menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiến Vũ

Thận trọng với kỳ vọng lãi suất thấp hơn vào năm tới

Triển vọng lạm phát và lãi suất ở các nền kinh tế lớn trong thời gian tới vẫn là dấu hỏi với thị trường. Các nhà đầu tư nếu đang đặt cược vào việc giảm chi phí đi vay vào năm tới thì nên thận trọng.

Theo dữ liệu của JPMorgan, ngay cả sau chu kỳ thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ, thì tỷ lệ lạm phát cơ bản trung bình (trừ giá thực phẩm và năng lượng) ở các nền kinh tế phát triển vẫn ở mức 4,3%. Con số này chỉ thấp hơn 1% so với mức cuối năm ngoái khi lo ngại về tình trạng lạm phát đình trệ đang lan tràn. Nó cũng cao hơn gấp đôi mục tiêu 2% của nhiều ngân hàng trung ương.

Điều đáng lo ngại hơn là thông điệp của các ngân hàng trung ương về đường hướng chính sách tiền tệ trong tương lai còn gây tranh cãi. Điều này một phần là do sự không chắc chắn về triển vọng lạm phát và lãi suất, nhưng cũng đến từ việc các ngân hàng trung ương dường như chưa thực sự kiểm soát được tình hình.

“Đối với thị trường tài chính, thông điệp không mấy rõ ràng của các ngân hàng trung ương về triển vọng chính sách, cùng với cuộc tranh luận gay gắt về việc lãi suất có thể duy trì ở mức cao trong bao lâu, đã gây ra biến động mạnh về giá tài sản. Hơn nữa, sự không chắc chắn còn khiến các nhà đầu tư trở nên nhạy cảm với những dấu hiệu nhỏ nhất về sự thay đổi chính sách.

Kỳ vọng các ngân hàng trung ương hàng đầu phương Tây sẽ cắt giảm lãi suất vào năm tới đã lên đến đỉnh điểm trong tháng qua. Các thị trường đang định giá việc giảm chi phí đi vay ở Mỹ, khu vực đồng Euro và Anh sớm nhất là vào tháng 5/2024, mặc dù cả ba ngân hàng trung ương đều khẳng định còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng lạm phát”, ông Nicholas Spiro phân tích.

Số liệu khảo sát mới nhất do JPMorgan và S&P Global tổng hợp cho thấy, tỷ lệ lạm phát toàn phần đã giảm mạnh trong khi hoạt động của lĩnh vực sản xuất và dịch vụ toàn cầu vẫn đang trên đà suy giảm. Điều này sẽ gây áp lực buộc các ngân hàng trung ương phải nới lỏng chính sách.

Vị chuyên gia tại Lauressa Advisory đánh giá, những động thái như vậy có thể gây bất ổn cho thị trường và để lại hậu quả nghiêm trọng cho nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực tài sản nhạy cảm với tỷ giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

4.09

-0.04 (-0.94%)

Biểu đồ mã Copper
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả