menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

Thách thức mua nhà thành phố của người thu nhập 7 triệu đồng

Chỉ khi bạn có thu nhập trên 30 triệu đồng một tháng, biết tiết kiệm, đầu tư, dám vay ngân hàng, hãy nghĩ chuyện mua nhà Hà Nội, Sài Gòn.

Nhà Hà Nội, Sài Gòn chưa bao giờ và sẽ không bao giờ phù hợp với người có thu nhập trung bình thấp. Nó sẽ chỉ dành cho những người có thu nhập từ trung bình cao đến cao mà thôi. Ở các thành phố lớn này, việc tăng giá nhà đất chủ yếu đến từ "cung không đủ cầu", nhất là với các quận trung tâm, chứ không phải do tình trạng "bơm thổi". Dân số ở những nơi này liên tục tăng thời gian gần đây, không phải chỉ từ việc sinh đẻ mà phần lớn đến từ thực trạng di dân cơ học khi người từ khắp nơi đổ về học tập, làm việc, sinh sống.

Thực ra, đây không phải chuyện của riêng Hà Nội, TP HCM. Bạn tôi làm kỹ sư máy tính ở Singapore nhiều năm mà vẫn không mua nổi nhà. Tôi cũng từng có thời gian 4-5 năm sinh sống và làm việc ở Australia nên cũng thấm thía cảnh này. Chính người Việt ở Australia cũng hay hỏi nhau là làm ăn thế nào, đã mua được bao nhiêu nhà rồi...? Nên ngay cả ở nước ngoài, bất động sản vẫn là một kênh đầu tư phổ biến và hợp pháp.

Nhiều người 6X, 7X ở Australia chia sẻ với tôi rằng thế hệ của họ có thể mua nhà, nhưng con cái họ thì không chắc vì giá nhà đã quá cao và còn tăng nữa - không khác gì các thành phố lớn ở Việt Nam. Nhưng người dân Australia chấp nhận vì nhà đất thành phố tăng giá là một xu thế không thể khác.

Tôi có nhiều người thân quen đang sống ở Mỹ, Canada, Pháp... Và điểm chung là không có quốc gia nào mà người dân dễ dàng mua nhà ở trung tâm thành phố lớn cả. Phần đồng người dân không đủ lực mua nhà, phải đi ở thuê, hoặc chuyển đến các vùng xa ít dân cư, ít cạnh tranh hơn.

Điều này cũng chẳng khác việc bạn bước vào một nhà hàng 5 sao, gọi một tô phở có giá một triệu đồng nhưng lại chê đắt, chê giá ảo với lý do "thu nhập của tôi chỉ có 7-8 triệu thôi". Không lẽ chúng ta đòi đánh thuế nặng mấy nhà hàng 5 sao để giá tô phở trong đấy giảm về 50.000 đồng, bằng với tô phở quán bên đường?

Chừng nào người dân đổ về các đô thị lớn thì giá nhà ở những thành phố này, đặc biệt là khu trung tâm, sẽ không thể nào giảm được. Nguồn cung nhà đất ở đây chỉ đủ cho 20-30% dân số sống ở khu này là cùng, nên nếu không vượt trội thì bạn khó mơ có nhà. Giá nhà so với thu nhập trung bình cũng chỉ có giá trị tham khảo thôi. Ai cũng mơ về nhà cửa, và thực tế cơ hội được chia đều, ai có tiền cũng có thể mua. Nhưng phần thưởng xứng đáng chỉ dành cho người có năng lực và nỗ lực mà thôi.

Vậy, muốn mua nhà ở Sài Gòn, Hà Nội thì phải có những điều kiện gì? Thứ nhất, bạn phải có chuyên môn cao để thu nhập hộ gia đình rơi vào khoảng 30-40 triệu đồng một tháng trở lên. Thứ hai, bạn phải có khả năng đầu tư khoản tiền tiết kiệm để sinh lời nhanh hơn. Thứ ba, bạn phải dám vay ngân hàng. Cuối cùng, bạn phải thực sự kiên nhẫn, chịu khó tiết kiệm, chăm chỉ "cày cuốc" trong thời gian dài để trả nợ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại