menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
24HMoney

Thái Lan ra quy định ngăn chặn Bitcoin là phương tiện thanh toán

Ngân hàng trung ương của Thái Lan (BoT) cho biết đang xem xét các quy định để ngăn chặn Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác được sử dụng để thanh toán, với lý do rằng sự biến động của các đồng tiền ảo sẽ tạo ra rủi ro và tổn thất cho cả người mua và người bán.

Theo quy định, những người vi phạm, cho dù là người mua hay người bán, sẽ bị phạt 300.000 baht (9.000 USD), cộng với 10.000 baht cho mỗi ngày mà họ tiếp tục vi phạm quy định. Dự kiến quy định mới sẽ được thực thi vào nửa cuối tháng 2.

Động thái này của BoT được cho là sẽ kìm hãm sự bùng nổ của thị trường tiền số nước này vào thời điểm giá Bitcoin giảm mạnh.

Năm ngoái, ngân hàng này đã cảnh báo rằng các ngân hàng thương mại không nên trực tiếp tham gia vào giao dịch tài sản kỹ thuật số vì rủi ro biến động giá cao. Tuy nhiên, BoT và Ủy ban Giao dịch Chứng khoán (SEC) cho phép mua bán và trao đổi tiền số trên các nền tảng giao dịch đã được SEC cấp phép.

Hiện có 8 nền tảng trao đổi tiền số có giấy phép của SEC, bao gồm Bitkub – nền tảng lớn nhất của Thái Lan. Ngân hàng Thương mại Siam (SCB), ngân hàng cho vay lâu đời nhất của vương quốc, đã đầu tư 17,85 tỷ baht để mua 51% cổ phần kiểm soát nền tảng này vào tháng 11 năm ngoái.

Động thái của giới chức Thái Lan đã khiến cộng đồng sử dụng tiền ảo lo lắng. Nares Laopannarai, Tổng thư ký Hiệp hội tài sản kỹ thuật số Thái Lan, cho rằng thông báo mới nhất từ BoT đã khiến các công ty lớn chịu áp lực, bao gồm cả những công ty đã công bố các khoản đầu tư lớn vào việc đào tiền số – đặc biệt là vào thời điểm giá Bitcoin giảm mạnh.

Theo ông, một số công ty vừa thông báo họ chấp nhận thanh toán bằng tiền số – chẳng hạn như nhà bán lẻ The Mall Group, cùng các nhà phát triển bất động sản như Sansiri và Ananda – có thể ứng phó với quy định mới ngay lập tức với tác động tối thiểu. Nhưng các công ty lớn đã đầu tư vào khai thác Bitcoin sẽ gặp nhiều vấn đề hơn.

Hay như Jasmine Technology Solution đã chi khoảng 3,3 tỷ baht để mua 1.200 máy đào Bitcoin từ Bitmain Technologies (Trung Quốc). Họ còn có 5.100 máy khác được đặt hàng cho năm nay khi chuyển từ kinh doanh viễn thông sang tiền số.

“Chúng ta không thể tránh được động thái của BoT vì ngân hàng trung ương có nhiệm vụ điều tiết nhằm giảm thiểu rủi ro và duy trì sự ổn định tài chính đất nước”, Terdsak Thaweethiratham, Nhà phân tích tại Asia Plus Securities, bình luận. Cũng theo vị này, những gián đoạn sắp tới trong việc ứng dụng blockchain và Bitcoin vì thế cũng khó tránh khỏi. Tuy nhiên, ông hy vọng các quy định mới có khả năng linh hoạt và công bằng cho tất cả người tham gia trên thị trường.

Ngoài Thái Lan, các thành viên khác của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), bao gồm Brunei, Indonesia và Malaysia, cũng đã công bố các quy định quản lý tiền số tương tự trong những năm gần đây. Ngay cả ở một số quốc gia nơi Bitcoin phổ biến, chẳng hạn như Singapore và Việt Nam, các ngân hàng trung ương không cho phép thanh toán bằng tiền số.

Theo Nikkei

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại