Thách thức ‘sống còn’ trong tâm thư của CEO Vietnam Airlines gửi nhân viên
Lãnh đạo Vietnam Airlines đã chia sẻ nhiều con số thiệt hại lớn do ảnh hưởng bởi Covid-19 trong thư gửi người lao động của doanh nghiệp.
Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa có tâm thư gửi tới toàn thể nhân viên Vietnam Airlines để động viên tinh thần và chia sẻ những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
"Đây là một quyết định đặc biệt khó khăn và có tính lịch sử trong quá trình hình thành và phát triển ngành hàng không Việt Nam nói chung và Hãng hàng không Quốc gia nói riêng, bởi trong quá trình hoạt động của mình, chưa bao giờ chúng ta phải đột ngột dừng gần như toàn bộ hoạt động với gần 100 máy bay trong tổng số 106 máy bay của mình", ông Thành nói.
Theo ông Thành, với lịch bay và tình hình diễn biến dịch bệnh như hiện nay, dự kiến năm 2020, Vietnam Airlines sẽ giảm tải cung ứng khoảng 60%, doanh thu giảm 50.000 tỉ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch.
Hơn 50% người lao động phải ngừng việc, toàn bộ người lao động phải giảm lương.
Vietnam Airlines Group hiện có khoảng hơn 20.000 cán bộ, nhân viên, trong đó lực lượng phi công là 1.200 người, kỹ sư máy bay có 2.500 người, đội ngũ tiếp viên 3.000 người. Với tỷ lệ 50% phải ngừng việc, tức sẽ có khoảng 10.000 người tạm thời phải nghỉ việc trong giai đoạn hiện nay.
Vị này cũng cho biết Vietnam Airlines và các hãng hàng không khác đang phải đối mặt với những thách thức mang tính sống còn và khẳng định hãng đã, đang và sẽ áp dụng nhiều giải pháp mạnh mẽ mang tính đột phá.
Theo đó, Vietnam Airlines sẽ tái cơ cấu lao động, tinh giản biên chế, tổ chức lại bộ máy, dây chuyền sản xuất; điều chỉnh thu nhập, cắt toàn bộ khoản chi chưa thực sự cấp bách; giãn/hoãn các khoản chi có thể; đàm phán để giảm đơn giá, giảm giá đối với các hợp đồng đã ký kết…
Theo CEO Vietnam Airlines, những điều chỉnh này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tất cả cán bộ công nhân viên trong toàn tổng công ty khi hơn 50% người lao động phải ngừng việc, toàn bộ người lao động phải giảm lương.
Vietnam Airlines Group hiện có khoảng hơn 20.000 cán bộ, nhân viên, trong đó lực lượng phi công là 1.200 người, kỹ sư máy bay có 2.500 người, đội ngũ tiếp viên 3.000 người. Với tỷ lệ 50% phải ngừng việc, tức sẽ có khoảng 10.000 người tạm thời phải nghỉ việc trong giai đoạn hiện nay.
Giai đoạn đến tháng 6 hoặc lâu hơn nữa theo ông Thành sẽ rất khó khăn, nhưng Vietnam Airlines sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp đã có cùng với việc tiếp tục chủ động trong phòng, chống dịch bệnh. Cùng đó, hãng sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ theo lệnh của Chính phủ và chuẩn bị sẵn sàng cho sự phục hồi của thị trường hàng không trong tương lai
Tháng 3 vừa qua, Cục Hàng không dự tính các hãng hàng không Việt Nam thiệt hại khoảng 30.000 tỉ đồng, ảnh hưởng đến 20.000 lao động ở trong và ngoài nước của hãng. Với con số ước tính của riêng Vietnam Airlines, thiệt hại toàn ngành hàng không Việt Nam sẽ còn rất lớn.
Trao đổi với báo chí mới đây, một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết các hãng hàng không nội địa đang rơi vào tình cảnh cạn kiệt nguồn lực khi dòng tiền không còn. Hầu hết phải vận hành cầm chừng duy trì một số ít đường bay trọng điểm và mỗi hãng chỉ khai thác 1 chuyến bay/ngày. Vị này lo ngại một số hãng hàng không có thể không trụ được, phá sản sau khủng hoảng Covid-19.
Trong những ngày qua, theo phân phối của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), trong vòng 15 ngày từ 1-4, 4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar và Bamboo sẽ thay nhau thực hiện các chuyến bay giữa 3 thành phố lớn theo hạn mức chuyến do Bộ GTVT quy định.
Ngày đầu tiên (1-4), Bộ GTVT phân bổ cho Bamboo Airways và Jetstar Pacific mỗi hãng bay 1 chuyến khứ hồi chặng Hà Nội - TPHCM - Hà Nội, Vietnam Airlines sẽ bay chuyến khứ hồi chặng Hà Nội - Đà Nẵng - Hà Nội và Vietjet Air nhận chặng còn lại là TPHCM - Đà Nẵng - TPHCM.
Trong 15 ngày, Vietnam Airlines sẽ có 7 lần bay chặng Hà Nội - TPHCM, Vietjet Air có 7 lần, Bamboo và Jetstar mỗi hãng có 8 lần. Các hãng sẽ đảo lịch bay trong 14 ngày tiếp theo.
Với đường bay Hà Nội - Đà Nẵng và TPHCM - Đà Nẵng, 2 hãng Bamboo và Jetstar sẽ không khai thác mà chỉ có Vietnam Airlines và Vietjet Air sẽ chia nhau 30 chuyến khứ hồi).
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận