menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

'Thà tốn 7,5 tỷ mua nhà ống hơn đất rộng nhưng xa trung tâm'

Bạn có sung sướng khi ở trong một căn nhà vườn to rộng hơn nhưng mỗi ngày chở con và đi làm cách xa 15-20 km?

Câu chuyện về những căn nhà ống có giá triệu USD thu hút nhiều ý kiến bình luận.Trong một bài viết, tác giả Khanh Huỳnh phân tích nhà ống Sài Gòn đắt triệu đôla vì nhiều người vẫn còn giữ "tư duy nội thành".

Tuy nhiên, một số độc giả cho rằng nhà ở nội thành dù diện tích nhỏ, gía đắt nhưng đáp ứng nhu cầu cuộc sống cơ bản như đi lại, học hành, mua sắm... Bạn đọc có nickname hung1289 nói nhà đất trung tâm diện tích nhỏ nhưng giá đắt vì sức hút từ các tiện ích xung quanh quá lớn:

"Nhà cửa nội thị đáp ứng được nhu cầu cơ bản về cuộc sống, ngoài ra nó còn thể hiện sự đẳng cấp của những người sở hữu ở những khu vực mà giá bất động sản (BĐS) đắt đỏ. Người có tài chính không tốt phải chấp nhận ở xa, đó là chuyện bình thường.

Tôi ở ngay trung tâm thành phố nhỏ thuộc tỉnh. Với một nền đất diện tích 4m × 18 m = 72 m2, chi phí mua đất và xây dựng căn nhà một trệt hai lầu giá 7,5 tỷ đồng. Số tiền này đủ mua được hai căn nhà đã xây dựng phần thô, diện tích 240 m2 ở khu vực cách xa 15 km.

Lại nói gần trung tâm có những những nền đất biệt thự 18 m × 25 m = 450 m2 được rao bán với giá 35 tỷ đồng. Với số tiền này nếu di chuyển ra khu vực cách trung tâm 15 km thì mua được diện tích gấp 5 lần.

Vậy tại sao nhiều người phải bỏ ra số tiền lớn như vậy để chọn lựa nhà ở có diện tích nhỏ hơn thay vì mua nơi có diện tích lớn để sống? Đối với nơi ở của tác giả (Mỹ) việc di chuyển quãng đường từ 15 đến 20 km bằng xe hơi tốn thời gian như tôi đi bộ một km.

Cứ tưởng tượng nhà có hai đứa con, mỗi ngày chở các con trên xe máy vượt 15-20 km để đến nơi học với thời tiết nắng nóng, mưa gió, lãng phí thời gian thì cảm giác như thế nào?

Cứ mỗi thứ hai đầu tuần tôi lái xe về thăm quê cách nhà 50 km, trên đường đi cách nhà tôi 15 km, tôi bắt gặp nhiều học sinh ra đợi xe buýt đến trường học bán trú từ lúc 6h. Vậy các em đã phải dậy từ rất sớm để đi học.

Trong khi đó ở nội ô con cái có thể tự đến đến trường, không lãng phí thời gian di chuyển để còn được nghỉ ngơi nhiều hơn".

Độc giả Ba Hung có cùng quan điểm:

"Năm 2015, tôi chọn mua nhà ống nội thành Sài Gòn. Lý do là kinh nghiệm 11 năm chạy xe đi làm Biên Hòa - Sài Gòn tôi thấy đường sá ngày càng đông, kẹt xe ngày càng khủng khiếp trong khi nhìn các giải pháp tháo gỡ đều xa vời. Bây giờ chuyện đi làm và cuộc sống gia đình phải nói là tuyệt vời".

Ở nội thành tiếp cận nhiều tiện ích, tạo nhiều cơ hội nên chẳng ai muốn ở xa, độc giả Minh lý giải:

"Khu vực nội thành tập trung quá nhiều tiện ích từ bệnh viện, trường học, trung tâm thương mại, cơ quan ngoại giao... nơi tạo ra rất nhiều cơ hội và giá trị. Thứ quan trọng bậc nhất để giãn dân là hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống các đường vành đai, cao tốc phát triển quá chậm chạp".

Trong khi đó, độc giả có nickname trentungkm nói theo đà kinh tế phát triển, nhà ống sẽ bị đào thải:

"Trong quá khứ, nước Mỹ cũng như Việt Nam bây giờ thôi, đây là giai đoạn mà bất kỳ nước nào cũng phải trải qua. Trước kia phương tiện giao thông lạc hậu nên mọi người có xu hướng sống tập trung gần nhau, hình thành nên nhà ống, phân lô bán nền.

Khi có của ăn của để, đi lại thuận tiện nên mới có các thành phố quy hoạch hiện đại. Việt Nam có điểm xuất phát thấp, nên thật ra việc hình thành các khu dân cư nhà ống, thiếu quy hoạch cũng có mặt tích cực là người ít tiền vẫn có thể mua được nhà dù các tiện ích công cộng còn yếu kém.

Quy hoạch mà hiện đại đi trước thời đại thì đa số người dân lấy đâu ra tiền để mua? Nếu kinh tế tăng trưởng đều đều thì nhà ống, nhà mặt tiền sẽ tự nhiên biến mất theo sự vận động của xã hội".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại