menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đồng Khoa

Thanh Hóa: Hàng nghìn hồ sơ đất của dân bị “ngâm” vì chưa kiện toàn nhân sự?

Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chưa kiện toàn được nhân sự theo mô hình 1 cấp dẫn đến tình trạng hàng nghìn hồ sơ đất đai của người dân bị ách tắc, ngừng giao dịch.

Hàng nghìn hồ sơ đất quá hạn giải quyết

Theo Quyết định số 1058/QĐ-UBND do ông Nguyễn Đức Quyền, phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký ngày 26/3/2020 về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, bị bãi bỏ lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, đến nay còn nhiều bất cập.

Cụ thể, tại quyết định nêu trên, công bố bãi bỏ 24/24 thủ tục hành chính ban hành kèm theo quyết định 2727/QĐ-UBND tỉnh Thanh Hóa về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện.

Thanh Hóa: Hàng nghìn hồ sơ đất của dân bị “ngâm” vì chưa kiện toàn nhân sự?

Quyết định 1058 của tỉnh Thanh Hóa ra đời khi chưa kiện toàn Văn phòng đăng ký đất đai dẫn đến tình trạng hàng nghìn hồ sơ đất của người dân bị ách tắc

Trong đó, có nêu rõ về thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi người sử dụng đất thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận sẽ được thực hiện theo đúng quy định tại khoản 1, Điều 37, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai.

Nên thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại Điều 37, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP không thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

Điều đáng nói, sau khi quyết định 1058 có hiệu lực thì nhiều địa phương cấp huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tỏ ra lung túng, không kịp xoay sở bởi nhiều Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tại các địa phương trong tỉnh vẫn chưa được kiện toàn về nhân sự, bộ máy con dấu chưa chính thức đi vào hoạt động theo mô hình một cấp. Vì thế, dẫn đến những tồn đọng liên quan tới thủ tục đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Mỗi huyện làm một kiểu

Theo tìm hiểu của phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, Sau khi quyết định 1058 có hiệu lực, vì không có hướng dẫn cụ thể, không bố trí kịp nhân lực, con dấu nên mỗi huyện tại Thanh Hóa đã thực hiện mỗi kiểu khác nhau. Nhiều huyện không biết xử lý cách nào đành phải “ngâm” hàng trăm bộ hồ sơ đất đai của người dân để chờ quyết định mới của cấp trên.

Theo lãnh đạo huyện Quảng Xương, sau 1 tháng thực hiện quyết định 1058 của UBND tỉnh, huyện này vẫn cấp 653 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân (Mặc dù, theo quyết định mới thì cấp giấy thuộc thẩm quyền của sở TN&MT). Số hồ sơ đang tồn đọng là 689 hồ sơ do không giám vượt cấp.

Thanh Hóa: Hàng nghìn hồ sơ đất của dân bị “ngâm” vì chưa kiện toàn nhân sự?

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu cho UBND tỉnh ký ban hành quyết định 1058 mà không nghiên cứu kỹ dẫn đến văn bản không đồng bộ với thực tiễn

Không chỉ tại huyện Quảng Xương mà tại TP. Thanh Hóa, TP. Sầm Sơn cũng đang ách tắc hàng trăm bộ hồ sơ liên quan tới quyết định 1058.

Còn một số huyện khác thì lại chọn phương án cứ tiếp tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải quyết các hồ sơ đất cho người dân bình thường.

Theo một lãnh đạo huyện Triệu Sơn cho biết, khi người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục đất đai thì huyện vẫn giải quyết cho người dân bình thường đúng theo quy định luật đất đai. Còn về quyết định 1058 chỉ là về mặt thủ tục hành chính phân cấp, thì khi nào kiện toàn được nhân sự thì chúng tôi sẽ chuyển lại cho đúng thẩm quyền các cấp được quy định.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Sầm Sơn cho rằng, sau khi ban hành quyết định 1058, không ít các giao dịch về kinh tế của công dân bị ngưng trệ: “Các giao dịch (vay vốn) liên quan tới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị ngưng lại khiến người dân bức xúc. Tuy nhiên, để có cơ sở giải quyết tốt các thủ tục hành chính về đất đai trên địa bàn TP. Sầm Sơn cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đảm bảo đúng quy định pháp luật, chúng tôi phải xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh để thực hiện”, ông Hiếu nói.

Cần thời gian kiện toàn nhân sự

Thực tế cho thấy, sau khi quyết định 1058 được ban hành và có hiệu lực thi hành vào ngày 26/3, nhiều địa phương trong tỉnh đã không kịp trở tay xoay sở, bố trí nhân sự, con dấu, thủ tục dẫn đến việc “bất đắc dĩ” tạm ngừng giao dịch, xử lý hồ sơ đất cho người dân.

Trao đổi với ông Lưu Trọng Quang, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho biết, việc này đang chờ ý kiến của tỉnh.

“Về mặt nguyên tắc, đối với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sau ngày 26/3 (khi Quyết định 1058 có hiệu lực) có thể bị hủy vì không có hiệu lực. Nếu các Giấy chứng nhận chưa phát hành thì chờ ý kiến của tỉnh. Các hồ sơ tồn đọng khi chưa có ý kiến chỉ đạo cụ thể của tỉnh thì tạm dừng. Hiện nay, tỉnh đang giao Sở Tư pháp tham mưu theo hướng đẩy lùi hiệu lực thi hành Quyết định 1058 từ ngày 1/7/2020. Tuy nhiên, đến nay chưa có quyết định cuối cùng”, ông Quang cho hay.

Cũng theo ông Quang, sở dĩ sự khấp khểnh giữa văn bản và thực tế là do tỉnh ban hành quyết định 1058 trước khi có văn phòng đăng ký đất đai tại các địa phương nên mới chưa tạo ra tính đồng bộ.

Những tưởng quyết định 1058 ra đời, sẽ giúp giảm bớt được các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, giúp người dân dễ dàng, thuận tiên trong khâu thủ tục hành chính. Nhưng chính việc thiếu thực tế, không chuẩn bị kỹ càng từ việc lập Văn phòng đăng ký đất đai, đến con người, con dấu sẵn sàng mà đã ban hành ngay quyết định thực hiện. Dẫn đến khó cho cấp dưới, mà người dân càng thêm bức xúc, khó hiểu khi bị “ngâm” hồ sơ mà không được giải quyết.

Theo nguồn tin riêng của Diễn đàn Doanh nghiệp, UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định tạm lùi thi hành quyết định 1058 lại để cho các huyện kiện toàn lại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại