menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Tư Giang Pro

Thần tốc thay đổi tư duy để sống chung an toàn với Covid

Tốc độ tiêm chủng thần tốc ở Hà Nội, ở TP.HCM và một số tỉnh xung quanh đặt câu hỏi mang tính chiến lược: Chúng ta có thể sống chung an toàn với Covid hay không?

Nếu không, chúng ta sẽ tiếp tục chiến lược Zero-Covid với truy vết, bóc tách FO và tiếp tục lockdown bất chấp tiêm vắc xin, đổ vỡ kinh tế và sinh kế đến đâu đi chăng nữa.

Nếu có, chúng ta chấp nhận sống chung an toàn với Covid, dừng theo đuổi Zero Covid – điều mà không quốc gia nào trên thế giới dám làm ngoài Trung Quốc và New Zealand – thì mới có thể mở cửa lại.

Trả lời câu hỏi này mang tính sống còn đối với cả hai mặt trận phòng chốn dịch bệnh và phát triển kinh tế.

Không mở cửa trở lại là phi thực tế vì tất cả, nhà nước, doanh nghiệp, người dân,… không thể chịu đựng phong tỏa lâu hơn được nữa.

Kỳ vọng trước đây về “miễn dịch cộng đồng” nhờ tiêm vắc xin đã thui chột sau khi chủng Delta xuất hiện. Trạng thái “bình thường mới” không phải là “miễn dịch cộng đồng”, không phải là “zero-Covid” mà có lẽ là “sống chung an toàn với virus”.

Từ nhận thức đó, nhiều quốc gia thay đổi các hoạt động quản lý nhà nước, sản xuất, kinh doanh và lưu thông, và đời sống xã hội theo hướng dần trở lại bình thường trong điều kiện vẫn tồn tại dịch bệnh ở mức độ nhất định.

Đương nhiên, không thể “sống chung với đại dịch” vì đại dịch làm chết nhiều sinh mạng.

Vấn đề là các quốc gia đang đưa ra các chính sách để thích nghi với tình trạng dịch bệnh theo hướng kiềm chế được mức độ dịch bệnh, không cho vượt quá năng lực điều trị của hệ thống y tế, tăng cường phủ vắc xin, và trong tương quan với sức chịu đựng của dân và doanh nghiệp trong lockdown.

WHO gần đây thừa nhận, SARS-CoV-2 sẽ tồn tại cùng với loài người và hy vọng tiêu diệt hoàn toàn virus này đang giảm dần.

Gần đây, Bí thư Hà Nội đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể đối với những người đã tiêm đủ hai mũi vaccine "được phép đi lại, tham gia các hoạt động lao động, sản xuất, tham gia công tác phòng, chống dịch.”

Bí thư TP.HCM bổ sung thêm: “Chúng ta không thể tiếp tục mãi giãn cách triệt để, cũng như không thể quét sạch F0, thay vào đó chúng ta sẽ mở dần, sống trong điều kiện bình thường mới, trong điều kiện có dịch".

Còn TTg tổng kết: “Không thể phong tỏa mãi, cần thích nghi an toàn với dịch”.

Vì thế, cần thần tốc thay đổi tư duy chống dịch để mở cửa dần cho xã hội trên cơ sở tất cả mọi người thực hành sống an toàn với Sars-Cov-2. Còn không, thì cứ lock tiếp để đạt Zero- Covid cho đến khi tất cả cùng kiệt quệ hoặc nổ tung.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Tư Giang Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
5 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại