menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Quê

Tết Quý Mão kể chuyện mèo

Tết Nguyên Đán 2023 là Tết Quý Mão - tôi xin kể câu chuyện về mèo.

Một gia đình nọ có 2 đàn mèo, một đàn mèo trắng và một đàn mèo đen, người đứng đầu gia đình là một cụ bà đã già, răng đã rụng nhưng trí tuệ còn rất minh mẫn, đặc biệt cụ còn rất tham việc, già rồi mà vẫn hàng ngày ra đồng làm ruộng.

Mỗi khi cụ ra đồng là ở nhà 2 đàn mèo lại đánh nhau tranh nhau 1 con cá thia thia tanh ngóm, ngoài việc bắt chuột thì nhiệm vụ của đàn mèo là làm cảnh cho cụ vui, khoe đàn mèo với hàng xóm.

Đàn mèo đen do không được cụ bà để ý nhiều, ít cho ăn nên thi thoảng ăn vụng tí và cũng do đói nên thường xuyên bắt chuột. Hàng xóm mỗi khi sang chơi ngoài mặt khen đàn mèo trắng đẹp cho cụ vui nhưng thực chất rất quý đàn mèo đen vì bắt chuột giỏi giúp cả xóm hết chuột. Nói lại câu chuyện lịch sử đàn mèo đen là do chủ trước để lại nên giữa đàn mèo đen và cụ không có tình cảm, đôi khi cụ bà còn làm thịt từng con một đãi xóm riềng. Nói thêm 1 ý là trước kia khi mua nhà chủ trước ép người mua phải mua đàn mèo đen kèm nhà giá cao.

Đàn mèo trắng do cụ bà mua sau khi chuyển đến ngôi nhà này, màu nó trắng muốt trông thật thích mắt, mỗi lần nó uốn éo, làm nũng quấn vào chân cụ lại khiến cụ vui cười tít mắt, cụ coi đàn mèo trắng là niềm tự hào và coi như con ruột vậy. Do phải giữ bộ lông đẹp khoe với chủ nên chỗ nào bẩn thỉu, hôi thối chuột hay ở là mèo trắng sẽ không vào, do vậy mèo trắng bắt được ít chuột. Khi còn 2 đàn mèo cụ bà không bận tâm lắm điều đó lắm vì mèo đen đang làm rất tốt việc bắt chuột.

Trong đàn mèo đen có một số con lông đen tuyền có nét đẹp riêng nên cụ bà khá quý, hàng ngày vẫn quấn vào chân cụ, một hôm do ăn vụng miếng thịt mỡ cụ đã đuổi mèo đen tuyền đi.

Một ngày nọ khi đã giết sạch, đuổi sạch đàn đàn mèo đen, cụ bà hả hê lắm, rất tự mãn là cả làng chỉ mình có đàn mèo trắng thôi. Một đêm nọ cụ thấy tiếng loãng choãng dưới bếp, như thói quen cụ chửi ầm đàn mèo đen lên, chợt nhận ra mình đã giết sạch, đuổi sạch chúng nó. Cụ dụi mắt nhìn thấy một cảnh tượng đàn mèo trắng và đàn chuột cùng đang ăn con cá thắp hương chiều 30 mươi tết của cụ. Cụ giận lắm, giận tím mặt. Ở đời nhìn bề ngoài khó đánh giá, đôi khi nhìn bề ngoài đẹp đẽ vậy, bên trong lại khác, như cụ ông nhìn lầm đàn mèo trắng vậy.

Lúc này cụ nhớ đàn mèo đen, giỏi bắt chuột và nếu chúng nó còn ở đây cụ sẽ đối xử khác. Nhưng đã quá muộn.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình đã từng nói: MÈO TRẮNG MÈO ĐEN KHÔNG QUAN TRỌNG MIỄN BẮT ĐƯỢC CHUỘT. Phương châm điều hành đất nước này đã giúp Trung Quốc từ một nước nghèo, lạc hậu sau 40 năm trở thành cường quốc kinh tế số 2 thế giới.

Ai cũng có thể mắc lỗi như mèo đen vậy, cần xét tổng thể, không nhìn vào điểm không tốt để đánh giá, xử lý. Ai cũng có giá trị riêng, thay vì loại bỏ mà phát huy điểm mạnh. Khi đó gia đình cụ bà sẽ có 2 đàn mèo vừa đẹp giúp cụ hãnh diện, vừa bắt chuột giỏi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Anh Quê

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
14 Yêu thích
2 Bình luận 15 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại