menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Thái Lan đẩy mạnh đàm phán FTA với EU, kỳ vọng mở rộng cơ hội thương mại và xuất khẩu

FTA Thái Lan-EU là một trong những thỏa thuận thương mại tự do quan trọng nhất mà lĩnh vực tư nhân Thái Lan muốn hướng tới.

Theo lời Bộ trưởng Jurin, FTA với EU là một trong những thỏa thuận thương mại tự do quan trọng nhất mà lĩnh vực tư nhân Thái Lan muốn hướng tới. Một khi được thực thi, FTA Thái Lan-EU sẽ giúp tăng khối lượng thương mại song phương, đồng thời mở rộng cơ hội thương mại và các sản phẩm xuất khẩu của Thái Lan.

Bộ trưởng Jurin cũng cho rằng, hiện tại là thời điểm phù hợp để bắt đầu lại các cuộc đàm phán đã bị đình trệ từ năm 2014.

Theo lịch trình dự kiến, trong chuyến công tác lần này, Bộ trưởng Jurin sẽ có cuộc gặp với Cao uỷ châu Âu kiêm Phó chủ tịch chấp hành Uỷ ban châu Âu về Kinh tế và việc làm cho người dân, ông Valdis Dombrovskis, để thúc đẩy các cuộc đàm phán FTA.

EU gồm 27 quốc gia thành viên hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Thái Lan, sau Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Thái Lan và EU đạt 41 tỷ USD, chiếm 6,95% tổng kim ngạch thương mại của Thái Lan.

Trong đó, xuất khẩu sang EU đạt tổng cộng 17,7 tỷ USD, với các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm máy tính, thiết bị và linh kiện máy tính, đá quý và trang sức, máy điều hòa nhiệt độ và linh kiện, sản phẩm cao su và bảng mạch điện tử. Kim ngạch nhập khẩu từ EU đạt 18,2 tỷ USD, với các mặt hàng quan trọng bao gồm máy móc và linh kiện, dược phẩm, hóa chất, máy móc điện, linh kiện và dụng cụ, thiết bị liên quan đến khoa học và y tế.

Ngày 15/12/2022, Thái Lan và EU đã ký Hiệp định đối tác và hợp tác Thái Lan-EU (PCA) để thúc đẩy hợp tác song phương.

PCA tập trung vào tăng cường đối thoại chính trị về các vấn đề toàn cầu quan tâm và mở rộng phạm vi hợp tác Thái Lan-EU trong nhiều lĩnh vực chính sách, bao gồm môi trường, năng lượng, biến đổi khí hậu, giao thông, khoa học và công nghệ, thương mại, việc làm và các vấn đề xã hội, quyền con người, giáo dục, nông nghiệp, không phổ biến vũ khí hạt nhân, chống khủng bố, chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức, di cư và văn hóa.

Thái Lan hiện có 14 FTA với 18 quốc gia, bao gồm Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), có hiệu lực vào đầu năm ngoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại