menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Văn Bảy

Tham vọng của Trung Quốc với tiền số

Manh nha từ năm 2016, tiền kỹ thuật số là dự án lớn của Trung Quốc, nếu được phát hành, sẽ có tác động không nhỏ đến hệ thống tài chính toàn cầu.

Tại Diễn đàn Tài chính Trung Quốc được tổ chức mới đây, ông Mu Changchun, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cho biết, đồng tiền số của Trung Quốc sẽ không giống với các loại tiền điện tử phổ biến hiện nay và sẽ có một cấu trúc phức tạp hơn.

Toan tính của Trung Quốc

Theo ông Mu Changchun, đồng tiền số của Trung Quốc sẽ hoạt động trên cấu trúc vận hành được phân chia thành hai cấp, trong đó cấp trên là PBoC và cấp dưới là các ngân hàng thương mại. Mục đích của PBoC là để tiền kỹ thuật số thay thế tiền mặt trong lưu thông. Tiền kỹ thuật số cũng sẽ hỗ trợ lưu thông và quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ (CNY).

Giới chuyên gia cho rằng, nếu một quốc gia nắm lượng tài sản khổng lồ như Trung Quốc phát hành tiền kỹ thuật số sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống tài chính toàn cầu. Trước hết, các nền kinh tế đang phụ thuộc ngoại thương vào Bắc Kinh cũng phải chuyển đổi phương thức thanh toán. Trong khi đó, các nước vay nợ và thanh toán nợ định kỳ cho Trung Quốc cũng phải thay đổi hạ tầng tài chính nếu phía Trung Quốc yêu cầu hoặc gây sức ép thanh toán qua kênh này.

Đó là lý do tại sao nhiều Nghị sĩ Mỹ bày tỏ lo ngại với tiền kỹ thuật số Libra của Facebook, còn Bộ trưởng Tài chính Pháp cho rằng: “Không thể để Libra trở thành một loại tiền tệ tương tự như tiền tệ do các NHTW phát hành”.

Việt Nam nên ứng xử ra sao?

Một khi Trung Quốc phát hành tiền kỹ thuật số, thì Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng mạnh nhất vì mối liên quan mật thiết giữa hai kinh tế, văn hóa tiêu dùng và cả những khoản nợ, đầu tư, dự án...

Việc chấp nhận tiền kỹ thuật số trong giai đoạn này chưa phù hợp với hiện trạng hạ tầng số của Việt Nam. Bởi sự non trẻ của ngành công nghiệp này cũng làm cho việc đo lường các tác động dài hạn của các quy định gặp khó khăn.

Tuy nhiên, khi kỷ nguyên số bùng nổ, thì tiền kỹ thuật số là một trong hàng ngàn lĩnh vực được chuyển đổi - đó rất có thể là tương lai không xa của lĩnh vực tài chính tiền tệ.

Nhiều chuyên gia cho rằng, tiền kỹ thuật số là xu hướng không thể đảo ngược, vấn đề đặt ra là nên quản lý, kiểm soát tiền số như thế nào?.

Do đó, Việt Nam nên tập trung xây dựng hạ tầng kỹ thuật số, thay đổi thói quen thanh toán, tránh cú “sốc” khi các quốc gia nắm lợi thế về công nghệ thay đổi cách vận hành tài chính thế giới bởi những mưu toan chính trị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại