menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Ngọc

Thách thức chờ đợi Phố Wall khi sắp khép lại một năm nhiều cung bậc

Theo giới phân tích, khi đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020 vào ngày thứ Năm tới (31/12), thị trường chứng khoán Mỹ sẽ sẵn sàng kéo dài đà tăng sang năm 2021 nhưng có thể với tốc độ chậm hơn.

Tháng Giêng là tháng được Phố Wall nhận định là sẽ “thiết lập nhịp” cho cả năm, và tháng 1/2021 tới có thể sẽ mang tới nhiều thách thức cho thị trường, khi đại dịch COVID-19 tiếp tục kéo chậm đà đi lên của nền kinh tế Mỹ và cuộc chạy đua vào Thượng viện rất quan trọng của bang Georgia vào ngày 5/1.

Ông Sam Stovall, chiến lược gia đầu tư trưởng tại CFRA - một trong những công ty tư vấn tài chính lớn nhất thế giới - cho biết khi bước vào những ngày giao dịch cuối cùng của năm, thị trường sẽ trong trạng thái “lái tự động” – chỉ việc có rất ít yếu tố có thể tác động đến tình hình thị trường, bao gồm cả tâm lý nhà đầu tư, dù vẫn còn một số báo cáo về thị trường việc làm tại Mỹ sắp công bố.

Song ông Stovall cũng chờ theo dõi hoạt động giao dịch trong năm ngày đầu tiên của tháng 1/2021 để tìm kiếm những chỉ dấu về diễn biến thị trường trong năm 2021.

Nếu thị trường tăng cao hơn trong 5 ngày đó, nhiều khả năng chứng khoán Mỹ sẽ đi lên trong cả năm như lịch sử đã chứng minh. Dù một số chiến lược gia nhận định có thể xảy ra một đợt giảm điểm vào giai đoạn ban đầu, đa số vẫn đồng ý rằng Phố Wall sẽ kết thúc năm 2021 trong sắc xanh. Theo kết quả khảo sát của hãng tin CNBC, chỉ số S&P 500 được dự báo sẽ khép lại năm 2021 ở mức trung bình 4.056 điểm dựa trên đánh giá của giới chuyên gia.

Chuyên gia Stovall nhấn mạnh rằng kết quả cuộc đua vào Thượng viện tại bang Georgia vẫn là một yếu tố có thể gây bất ngờ cho thị trường chứng khoán Mỹ. Nếu có bất ngờ xảy ra và đảng Dân chủ giành được cả hai ghế, Thượng viện sẽ được chia đều giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. Điều đó sẽ khiến Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris phải bỏ phiếu phân thắng bại.

Một số chiến lược gia cho rằng nhà đầu tư có thể bán tháo cổ phiếu nếu đảng Dân chủ giành chiến thắng. Vì giới đầu tư lo ngại rằng đảng này sẽ chấp nhận chính sách tăng thuế mà Tổng thống đắc cử Joe Biden ủng hộ. Mặt khác, một chiến thắng của đảng Cộng hòa có thể bắt đầu cho đợt tăng điểm tiếp theo cho chứng khoán Mỹ.

Tuy nhiên, ông Stovall cho biết thị trường vẫn có thể đi lên dù đảng Dân chủ chiến thắng, nếu các nhà đầu tư xem xét triển vọng về một gói kích thích và chi tiêu cho cơ sở hạ tầng lớn hơn mà đảng này ủng hộ.

Bên cạnh đó, một yếu tố không chắc chắn khác có thể tác động tới Phố Wall là số phận gói kích thích tài khóa trị giá gần 900 tỷ USD. Tổng thống Donald Trump cho tới nay vẫn chưa ký vào dự luật trên, dù nó đã được Quốc hội thông qua.

Tổng thống đã chỉ trích gói chi tiêu và nói rằng người dân Mỹ nên nhận được nhiều hơn mức 600 USD theo nội dung khoản cứu trợ. Điều này đã kéo lùi thời hạn thông qua dự luật dù một số khoản hỗ trợ thất nghiệp bổ sung sắp hết hạn. Những lo ngại về gói cứu trị này sẽ còn bao trùm thị trường cho đến khi nó được giải quyết.

Trong lưu ý của mình, chuyên gia Stovall cũng nhận định thị trường chứng khoán đã trở nên quá đắt đỏ và có một số dấu hiệu bắt đầu giảm nhiệt.

Chỉ số S&P 500 sẽ bước vào tuần giao dịch cuối cùng của năm 2020 với mức tăng khoảng 15% tính từ đầu năm cho tới hiện tại. Song nếu tính từ mức thấp của tháng 3/2020, chỉ số này đã tăng khoảng 65%. Và tính tới hết tuần vừa qua, chu kỳ giá lên của thị trường này đã kéo dài tới chín tháng.

Theo chuyên gia Stovall, mức tăng trong chín tháng trên cao hơn gấp đôi mức tăng trung bình cùng giai đoạn là 32,2% đối với tất cả các thị trường theo chiều giá lên kể từ Thế chiến thứ Hai. Song trong giai đoạn tiếp theo, tốc độ tăng trưởng của thị trường giá lên thường chậm lại. Dựa trên kinh nghiệm từ các thị trường giá lên trong quá khứ, ông cho biết lợi nhuận có thể “hạ nhiệt” trong thời gian còn lại của chu kỳ tăng giá này xuống còn khoảng một nửa mức tăng hiện tại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại