menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Xuân Hoài

'Thà ở trọ, không đòi cha mẹ chia đất thừa kế'

Anh em tôi thống nhất rằng, chia thừa kế cho ai nhiều hay ít là do cha mẹ quyết định, con cái không có quyền đòi hỏi công bằng.

Tôi chẳng bao giờ quan tâm đến tài sản của bố mẹ đẻ cũng như bố mẹ chồng. Với tôi, cứ tự làm tự ăn là hạnh phúc nhất. Cách đây mấy năm, có lần tôi về thăm quê, bố mẹ cũng nhắc đến chuyện đất đai, ruộng vườn chia cho hai chị em, tôi mới chợt nhận ra rằng "thì ra mình cũng có phần đất được thừa kế". Chứ trước đó, tôi tuyệt nhiên chưa bao giờ nghĩ rằng mình là con gái mà cũng có phần trong đó.

Sau này, em trai tôi mua nhà ở riêng, thiếu tiền. Thấy vậy, tôi bảo với bố mẹ rằng: "Phần đất đai ở quê mà bố mẹ định để cho con, nếu giờ em cần thì cứ bán đi để cho em thêm chút tiền mà gom vào mua nhà". Tuy nhiên, vợ chồng đứa em tôi cũng nhất quyết không chịu. Em khăng khăng: "Nếu thiếu thì từ từ mua hoặc vay thêm chứ không cần bán đất của chị hay của bố mẹ".

Bên nhà chồng tôi cũng vậy, mấy anh em, kể cả con trai lẫn con gái, ban đầu đều ở đất, ở nhà của bố mẹ. Sau này tách ra, mỗi người mua nhà dọn ra riêng nhưng ai cũng đều chuyển trả đất cũ, nhà cũ về cho bố mẹ quản lý, sử dụng. Bố mẹ chồng hỏi: "Thế các con định thế nào?", tất cả con cái đều bảo: "Tùy bố mẹ".

Chúng tôi thống nhất rằng, tài sản của bố mẹ thì muốn bán hay cho hay cũng phải để bố mẹ tự quyết định. Mấy anh chị em tôi đã gửi trả lại nhà cũ cho bố mẹ có nghĩa là không có ý định tranh giành gì với số tài sản đó. Cuộc đời mình, kể cả bố mẹ không để lại cho thứ gì, không tự mua được nhà, thì chúng tôi sẽ đi thuê. Chứ bảo vì thiếu thốn nên quay về tranh giành với anh em mình, chắc chắn là điều tôi không bao giờ nghĩ tới.

Không cần biết bố mẹ có công bằng hay không? Nhưng hiếu thảo vốn là bổn phận của con cái. Hiếu thảo không dựa vào việc con cái được chia bao nhiêu tài sản. Cho con hay không, cho mỗi đứa con nhiều hay ít, đều là do bố mẹ quyết định. Tài sản bố mẹ làm ra thì bố mẹ có quyền định đoạt.

Không có quy định nào bắt buộc cha mẹ phải chia đều cho các con cả. Chỉ có những đứa con cứ chăm chăm nhòm ngó vào tài sản của ba mẹ, rồi so đo, tranh giành, đổ lỗi cho cha mẹ khi mình không được chia phần hơn mà thôi.

Tiền của cha mẹ, đất của cha mẹ tự thân làm ra, muốn cho ai chẳng lẽ còn phải hỏi ý kiến và được sự đồng thuận của mấy đứa con hay sao? Đương nhiên, làm cha mẹ, để tránh cho các con sau này xô xát, thì vẫn nên phân chia rõ ràng, hợp lý. Nếu bố mẹ chia đều được thì tốt, còn không muốn chia đều thì con cái cũng chẳng có quyền gì mà ý kiến. Trừ trường hợp con cái có đóng góp trong tài sản đó.

Nói thật, theo dõi nhiều ý kiến về chuyện phân chia thừa kế thời gian gần đây, tôi chẳng hiểu ở đâu ra cái suy nghĩ con cái cứ đòi hỏi công bằng với số tài sản của cha mẹ - thứ vốn không phải của mình như vậy? Công bằng hay không là ở cha mẹ chứ không phải con cái đòi này, đòi kia.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả