menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Trân

Thái Lan dự báo thiệt hại hơn 1 tỷ USD do biến đổi khí hậu

JSCCIB cho biết hạn hán, lũ lụt và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác do biến đổi khí hậu có thể gây thiệt hại 36 tỷ baht (hơn 1 tỷ USD) cho nền kinh tế Thái Lan trong năm 2023.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Ủy ban thường vụ liên hợp về thương mại, công nghiệp và ngân hàng Thái Lan (JSCCIB) cho biết hạn hán, lũ lụt và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác do biến đổi khí hậu có thể gây thiệt hại 36 tỷ baht (hơn 1 tỷ USD) cho nền kinh tế Thái Lan trong năm 2023.

Ông Kriengkrai Thiennukul, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI), một thành viên chủ chốt của JSCCIB nhấn mạnh khan hiếm nước do hạn hán là mối quan tâm hàng đầu của ủy ban này vì có thể gây tác động lớn đến cả lĩnh vực nông nghiệp và sản xuất, qua đó cản trở hoạt động xuất khẩu vốn đang bị đình trệ.

Theo dữ liệu mới nhất của Bộ Thương mại, trong 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu của Thái Lan chỉ đạt 92 tỷ USD, giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu giảm 2,2% xuống còn 96,5 tỷ USD, dẫn đến thâm hụt thương mại 4,51 tỷ USD.

Ngày 31/5, JSCCIB đã đệ trình một đề xuất lên Thủ tướng Prayut Chan-o-cha để giải quyết tình trạng hạn hán, với hy vọng ngăn chặn các tác động nghiêm trọng do khan hiếm nước gây ra. Trong khi đó, các doanh nghiệp mong muốn cơ quan chức năng chuẩn bị các giải pháp trung hạn và dài hạn để đảm bảo các dự án đầu tư, đặc biệt là các dự án trong Hành lang kinh tế phía Đông (EEC), có thể tiếp tục hoạt động.

Khu vực EEC, bao gồm một phần của tỉnh Chon Buri, Rayong và Chachoengsao, có 12 ngành công nghiệp mũi nhọn (ô tô điện, điện tử thông minh, nhiên liệu sinh học…) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế của đất nước.

Theo ông Kriengkrai, các doanh nghiệp đã chuẩn bị các kế hoạch quản lý rủi ro để đối phó với vấn đề hạn hán và lũ lụt. Trong lĩnh vực sản xuất, các công ty đang áp dụng các biện pháp 3R (reducing, reusing and recycling water) - giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế nước - để đảm bảo có đủ nước sử dụng trong quy trình sản xuất.

Tuy nhiên, ông Kriengkrai nhấn mạnh về lâu dài, chính phủ nên đóng vai trò chính trong việc đối phó với hạn hán và lũ lụt. Trước đó, FTI đã đề nghị chính phủ xem xét các đề xuất để đối phó với hạn hán, do Viện Nước và Môi trường vì tính bền vững thuộc FTI soạn thảo. Một trong số các đề xuất là chuẩn bị máy bơm nước và chuyển nước từ một số khu vực nhất định, bao gồm cả sông Bang Pakong, đến Hồ chứa Prasae ở tỉnh Rayong, nằm trong khu vực EEC.

FTI cũng đề xuất chính phủ đẩy nhanh việc xây dựng hồ chứa Khlong Wang Tanod ở tỉnh Chanthaburi và sửa đổi kế hoạch phát triển tài nguyên nước 20 năm để đối phó tốt hơn với hạn hán trong vòng từ 1-3 năm tới./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại