Thaco tách ra làm hai
Xét từ góc độ mối đe dọa của một đợt kinh tế suy thoái đang lấp ló ở phía trước, thì việc Thaco tách ra làm 2 cũng là hợp lý.
- Hai mảng Công nghiệp Ô tô và Nông nghiệp - BĐS là hai mảng có đặc thù kinh doanh rất khác nhau. Việc tách ra giúp cho công tác quản trị, chiến lược, R&D, marketing, phát triển nguồn nhân lực của mỗi bên được chuyên môn hóa, đi vào chiều sâu một cách thuận lợi hơn. Là cơ sở cho việc phát triển bền vững. Hạn chế tình trạng doanh nghiệp có dàn lãnh đạo "cái gì cũng biết, nhưng không gì biết sâu bằng đối thủ cạnh tranh".
- Hai mảng kinh doanh này đang ở hai giai đoạn khác nhau của chu kỳ thị trường. Một bên đã phát triển ổn định, một bên trong giai đoạn đầu tư. Giai đoạn đầu tư là giai đoạn rủi ro cao, nếu gộp chung thì cả hai cùng phải gánh rủi ro.
Xét về góc độ rủi ro thì hai mảng này có đặc thù ngành nghề và khẩu vị rủi ro rất khác nhau. Việc tách ra và thậm chí sau này đổi tên một mảng, giúp tránh cho mảng kia không bị ảnh hưởng khi một trong hai mảng xảy ra vấn đề gì (ảnh hưởng thương hiệu, giá cổ phiếu và tín dụng ngân hàng).
Hai mảng này cũng có phản ứng khác nhau đối với mức độ tác động do dịch gây ra. Vậy việc không dồn trứng vào một giỏ trong giai đoạn kinh tế đầy bất ổn này tôi cho là cũng hợp lý.
Việc chia tách cũng là một bước đầu để thực hiện chiến lược M&A sau này. Chẳng hạn, Ô tô Trường Hải có thể hợp tác với Vinfast. Hoặc Thaco BĐS-Nông nghiệp có thể đi theo hướng phát triển đa ngành nghề, trong khi Thaco Ô tô chỉ tập trung vào một ngành.
Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.
Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.
Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vnBấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.
Tìm hiểu thêm về chuyên gia.Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu
Bình luận