menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Khương

Thanh Hóa: Những "góc khuất" của dự án Melinh Plaza đang bị thanh tra

Sau nhiều bước thủ tục, khu đất vàng tại Tp.Thanh Hóa đã được giao cho Công ty CP Đầu tư Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza. Hiện, dự án này đang bị thanh tra.

"Lòng vòng" đất vàng

Dự án Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza Thanh Hóa nằm trên địa bàn 2 phường Đông Hương và Đông Hải, Tp.Thanh Hóa. Khu đất dự án có vị trí tương đối "đắc địa" tại ngã 4 vòng xuyến cửa ngõ sầm uất của Tp.Thanh Hóa. Để thực hiện dự án này, Công ty Cổ phần Đầu tư Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza Thanh Hóa - chủ đầu tư của dự án đã thực hiện nhiều bước thủ tục chuyển đổi và điều chỉnh quy hoạch.

Theo đó, ban đầu dự án trên được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý chấp thuận địa điểm thực hiện từ tháng 6/2011, với tính chất là dự án tổ hợp thương mại được Nhà nước cho thuê đất 50 năm và trả tiền hằng năm. Dự án có diện tích sử dụng đất khoảng 6,7 ha với quy mô đầu tư xây dựng là khu trung tâm thương mại kinh doanh theo hình thức đại siêu thị 2 - 3 tầng; khu trung tâm thương mại thấp tầng gồm hệ thống các chuỗi của từng cửa hiệu 3 - 4 tầng; khu trung tâm kinh doanh tài chính ngân hàng, nhà hàng cửa hiệu cao tầng; khối cao tầng làm văn phòng và nhà ở.

Tới ngày 24/5/2012, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 1551/QĐ-UBND cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza thuê 26.242m2 đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza Thanh Hóa giai đoạn 1. Trên cơ sở thu hồi 24.049m2 đất tại xã Đông Hải và xã Đông Hương, TP Thanh Hóa (thu hồi 3.3942m2 đất tại xã Đông Hương gồm đất giao thông thủy lợi do UBND xã Đông Hương quản lý 377m2, đất bãi rác của Công ty TNHH Một thành viên Môi trường và Công trình Đô thị Thanh Hóa 3.565m2; thu hồi 20.107m2 đất tại xã Đông Hải gồm đất bãi rác của Công ty TNHH Một thành viên Môi trường và Công trình Đô thị Thanh Hóa là 19.736m2 và đất giao thông thủy lợi do UBND xã quản lý là 371m2...).

Ngày 1/4/2014, trên cơ sở công văn xin điều chỉnh của chủ đầu tư, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 2387/UBND-CN đồng ý chủ trương để Công ty Cổ phần Đầu tư Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza Thanh Hóa điều chỉnh chức năng từ tổ hợp thương mại kết hợp nhà ở căn hộ chất lượng cao sang tổ hợp công trình hỗn hợp và khu nhà ở liền kề. Ngày 29/10/2014, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza.

Đáng chú ý, trên cơ sở đề nghị tham mưu của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, đến ngày 13/1/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định 147/QĐ-UBND về việc giao đất cho Công ty Cổ phần Đầu tư Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza. Trong quyết định này cũng không nêu rõ số tiền sử dụng đất phải nộp.

Cụ thể, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định giao 67.234,5m2 đất tại phường Đông Hải và phường Đông Hương, Tp.Thanh Hóa cho Công ty Cổ phần Đầu tư Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza để thực hiện dự án xây dựng Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza Thanh Hóa. Trong đó, diện tích đất sử dụng vào mục đích nhà ở thấp tầng, nhà ở xã hội, đất trung tâm thương mại kết hợp căn hộ cao cấp là 35.073m2 (gồm đất nhà ở thấp tầng diện tích 22.871m2; đất trung tâm thương mại khối đế 5 tầng kết hợp căn hộ cao cấp khối tháp 15 tầng diện tích 10.644m2; đất nhà ở xã hội diện tích 1.558m2). Thời hạn giao đất 50 năm và Nhà nước có thu tiền sử dụng đất, người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng ổn định, lâu dài.

Tính pháp lý xung quanh quyết định giao đất

Sau nhiều bước thủ tục thay đổi, điều chỉnh, Dự án Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza Thanh Hóa đã từ một dự án tổ hợp thương mại với hình thức đất thuê 50 năm, trả tiền hằng năm đã “lột xác” thành dự án tổ hợp công trình hỗn hợp và nhà ở liền kề được giao đất ở, có thu tiền sử dụng đất. Như vậy, về vấn đề này đã có dấu hiệu phát sinh liên quan tới các quy định lựa chọn chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, được quy định rất chặt chẽ trong Luật nhà ở và Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành.

Tuy nhiên, tiếp diễn biến trên, ngày 23/7/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa bất ngờ có Quyết định số 7207/UBND-THKH, qua đó công nhận Công ty Cổ phần Đầu tư Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza Thanh Hóa là chủ Đầu tư dự án Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza Thanh Hóa. Lý do lựa chọn được UBND tỉnh Thanh Hóa đưa ra trên cở sở: "Sau khi nghiên cứu hồ sơ năng lực của Công ty Cổ phần Đầu tư Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza Thanh Hóa, biên bản họp Tổ chuyên gia xét chọn chủ đầu tư và trên cơ sở Công văn số 3468/SXD-QLN ngày 09/7/2015 của Sở Xây dựng".

Trên cơ sở đó, tới ngày 7/10/2015 UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận cho Công ty Cổ phần Đầu tư Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza Thanh Hóa nghiên cứu lập dự án Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza Thanh Hóa tại khu đô thị mới trung tâm thành phố Thanh Hóa. Với diện tích sử dụng đất hơn 6,7 ha, với quy mô dân số 2.500 người với khoảng 507 căn nhà ở (252 căn nhà ở chia lô thấp tầng và 255 căn nhà ở chung cư). Cùng với đó là các công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội... Tổng vốn đầu tư dự án hơn 1.000 tỷ đồng.

Thanh Hóa: Những "góc khuất" của dự án Melinh Plaza đang bị thanh tra
Sau nhiều các bước thủ tục, Công ty Cổ phần Đầu tư Tổ hợp Thương mại Melinh Plaza Thanh Hóa đã may mắn "thâu tóm" được khu "đất vàng" sầm uất ngay cửa ngõ Tp.Thanh Hóa.

Trao đổi với Người Đưa Tin, Luật sư Lê Văn Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Luật Khang Lợi (Tp.Thanh Hóa) cho biết: theo quy định tại điều 13, Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật nhà ở. Cụ thể, việc lựa chọn chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại được thực hiện theo các hình thức: Đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại tại khu vực chưa thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy định; Đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, có thể chỉ định chủ đầu tư đối với các trường hợp: khu đất để phát triển nhà ở thương mại nhưng trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều 14 của Nghị định này chỉ có một nhà đầu tư có đủ các điều kiện quy định tại Điều 12 của Nghị định này đăng ký làm chủ đầu tư; Nhà đầu tư có quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định của pháp luật về đất đai, phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở, có đủ các điều kiện quy định tại Điều 12 của Nghị định này và có văn bản đăng ký làm chủ đầu tư; Thuộc trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 73 của Nghị định này.

"Việc thực hiện lựa chọn chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại cơ bản được hướng dẫn thi hành rất chặt chẽ trong Luật Nhà ở và Nghị định 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Trong đó, có các hình thức cơ bản là đấu giá và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Trong trường hợp chỉ có 1 nhà đầu tư thì có thể chỉ định lựa chọn hoặc chủ đầu tư có đất hợp pháp và cũng được quy định các bước cũng như quy trình rất chặt chẽ. Ngoài ra, các dự án này cũng phải chú ý phù hợp với quy hoạch tổng thể, tránh tình trạng xé nát quy hoạch", Luật sự Thiện cho biết.

Trong diễn biến liên quan tới dự án này, chiều 20/12, thông tin từ Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cho biết, hiện Thanh tra tỉnh đang tiến hành thanh tra tại dự án này và chưa có kết luận thanh tra. "Chúng tôi đang thực hiện việc thanh tra, khi nào có kết quả thanh tra sẽ thông tin sau", một vị đại diện Thanh tra tỉnh Thanh Hóa thông tin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại