THACO xác nhận mua E-Mart Việt Nam
Ngày 31-5, đại diện ban giám đốc Tập đoàn Ô tô Trường Hải (THACO) xác nhận rằng công ty đã ký hợp đồng mua lại chuỗi bán lẻ E-Mart Việt Nam, đồng thời lên kế hoạch sẽ phát triển được 11 đại siêu thị E-Mart trong vòng chưa tới 5 năm. THACO dự kiến sẽ hoàn tất vụ chuyển nhượng trong tháng 6 nhưng không tiết lộ giá trị thương vụ này.
Thông tin này được ghi nhận tại buổi họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của THACO được tổ chức trực tuyến vào chiều ngày 31-5.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Hùng Minh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng quản trị (HĐQT) THACO, cho biết vào ngày 20-5 vừa qua tập đoàn ô tô này và nhà bán lẻ Emart Inc của Hàn Quốc đã ký kết 3 thỏa thuận chính thức.
Trong đó, THACO đã ký thỏa thuận chuyển nhượng 100% vốn của Công ty TNHH E-Mart Việt Nam gồm có cửa hàng hiện hữu và các dự án E-Mart đang phát triển tại Việt Nam.
Được biết, cho đến nay nhà bán lẻ Hàn Quốc này chỉ có một đại siêu thị E-Mart được mở kinh doanh ở trên khu đất rộng hơn 3 ha tại 366 Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TPHCM) với tổng vốn đầu tư khoảng 60 triệu đô la Mỹ được đưa vào khai thác cách đây hơn 5 năm.
Ngoài ra, E-Mart cũng đã mua một địa điểm khác tại thành phố này cho lần khai trương thứ hai vào năm 2019. Tuy nhiên, dự án này đã bị trì hoãn do những trở ngại trong việc cấp phép, làm gián đoạn kế hoạch mở thêm điểm kinh doanh của nhà bán lẻ này.
Không tiết lộ về giá trị thương vụ mua lại này, nhưng ông Minh cho biết dự kiến THACO sẽ hoàn tất giao dịch với Tập đoàn E-Mart Inc vào tháng 6 tới.
Ngoài ra, theo ông Minh, THACO cũng đã ký thỏa thuận nhượng quyền thương mại với Tập đoàn E-Mart, trong đó phía đối tác Hàn Quốc sẽ cấp quyền thương mại độc quyền đối với mô hình đại siêu thị thương mại E-Mart tại thị trường Việt Nam (bao gồm nền tảng thương mại điện tử EmartMall). Bên cạnh đó, Emart Inc sẽ cử các nhân sự chủ chốt làm việc tại Việt Nam để vận hành siêu thị và trong suốt thời hạn nhượng quyền.
Thời gian hợp đồng nhượng quyền này kéo dài 9 năm (đến hết năm 2030), đồng nghĩa với việc E-Mart sẽ không còn hoạt động đầu tư vào mảng bán lẻ dưới thương hiệu của mình tại thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đó, THACO cũng ký hợp đồng với nhà bán lẻ này để phân phối các sản phẩm nhãn hiệu riêng NoBrand của E-Mart tại thị trường Việt Nam.
Điều này có thể hiểu E-Mart sẽ rút vốn đầu tư vào mảng bán lẻ khỏi Việt Nam và chỉ còn thực hiện nhượng quyền thương mại đại siêu thị E-Mart tại thị trường Việt Nam cho THACO.
Ông Nguyễn Hùng Minh cho biết dự kiến THACO sẽ đưa vào hoạt động thêm 3 đại siêu thị vào năm tới và sẽ vận hành 11 đại siêu thị trên cả nước vào năm 2025, tức chưa tới 5 năm sau khi mua lại E-Mart Gò Vấp. Và THISO, một công ty trực thuộc của THACO Group sẽ thực hiện chiến lược mảng đầu tư kinh doanh bán lẻ này.
Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương cho biết, kế hoạch mở điểm kinh doanh mới cho năm tới là rất khả thi khi mà những dự án mới này đã có sẵn mặt bằng, cơ sở vật chất như mặt bằng tại tòa nhà Sofic khu đô thị Sala (thành phố Thủ Đức), hay dự án thứ 2 ở Gò Vấp của E-Mart đang triển khai trong thời gian qua, và dự án bất động sản ở Gò Dầu (Tây Ninh)...
Thông tin này hoàn toàn trùng hợp với nội dung thư ngỏ của E-Mart Việt Nam gửi tới một số nhà cung cấp của mình thông báo rằng nhà bán lẻ này đã hợp tác với Tập đoàn THACO để phát triển thương hiệu E-Mart ở thị trường trong nước.
"Với mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh tại thị trường Việt Nam, E-Mart đã ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với Tập đoàn THACO để tối ưu việc sử dụng "thương hiệu E-Mart" và năng lực của Tập đoàn THACO", theo nội dung thư ngỏ của E-Mart gửi đến các nhà cung cấp được ký vào ngày 21-5 vừa qua, tức chỉ sau 1 ngày hai bên ký kết thỏa thuận chính thức.
Cũng trong thư ngỏ này, E-Mart cho biết đang cố gắng khắc phục những hạn chế phát sinh do việc mở rộng cửa hàng mới bị trì hoãn trong thời gian qua, đồng thời lên kế hoạch cho việc mở rộng nhanh và khai trương nhiều cửa hàng trên toàn quốc với mục tiêu đến năm 2025 sẽ khai trương trên 10 cửa hàng.
Tại hội nghị, với lĩnh vực bán lẻ, ông Trần Bá Dương đã chia sẻ chiến lược với các cổ đông rằng THACO sẽ nghiên cứu các mô hình bất động sản phức hợp trên quan điểm: "Một điểm dừng - nhiều tiện ích". Nói cụ thể hơn về chiến lược của THACO cho mảng kinh doanh này, ông Dương cho biết các trung tâm thương mại của THACO phát triển sẽ tích hợp cả showroom trưng bày-bảo dưỡng các thương hiệu ô tô mà hãng phân phối, kết hợp đại siêu thị E-Mart, cùng dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, trung tâm tiệc cưới...
"Kinh doanh mảng bán lẻ, chúng tôi sẽ xây dựng hệ sinh thái một điểm dừng nhiều tiện ích, mang lại giá trị cộng thêm cho khách hàng", ông Dương nói, và tin tưởng về mô hình kinh doanh này sẽ thành công.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận