menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Hồng Hoa

Tham vọng của Eneos ở Việt Nam

Mới đây, trong khuôn khổ các hoạt động chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Eneos - một trong những tập đoàn năng lượng lớn nhất Nhật Bản cam kết mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Dấu chân tham vọng của Eneos ở Việt Nam

Tập đoàn Eneos - một trong những tập đoàn năng lượng lớn nhất Nhật Bản về lọc dầu và kinh doanh dầu nguyên liệu, chiếm đến 50% sản lượng tại Nhật và là nhà sản xuất dầu nhớt có quy mô hàng đầu thế giới, với tổng doanh thu hàng năm đạt khoảng 70 tỉ USD.

Tham vọng của Eneos ở Việt Nam

Thủ tướng tiếp ông Tsutomu Sugimori, Chủ tịch Tập đoàn Eneos, Nhật Bản.

Tuy nhiên, không phải bây giờ Eneos mới để ý đến Việt Nam. Họ đã và đang làm đối tác chiến lược của Petrolimex kể từ khi đầu tư vào đây năm 2016. Trước đó, họ đã thành lập một công ty con địa phương là JX Nippon Oil & Energy Việt Nam vào năm 2012.

Hồi tháng 2 năm nay, Eneos cũng đã ký Biên bản ghi nhớ (MOU) với Petrolimex nhằm củng cố và mở rộng các chương trình hợp tác mới của công ty năng lượng hàng đầu Nhật Bản tại Việt Nam. Tham vọng của họ là xem xét đầu tư các doanh nghiệp liên quan đến việc kinh doanh các sản phẩm xăng dầu của Petrolimex, một trong những tập đoàn chiếm đến 50% cổ phần doanh số bán lẻ của Việt Nam.

Thời điểm đó, Eneos đặt mục tiêu tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài với Petrolimex bằng cách tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần tại đây. Theo đó, Eneos đã đăng ký mua 25 triệu cổ phiếu của nhà phân phối xăng dầu Petrolimex trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM.

Giao dịch đã hoàn tất vào tháng 3, đem lại tỷ lệ sở hữu của Eneos tại Petrolimex lên 2,94%. Hồi tháng 9 năm ngoái, họ cũng đã mua 1% cổ phần. Trước đó, công ty con JX Nippon Oil & Energy Việt Nam, cũng sở hữu thêm 8% cổ phần tại Petrolimex.

Eneos coi nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng cùng với tăng trưởng kinh tế ở các nước mới nổi, đặc biệt là ở Châu Á, là cơ hội để phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

Tham vọng của Eneos ở Việt Nam

Tại Việt Nam, Eneos và Petrolimex đang là đối tác chiến lược.

Tại Việt Nam, Eneos đã và đang làm đối tác chiến lược để nâng cao giá trị kinh doanh của Petrolimex kể từ khi đầu tư vào Petrolimex vào tháng 4 năm 2016. ENEOS cũng đã xem xét các doanh nghiệp liên quan đến việc kinh doanh các sản phẩm xăng dầu của Petrolimex, chiếm khoảng 50% cổ phần doanh số bán lẻ của Việt Nam.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nhật Bản là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ ba tại Việt Nam trong 10 tháng đầu năm, sau Singapore và Hàn Quốc, với số vốn đăng ký gần 3,4 tỷ USD, chiếm 14,3% tổng vốn đầu tư. Và theo Cục Hải quan Việt Nam, thương mại song phương tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 34,4 tỷ USD, trong 10 tháng đầu năm.

Nhưng, năng lượng tái tạo mới là đích ngắm của Eneos

Trên thực tế, ngoài việc là một trong những tập đoàn năng lượng lớn nhất Nhật Bản về lọc dầu và kinh doanh dầu nguyên liệu, chiếm đến 50% sản lượng tại Nhật và là nhà sản xuất dầu nhớt có quy mô hàng đầu thế giới, Eneos còn đặt mục tiêu trở thành công ty năng lượng tái tạo hàng đầu tại Nhật Bản và trên thế giới.

Có thể nói, nhu cầu dầu của Nhật Bản đang giảm mạnh và chính phủ nước này cũng đang nỗ lực trong việc khử cacbon, các công ty dầu Nhật Bản đang tìm cách phát triển các hoạt động carbon thấp và mở rộng các hoạt động kinh doanh tái tạo của họ.

Hiệp hội Dầu mỏ Nhật Bản (PAJ), một cơ quan thương mại đại diện cho các nhà lọc dầu Nhật Bản, đã gợi ý rằng tương lai của các thành viên nằm trong hydro, nhiên liệu tổng hợp và công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon (CCS).

Tham vọng của Eneos ở Việt Nam

Eneos có tham vọng trở thành công ty năng lượng tái tạo hàng đầu tại Nhật Bản.

Vì vậy, tháng 10 vừa qua, Eneos đã mua lại nhà phát triển dự án năng lượng tái tạo Nhật Bản (JRE) với giá 200 tỷ Yên (1,76 tỷ USD) từ ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ Goldman Sachs và quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore GIC. Theo đó, công ty dầu mỏ lớn nhất nước này muốn đạt được mục tiêu năng lượng tái tạo sớm hơn dự kiến.

"Trong khi tối đa hóa dòng tiền từ các hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình, bao gồm lọc dầu và tiếp thị, tập đoàn đang thúc đẩy đầu tư chiến lược vào các doanh nghiệp đang phát triển", người phát ngôn của Eneos cho biết.

Trong kế hoạch quản lý trung hạn, được công bố vào tháng 5 năm 2020, Eneos cho biết họ đã lên kế hoạch chi 620 tỷ yên cho các dự án tái tạo trong nước và nước ngoài, đa dạng hóa các nguồn phát năng lượng và phát triển kinh doanh mới từ năm 2020 đến năm 2022.

Trước thương vụ JRE, Eneos có 18 nhà máy điện mặt trời đang được phát triển với tổng công suất 46 MW, hai nhà máy gió trên đất liền với tổng công suất 4 MW và các nhà máy điện sinh khối với tổng công suất 68 MW trên khắp Nhật Bản. Họ cũng nắm giữ 6,75% cổ phần của trang trại gió ngoài khơi Yunneng 640 MW ngoài khơi Yunlin, Đài Loan.

Công ty ra đời từ sự hợp nhất giữa JX Nippon Oil and Energy và TonenGeneral vào năm 2017, là nhà cung cấp nhiên liệu và lọc dầu lớn nhất Nhật Bản. Tương lai, họ cũng sẽ trở thành một trong những nhà máy phát điện tái tạo lớn nhất của Nhật Bản.

Chính vì vậy, khi đầu tư vào Petrolimex, Eneos đang có tham vọng xây dựng được các doanh nghiệp cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Họ muốn thiết lập một hoạt động tổng hợp từ mua sắm LNG đến sản xuất điện thông qua các nghiên cứu chung về xây dựng và vận hành khu cảng LNG và nhà máy điện khí cùng Petrolimex.

Bên cạnh đó, Eneos cũng có các chương trình nghiên cứu chung về kinh doanh sản xuất điện từ năng lượng mặt trời, kinh doanh, sử dụng hydro ở Việt Nam và cải thiện hệ thống logistics của Petrolimex.

Theo như tập đoàn của Nhật Bản cho biết, họ sẽ làm việc để hiện thực hóa việc cung cấp năng lượng thế hệ tiếp theo và các dịch vụ cộng đồng tại Việt Nam như một phần của Tầm nhìn dài hạn đến năm 2040 để “trở thành một trong những nhóm công ty Vật liệu và Năng lượng nổi bật và cạnh tranh nhất ở châu Á”.

Giờ đây, với môi trường kinh doanh của Việt Nam đang được cải thiện, cùng sự cam kết của người đứng đầu Chính phủ trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc với các tập đoàn lớn nhất Nhật Bản, hy vọng rằng mối quan tâm mở rộng đầu tư của Eneos tại Việt Nam không phải là lời nói xã giao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại