menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Thận trọng khi giao dịch, tương tác với mã QR

Không chỉ dán đè mã QR nhằm trục lợi, mới đây Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, nhiều ngân hàng đã cảnh báo tình trạng sử dụng mã QR để khai thác, đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người dùng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dùng nên kiểm tra kỹ thông tin của người gửi mã cũng như địa chỉ trang mà các mã QR dẫn tới.

Mã QR vốn đang ngày càng phổ biến trong hoạt động giao dịch, thanh toán hàng ngày của mọi người bởi sự tiện lợi, nhanh chóng của nó. Tuy nhiên, mới đây nhiều sự việc xảy ra cũng cho thấy phương thức này cũng có những bất tiện nhất định mà người dùng cần phải lưu ý.

Chủ một quán bún đậu cho biết, phần lớn khách hàng của chị đều thanh toán trực tuyến, rất tiện lợi nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro. Không ít lần, chị mất tiền vì tin vào những biên lai chuyển khoản giả mạo và gần đây nhất là bị một số đối tượng dán đè mã QR giả mạo lên mã QR của quán. Khách hàng thay vì trả tiền lại chuyển cho kẻ lừa đảo.

Không chỉ dán đè mã QR nhằm trục lợi, mới đây Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, nhiều ngân hàng đã cảnh báo tình trạng sử dụng mã QR để khai thác, đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người dùng.

Ông Nguyễn Duy Khiêm - Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: "So với đường link độc hại truyền thống thì mã QR code có thể được chèn vào email, tin nhắn mà không bị các bộ lọc chặn lại, chính vì thế lừa đảo bằng mã QR code đã phức tạp hơn so với trước đây".

QR có nghĩa là Quick Response - Truy cập nhanh tới thông tin định sẵn, vì thế ngay khi quét điện thoại của nạn nhân sẽ chuyển ngay tới trang mà những kẻ lừa đảo dẫn dụ. Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dùng nên kiểm tra kỹ thông tin của người gửi mã cũng như địa chỉ trang mà các mã QR dẫn tới; không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP dưới bất cứ hình thức nào.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại