menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tâm lý trong chứng khoán Pro

Thái độ đối với rủi ro và phần thưởng

Lý thuyết tài chính được thiết lập tập trung vào sự đánh đổi giữa rủi ro và lợi nhuận. Rủi ro từ quan điểm này có nghĩa là sự thay đổi của kết quả và đầu tư rủi ro hơn, nói rộng hơn, cung cấp tỷ lệ lợi nhuận cao hơn vì bồi thường cho rủi ro cao hơn.

Lý thuyết cho rằng các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận cao nhất cho mức độ rủi ro mà họ sẵn sàng và có thể chịu được. Các cố vấn tài chính thường yêu cầu khách hàng hoàn thành bảng câu hỏi về thái độ rủi ro để thiết lập thái độ của họ đối với rủi ro và xem xét các vấn đề như biên thời gian đầu tư và mức độ giàu có để thiết lập mức độ chấp nhận rủi ro. Khả năng chấp nhận rủi ro thúc đẩy các loại đầu tư mà họ đề xuất cho nhà đầu tư.

Sợ mất

Tài chính hành vi cho thấy các nhà đầu tư nhạy cảm với thua lỗ hơn là rủi ro và lợi nhuận. Một số ước tính cho thấy mọi người cân nhắc tổn thất nhiều hơn gấp đôi so với lợi nhuận tiềm năng. Ví dụ, hầu hết mọi người yêu cầu cơ hội thậm chí (50/50) để kiếm được 2.500 bảng trong một canh bạc để bù lại cơ hội thậm chí mất 1.000 bảng trước khi họ thấy nó hấp dẫn.

Ý tưởng về sự ác cảm mất mát cũng bao gồm phát hiện rằng mọi người cố gắng tránh bị kẹt trong một giao dịch thua lỗ. Hãy xem xét một khoản đầu tư được mua với giá £ 1.000, tăng nhanh lên 1.500 bảng. Các nhà đầu tư sẽ bị cám dỗ để bán nó để chốt lợi nhuận. Ngược lại, nếu khoản đầu tư giảm xuống còn 500 bảng, nhà đầu tư sẽ có xu hướng giữ nó để tránh bị kẹt trong khoản lỗ. Ý tưởng về một sự mất mát đau đớn đến mức mọi người có xu hướng trì hoãn nhận ra nó.

Tổng quát hơn, các nhà đầu tư bị mất vị trí cho thấy một mong muốn mạnh mẽ để quay trở lại để hòa vốn. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư thể hiện hành vi không thích rủi ro cao khi phải đối mặt với lợi nhuận (bán và chốt lãi chắc chắn) và chấp nhận rủi ro hoặc hành vi tìm kiếm rủi ro cao hơn khi đối mặt với thua lỗ (tiếp tục giữ khoản đầu tư và hy vọng giá của nó tăng trở lại).

Hiệu ứng vị thế ngược

Các giáo sư Shefrin và Statman đã phát triển ý tưởng về sự ác cảm mất mát thành một lý thuyết gọi là hiệu ứng xử lý, cho thấy các cá nhân có xu hướng bán người chiến thắng và giữ kẻ thua cuộc.

Trong nghiên cứu sau này, Giáo sư Barber và Odean đã thử nghiệm ý tưởng này bằng cách sử dụng dữ liệu từ một nhà môi giới bán lẻ ở Mỹ.

Họ phát hiện ra rằng các nhà đầu tư có khả năng bán vị thế thắng cao hơn khoảng 50% so với vị thế thua lỗ, mặc dù thực tế là các quy định về thuế của Hoa Kỳ có lợi cho việc trì hoãn việc chốt lãi càng lâu càng tốt, trong khi kết tinh thua lỗ càng sớm càng tốt.

Họ cũng nhận thấy rằng xu hướng bán người chiến thắng và giữ người thua làm tổn hại lợi nhuận đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Tâm lý trong chứng khoán Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại