menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dương Hải

Thái Lan thúc đẩy các FTA để tăng cường xuất khẩu

Theo Bộ trưởng Thương mại Thái Lan khuôn khổ đàm phán cho FTA Thái Lan-EU sẽ được trình lên nội các vào cuối tháng 9/2021, trong khi FTA ASEAN-Canada có khả năng sẽ được trình trong tháng 8.

Bộ Thương mại Thái Lan dự kiến sẽ đề xuất các khuôn khổ đàm phán cho Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Thái Lan và Liên minh châu Âu (EU) và FTA Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Canada để Nội các nước này thông qua trong quý III nhằm thúc đẩy xuất khẩu của đất nước.

Phát biểu sau cuộc họp của Ủy ban Tham vấn Khu vực Công và Tư về Thương mại cuối tuần trước, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit cho biết khuôn khổ đàm phán cho FTA Thái Lan-EU dự kiến sẽ được trình lên nội các vào cuối tháng 9/2021, trong khi FTA ASEAN-Canada có khả năng sẽ được trình trong tháng 8.

Theo ông Jurin, Chính phủ Thái Lan đang cố gắng hết sức để đẩy nhanh các cuộc đàm phán về các FTA, đặc biệt là FTA với EU để thúc đẩy xuất khẩu, động cơ duy nhất thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước trong năm nay.

Khi FTA Thái Lan-EU có hiệu lực, Thái Lan kỳ vọng sẽ được mở rộng thương mại và đầu tư vì EU (gồm 27 quốc gia thành viên) là đối tác thương mại lớn thứ năm của Thái Lan sau ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

Năm 2020, thương mại song phương giữa Thái Lan và EU đạt tổng giá trị 33,1 tỷ USD, chiếm 7,56% thương mại toàn cầu của Thái Lan.

Xuất khẩu của Thái Lan sang EU đạt tổng trị giá 17,6 tỷ USD trong năm ngoái, với các mặt hàng hàng đầu là máy tính, đá quý và đồ trang sức, sản phẩm cao su, điều hòa không khí và linh kiện, phụ tùng và linh kiện ô tô, bảng mạch, máy móc và linh kiện, xe máy và linh kiện, thiết bị điện và linh kiện, và ống kính.
Bộ trưởng Thương mại Jurin cho biết thêm rằng Thái Lan và các đối tác ASEAN cũng đang tiến hành thảo luận với Canada để thiết lập phạm vi đàm phán cho một FTA ASEAN-Canada.

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Thái Lan và Canada đạt 2,31 tỷ USD trong năm ngoái, tăng 0,53%. Xuất khẩu từ Thái Lan sang Canada đạt 1,54 tỷ USD, tăng 0,67%, trong khi nhập khẩu của Thái Lan từ Canada đạt 767 triệu USD.
Trong khi đó, Thái Lan đặt mục tiêu kết thúc đàm phán về FTA với Pakistan (Pa-kix-tan) vào cuối năm nay, với kỳ vọng rằng FTA này khi được thực thi sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thêm 0,18-0,32 điểm phần trăm.

Vụ trưởng Vụ đàm phán Thương mại Auramon Supthaweethum cho biết Thái Lan và Pakistan đã tổ chức 9 vòng đàm phán, kết thúc 12 chương trong tổng số 13 chương của hiệp định.

Các vấn đề còn lại đang chờ đàm phán bao gồm thủ tục hải quan, tạo thuận lợi thương mại, cũng như các quy định liên quan đến tiếp cận thị trường.
Theo bà Auramon, nghiên cứu của Vụ Đàm phán Thương mại cho thấy FTA Pakistan-Thái Lan (PATHFTA), một khi được thiết lập, sẽ tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thái Lan thêm 0,18-0,32 điểm phần trăm, tương đương khoảng 200-800 triệu USD một năm.

PATHFTA sẽ cho phép Thái Lan sử dụng Pakistan làm cơ sở sản xuất và làm "bàn đạp" để thâm nhập vào các thị trường Nam Á, Trung Đông và Trung Quốc. Pakistan là một thị trường hấp dẫn và rộng lớn với dân số hơn 220 triệu người với sức mua cao./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại