Tháng 12 bàn giao đường băng sân bay Nội Bài
Tại dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài, các nhà thầu đã huy động hơn 1.400 cán bộ, công nhân thực hiện trên công trường, chia thành ba ca thi công liên tục.
Ngoài ra các đơn vị thi công cũng huy động 200 xe, máy, thiết bị phục vụ thi công gồm: 8 máy rải bêtông ximăng, 10 trạm trộn bêtông ximăng, 1 trạm trộn bêtông nhựa, 2 dây chuyền thiết bị rải bêtông nhựa... để thi công.
Ông Phạm Thanh Bình - phó giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) - cho biết đến nay dự án vẫn đảm bảo tiến độ để hoàn thành đường băng 11R/29L (1B) dài 3.800m, rộng 45m vào ngày 30-11.
Sau đó công trình sẽ được bàn giao khai thác trước ngày 31-12-2020, nhằm đảm bảo phục vụ khai thác các chuyến bay vào dịp Tết Nguyên đán.
Theo ông Bình, dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và các đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất gặp khá nhiều thuận lợi.
Bởi đường băng 25R/07L nằm ở phía tây sân bay và kết nối trực tiếp với sân đỗ, nhà ga nên việc thi công đường băng 25R/07L không bị ảnh hưởng bởi hoạt động khai thác bay. Hoạt động thi công ở Tân Sơn Nhất diễn ra liên tục trong một công trường gần như khép kín.
Còn dự án cải tạo, nâng cấp các đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài lại thi công đường băng 1B trước.
Do đường băng 1B nằm phía trong đường băng 1A (11L/29R) và kết nối trực tiếp với sân đỗ, nhà ga nên dự án phải thực hiện xây dựng các đường công vụ để thi công, không cản trở máy bay từ sân đỗ qua đường băng 1B ra đường băng 1A và ngược lại.
Vì vậy, trong giai đoạn đầu, các đơn vị thi công phải tập trung làm đường công vụ, sau đó mới thi công các đường lăn, đường băng 1B.
Đến nay, sau 2 tháng rưỡi thi công, các nhà thầu đã thực hiện được giá trị hơn 136 tỉ đồng, đạt 19,7% giá trị dự án, nhanh hơn 2,69% so với kế hoạch đề ra.
"Đến thời điểm này dự án đảm bảo tiến độ theo kế hoạch thi công xong đường băng 1B vào ngày 30-11, bàn giao khai thác trước ngày 31-12-2020" - ông Bình cho biết.
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành như trên, Ban quản lý dự án Thăng Long cũng đã kiến nghị Bộ GTVT sớm bàn giao mặt bằng khu vực nút giao hình chữ Y của các đường lăn S3 - S4 - S5A trước ngày 30-10-2020 để triển khai thi công.
Ban quản lý dự án Thăng Long cũng kiến nghị bộ cho phép tận dụng các đèn hiệu, biển báo tháo dỡ từ đường băng 1B để lắp đặt lại, khai thác sau khi thi công đường băng này và kiến nghị bộ xem xét bố trí nguồn vốn còn thiếu của dự án trong năm 2020 là 230 tỉ đồng.
Để phục vụ thi công các dự án nâng cấp đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất, từ ngày 1-7-2020, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã giảm tần suất khai thác tại Tân Sơn Nhất từ 44 chuyến/giờ xuống 32 chuyến; sân bay Nội Bài giảm từ 34 chuyến/giờ xuống còn 27 chuyến.
Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết từ ngày 1-9, đơn vị đã bố trí để các nhà thầu thực hiện dự án tại sân bay Nội Bài thi công từ 0h30 - 6h30 sáng, tăng thêm một tiếng so với trước đó nhằm tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ dự án, phục vụ hoạt động khai thác dịp Tết Nguyên đán.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước sẽ thực hiện các hạng mục: nâng cấp đường băng 11L/29R (1A) dài 3.200m, rộng 45m, đường băng 11R/29L (1B) dài 3.800m, rộng 45m; xây dựng mới 3 đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp 9 đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.
Với đường băng, sẽ được xây dựng tăng cường bằng một lớp bêtông ximăng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên lớp mặt đường hiện hữu, sau khi đã được cào bóc lớp bêtông nhựa và sửa chữa mặt đường bêtông ximăng.
Với đường lăn làm mới sẽ thi công lớp bêtông ximăng cốt thép M350/45 dày 40cm trên lớp bêtông ximăng M150/25. Các đường lăn được nâng cấp sẽ thi công một lớp bêtông ximăng cốt thép M350/45 dày tối thiểu 38cm trên mặt bêtông ximăng hiện hữu.
Thời gian thi công dự án theo 2 bước: bước 1 là 6 tháng, đảm bảo khai thác được 3.200m đường băng 1B phục vụ dịp Tết Nguyên đán năm 2021. Bước 2 là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.
Các nhà thầu thực hiện dự án gồm: tư vấn thiết kế là liên danh Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC) - Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - CTCP (Tedi); tư vấn giám sát là Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO); nhà thầu thi công: liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) - Công ty cổ phần Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (VINADIC) - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận