợp 37 hộ dân nộp tiền cho xã để mua đất đến nay vẫn chưa được giải quyết, thực trạng trên kéo dài khiến người dân vô cùng bức xúc. Sau khi phát hiện vụ việc, UBND huyện đã thành lập đoàn thanh tra về làm việc. Cán bộ vi phạm thời đó, huyện đã tiến hành kỷ luật và thuyên chuyển nhiều người sang vị trí công tác khác.

Sau rất nhiều lần họp các hộ dân và tham vấn ý kiến của UBND tỉnh Thanh Hoá, tỉnh chỉ đạo làm theo quy định nên rất khó xử lý. Để tháo gỡ, phía UBND huyện đã đưa 2 ra phương án: Nộp thêm tiền đất hoặc tách thành đất vườn tạp để giảm thuế tiền đất. Nhưng cả 2 phương án trên đều không nhận được sự đồng tình của các hộ dân.

“Xã thu tiền mua đất của người dân nhưng không nộp vào kho bạc mà tự ý dùng số tiền trên đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của xã là sai quy định nhưng đây là vấn đề đầu tư xây dựng cho cộng đồng chứ không phải tư túi và thực tế thì huyện đã xử lý kỷ luật nhiều cán bộ có liên quan. Tuy nhiên, lỗi ở đây cũng thuộc về cả phía người dân? Tại sao khi mua đất lại không tìm hiểu cặn kẽ để dẫn đến hậu quả hôm nay”- ông Xuân cho biết.

Rõ ràng, việc UBND xã Xuân Dương bán đất cho 37 hộ dân trong khi chưa nhận được sự đồng ý của huyện là trái với quy định của nhà nước. Đồng thời ở đây còn có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Và việc ông Cầm Bá Xuân – Chủ tịch UBND huyện Thường Xuân trả lời theo kiểu đẩy trách nhiệm cho người dân là không thể chấp nhận được.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả