menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tô Oanh Pro

Thặng dư thương mại của Trung Quốc đạt kỷ lục nhưng rủi ro giảm tốc vẫn còn

Tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ đáng kinh ngạc của Trung Quốc trong tháng 7 đã nâng thặng dư thương mại của nước này lên mức kỷ lục mới kể từ năm 1987 và cung cấp một số hỗ trợ kinh tế rất cần thiết. Nhưng nước này vẫn sẽ phải tìm cách duy trì đà phục hồi mong manh của mình khi nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ tăng trưởng chậm lại trong năm nay.

+ Cán cân thương mại của quốc gia tăng lên khoảng 101 tỷ đô la vào tháng 7

+ Xuất khẩu tăng 18%, đánh bại ước tính của các nhà kinh tế về mức tăng 14,1%

Tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ đáng kinh ngạc của Trung Quốc trong tháng 7 đã nâng thặng dư thương mại của nước này lên mức kỷ lục mới kể từ năm 1987 và cung cấp một số hỗ trợ kinh tế rất cần thiết. Nhưng nước này vẫn sẽ phải tìm cách duy trì đà phục hồi mong manh của mình khi nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nguy cơ tăng trưởng chậm lại trong năm nay.

Cán cân thương mại của Trubf Quốc đã tăng lên khoảng 101 tỷ đô la vào tháng trước, trong khi xuất khẩu tính theo đô la tăng 18% so với một năm trước đó - cao hơn nhiều so với ước tính của các nhà kinh tế về mức tăng 14,1%.

Đó là tin tốt cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trước những lo ngại rằng nhu cầu toàn cầu suy giảm sẽ ảnh hưởng đến một trong những nước đóng góp mạnh nhất vào tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên đại dịch. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cảnh báo rằng sự gia tăng xuất khẩu có thể sẽ không kéo dài mãi mãi.

Larry Hu, người đứng đầu bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Macquarie Group Ltd., viết: “Sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc trong nửa cuối năm 2022 phụ thuộc vào việc liệu nhu cầu trong nước có thể chiếm được lợi thế từ nhu cầu bên ngoài đang chậm lại hay không”. Hu kỳ vọng thặng dư thương mại của Trung Quốc, tháng trước đạt mức cao nhất trong dữ liệu tổng hợp kể từ năm 1987, có thể thu hẹp trong những tháng tới do nền kinh tế toàn cầu tiếp tục tăng trưởng chậm lại và khi nền kinh tế Trung Quốc phục hồi từ mức đáy trong quý II.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc đạt kỷ lục nhưng rủi ro giảm tốc vẫn còn

Sức mạnh xuất khẩu

Sức mạnh xuất khẩu chủ yếu được hỗ trợ bởi ô tô, sản phẩm thép và các sản phẩm liên quan đến dệt may, theo phân tích của Goldman Sachs Group Inc. Các nhà kinh tế của công ty bao gồm Chen Xinquan đã viết trong một ghi chú trong khi mức tăng xuất khẩu các sản phẩm thép vẫn ổn định ở mức 41,2%.

Các lô hàng đến Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và Liên minh châu Âu là một trong những mức tăng mạnh nhất, lần lượt tăng 33,5% và 23,2%, theo một cơ sở dữ liệu của quốc gia. Xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga cũng tăng đáng kể 22,2% trong tháng, sau khi giảm 17% trong tháng Sáu.

Zhang Zhiwei, chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng của Pinpoint Asset Management cho biết: “Tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ tiếp tục giúp nền kinh tế Trung Quốc trong một năm khó khăn khi nhu cầu trong nước vẫn chậm chạp. Ông nói: Tăng trưởng mạnh mẽ thúc đẩy niềm tin vào tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ, giúp ngăn chặn dòng vốn chảy ra.

Nhu cầu trong nước

Tuy nhiên, chiến lược Covid Zero của Trung Quốc đã cân nhắc đến phía nhu cầu, Hu nói thêm. Nhập khẩu trong tháng 7 đã tăng 2,3%, so với mức tăng 1% trong tháng 6 và thấp hơn so với ước tính trung bình là tăng 4%. Ngoài nhập khẩu dầu thô tăng, các lô hàng nhập khẩu bao gồm đậu nành , khí đốt tự nhiên và đồng giảm hàng tháng

Nhu cầu trong nước vẫn chậm chạp trong năm nay do dịch bệnh Covid bùng phát và các vụ đóng cửa đã khiến mọi người phải ở trong nhà và ngăn cản họ chi tiêu. Mối đe dọa của các hạn chế lặp đi lặp lại sẽ bùng phát tái diễn cũng đã đè nặng lên tâm lý.

Bắc Kinh đã áp dụng một loạt các biện pháp để thúc đẩy nhu cầu trong năm nay, bao gồm cắt giảm thuế mua đối với một số phương tiện chở khách ít khí thải và kêu gọi chính quyền địa phương hỗ trợ nhu cầu hợp lý trên thị trường nhà ở, vốn vẫn là mối quan tâm trong năm nay trong bối cảnh bất động sản. lĩnh vực.

Tại một cuộc họp của Bộ Chính trị vào tháng trước, các nhà chức trách cho biết đất nước nên cố gắng đạt được "kết quả tốt nhất" có thể cho tăng trưởng kinh tế vào năm 2022, đưa ra một tuyên bố không đề cập rõ ràng đến mục tiêu tăng trưởng "khoảng 5,5%", mà các nhà kinh tế cho rằng ngoài tầm với.

Cùng tuần với cuộc họp đó, các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc đã nói với các quan chức chính phủ rằng mục tiêu này nên đóng vai trò là hướng dẫn chứ không phải là một mục tiêu khó phải đạt được, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Nguồn: Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tô Oanh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại