menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

"Thâm nhập" trung tâm đăng kiểm sau hàng loạt vụ khởi tố

Ùn ứ ở các trung tâm đăng kiểm không chỉ là nỗi ám ảnh của người dân, doanh nghiệp mà của chính nhân viên kiểm định, nhất là khi Tết Nguyên đán Quý Mão cận kề. Phóng viên Báo Người Lao Động đã nhiều ngày có mặt ở các trung tâm đăng kiểm trên cả nước để "mục sở thị".

Công an TP HCM vẫn đang trong quá trình điều tra về những sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn và một số tỉnh lân cận. Việc nhiều trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ hoạt động, việc kiểm định xe gắt gao hơn dẫn đến tình trạng quá tải ở nhiều nơi.

Quá tải, ùn ứ khắp nơi

Thứ bảy, ngày 31-12-2022, ngày làm việc cuối cùng của năm nhưng các trung tâm đăng kiểm tại TP HCM vẫn hoạt động hết công suất. Tại Trung tâm Đăng kiểm 50-01S (quận Bình Tân), dòng xe vẫn đổ về, xếp hàng dài, trong đó có những xe đã bị loại trước đó đến đăng kiểm lại. Cảnh chủ xe vật vờ chờ cũng diễn ra tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-03S nằm trên Quốc lộ 13, TP Thủ Đức; Trung tâm Đăng kiểm 50.13D (huyện Bình Chánh).

Trước đó, chiều 29-12-2022, phương tiện ùn ứ nối đuôi nhau chờ đăng kiểm tại chi nhánh Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-05V (quận Tân Bình).

Tình trạng quá tải, ùn ứ tại các trạm đăng kiểm không chỉ ở TP HCM mà lan sang các tỉnh lân cận.

Ngày 30-12-2022, ghi nhận của phóng viên tại Bình Dương cho thấy tình trạng xe từ các địa phương đến để đăng kiểm vẫn rất đông, trong đó nhiều nhất là từ TP HCM.

Tại Trung tâm Đăng kiểm 61.03S (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), dòng xe nối đuôi kéo dài đến 200 m. Những xe nào đã bốc số thứ tự thì mới vào đỗ bên trong bãi của trung tâm. Phóng viên tiếp cận nhân viên ở trung tâm này để đăng ký đăng kiểm thì được hướng dẫn phải bốc số thứ tự, hôm sau mới đến làm được.

Một nam thanh niên từ TP HCM sang đăng kiểm xe ở đây cho biết anh cũng bốc số vào ngày hôm trước. Rạng sáng hôm sau anh đã đến xếp hàng nhưng đến 12 giờ cùng ngày vẫn chưa đến lượt. "Tình hình này chắc tôi phải chờ đến tối" - anh ngao ngán.

Tình trạng đông đúc cũng diễn ra ở Trung tâm Đăng kiểm 61.09D (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương). Khi đó đã là buổi chiều của ngày làm việc cuối cùng của năm 2022 nhưng dòng xe vẫn sắp hàng dài. Một nhân viên đăng kiểm ở đây cho biết do những người đang chờ bên ngoài đã bốc số thứ tự nên họ sẽ cố gắng làm việc đến khi nào hết xe mới nghỉ.

Long An hiện có 3 trung tâm đăng kiểm, trong đó Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6201S trực thuộc Sở Giao thông Vận tải, còn lại 2 trung tâm tư nhân tại huyện Bến Lức và Đức Hòa. Tuy nhiên, do xảy ra sai phạm nên gần đây trung tâm đăng kiểm ở Đức Hòa đã bị cơ quan chức năng đình chỉ hoạt động.

Từ ngày 19-12-2022 đến nay, lượng phương tiện xe cơ giới đến kiểm định tại 2 trung tâm đăng kiểm còn lại tăng gần gấp đôi so với thời điểm trước. Chẳng hạn, bình thường Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6201S kiểm định từ 100 đến 120 xe/ngày nhưng những ngày qua, lượng xe tăng lên 300 chiếc/ngày.

Ghi nhận của phóng viên trong ngày 31-12-2022, trước 2 trung tâm đăng kiểm này, xe xếp hàng dài. Nhiều tài xế cho biết xếp hàng nhưng chưa chắc đã được đăng kiểm trong ngày. Anh Nguyễn Văn Lâm đưa xe đến đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 6201S cho biết: "Mấy ngày qua, tôi nhiều lần đưa xe đến trung tâm để đăng kiểm nhưng lượng xe xếp hàng dài nên lại về. Thế nên, tôi quyết định sáng nay đưa xe đến từ 4 giờ sáng nhưng vẫn có nhiều người xếp hàng trước".

"Thâm nhập" trung tâm đăng kiểm sau hàng loạt vụ khởi tố

Xe xếp hàng dài...

"Thâm nhập" trung tâm đăng kiểm sau hàng loạt vụ khởi tố

...trong khi tài xế vật vờ chờ nhiều giờ liền trước Trung tâm Đăng kiểm 61.09DẢnh: THẢO NGUYỄN

Khó qua "cửa ải"

Tâm trạng chung của các tài xế đưa xe đi đăng kiểm là lo xe khó qua được "cửa ải", ngoại trừ những chiếc xe mới. Các tài xế cho biết những chiếc xe bị từ chối đăng kiểm tại trung tâm kể trên ngoài những lỗi được quy định cụ thể trong luật đăng kiểm thì còn rơi vào các lỗi như: lắp thêm cản trước, sau, trên nóc; thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng; dán decal toàn bộ xe; độ mặt ca lăng (mặt nạ phía trước xe)...

Chủ chiếc xe Kia Morning đời 2007, biển số 51A-944.xx đưa xe đi kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm 50-01S cho biết xe nhà sử dụng, bảo dưỡng định kỳ nên đi còn rất tốt, các lần đăng kiểm trước đều đạt nhưng lần này thì bị đánh trượt vì lý do thay đổi mâm xe. "Tôi muốn thay bộ mâm mới cho đẹp, mâm cùng kích thước nhưng khác về hoa văn nên không được chấp nhận. May mà khi thay bộ mâm mới, tôi có giữ lại bộ mâm gốc của xe nên tôi về thay lại mới qua được" - chủ xe cho biết.

Cũng đưa xe đi kiểm định tại Trung tâm Đăng kiểm 50-01S, anh L.V.Tr là tài xế của chiếc xe bán tải hoán cải từ xe 16 chỗ có biển số 51B-328.xx cho biết công ty anh có gần 20 đầu xe tải, xe bán tải và đa số đều đăng kiểm tại đây. Những lần trước, các lỗi nhỏ đều được nhắc nhở nhưng lần này thì bị từ chối đăng kiểm. "Xe này hoán cải tải 900 kg và chở 6 người. Vách ngăn thùng chở hàng với khoang chở người dài hơn 1 cm nên phải về làm lại. Tôi chấp hành vì mình sai nhưng nhiều xe khác lỗi rất nhỏ vẫn không được đăng kiểm, thấy bức xúc thật!" - anh Tr. bày tỏ.

Mệt mỏi không của riêng ai

Sự chờ đợi mệt mỏi, căng thẳng không chỉ của riêng tài xế, chủ xe mà của cả nhân viên đăng kiểm. Gần như tất cả các trạm đăng kiểm ở TP HCM, Bình Dương, Long An đều tăng ca.

Ghi nhận tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-02S (quận 11, TP HCM) vào ngày 31-12-2022, chúng tôi nhận thấy các nhân viên ở đây "quay như chong chóng". Nhân viên tên H. làm việc tại đây cho hay mấy tuần qua làm việc đến kiệt sức, thậm chí cuối tuần còn phải tăng ca, không có thời gian về ăn cơm với gia đình.

"Chúng tôi phải làm hết trách nhiệm để các phương tiện được đăng kiểm trong thời gian sớm nhất. Sắp đến Tết Nguyên đán Quý Mão rồi, ai cũng tranh thủ đi đăng kiểm để có ôtô đi chơi với gia đình. Ở đây không có tiêu cực, phương tiện nào không đủ điều kiện sẽ không được đăng kiểm. Doanh nghiệp, chủ phương tiện than mệt mỏi nhưng chúng tôi phải chịu đựng hơn họ gấp nhiều lần" - một nhân viên đăng kiểm giãi bày.

Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Long An đã bố trí làm thêm giờ. Thời gian làm việc của Trung tâm Đăng kiểm 6201S bắt đầu từ 6 giờ 30 phút còn Trung tâm Đăng kiểm 6202D là từ 7 giờ. Thời gian nghỉ trưa khoảng 30 phút. Mỗi ngày, cả 2 trung tâm đều làm đến khoảng 19 giờ để giải quyết hết số lượng phương tiện đã hẹn.

Ông Trần Thiện Trúc, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An, cho biết để tránh việc chờ đợi, ùn tắc, các trung tâm đăng kiểm đã đưa ra các giải pháp để giảm tải như cho đăng ký trước, phát số thứ tự...

(Còn tiếp)

Một số trung tâm "cứng nhắc"

Ông Nguyễn Tô An, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho rằng nhiều vi phạm về đăng kiểm bị phát hiện gần đây cùng việc giám sát chặt tại các đơn vị góp phần chấn chỉnh rất lớn hoạt động kiểm định. Tuy nhiên, một số trung tâm có phần "cứng nhắc" khi những thay đổi, hư hỏng nhỏ, không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật của xe vẫn đánh giá "không đạt" và từ chối kiểm định. Đây là một trong những lý do dẫn đến tình trạng ùn ứ ở các địa điểm đăng kiểm.

"Cục đã có hướng dẫn cụ thể đến các đơn vị về những khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng vẫn được cấp giấy chứng nhận. Cục cũng khuyến nghị chủ xe nên kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi kiểm định để hạn chế nội dung không đạt, phải đi lại nhiều lần mất thời gian" - ông An nhấn mạnh.

Thông thoáng ở các tỉnh phía Bắc

Theo khảo sát của phóng viên Báo Người Lao Động, tình trạng quá tải trạm đăng kiểm chỉ diễn ra ở các tỉnh phía Nam. Ở phía Bắc, hoạt động đăng kiểm dù đã được siết chặt hơn, lượng xe đăng kiểm có tăng nhưng không đáng kể nên không xảy ra tình trạng ùn ứ.

Tại Hà Nội, sau một số ngày quá tải vì lượng tài xế đưa ôtô đi đăng kiểm nhiều, những ngày gần đây tình trạng này đã không còn. Gần 30 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội đã tăng ca để phục vụ người dân.

Ghi nhận thực tế tại nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như 36.03D, 36.04D, 36.01S, chúng tôi nhận thấy lượng xe ra vào cũng không nhiều.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 36.03D, cho biết trung tâm hiện có 3 dây chuyền làm việc, công suất tối đa lên tới 230 xe/ngày. Tuy nhiên, lượng xe vào đăng kiểm chỉ đạt 50% công suất. "Từ khi siết chặt hoạt động đăng kiểm, lượng xe có tăng. Tuy nhiên, do Thanh Hóa có rất nhiều trạm đăng kiểm (9 trạm đang hoạt động) nên không xảy ra tình trạng ùn tắc" - ông Hải cho hay.

Tương tự, các trung tâm đăng kiểm ở TP Vinh, huyện Nghi Lộc, huyện Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An cũng rất thông thoáng. Ở các trung tâm này, khi xe tới đều có nhân viên đón từ cổng, hướng dẫn làm các thủ tục đăng kiểm trong thời gian ngắn nhất. Một cán bộ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 3701S (TP Vinh) cho biết: "Bình quân mỗi ngày có từ 100-120 xe đến đăng kiểm tại trung tâm. Mỗi xe từ lúc vào đăng kiểm đến lúc xong mất chỉ khoảng từ 30-40 phút".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại