menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sỹ Kiệt Pro

Test cung lập lại - thị trường có đi tiếp?

Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần vừa rồi dừng bước ở ngưỡng cửa 1300 chưa thể bứt lên được, sau nhiều áp lực bán trong tuần thì 2 ngày cuối tuần thị trường cho thấy những tín hiệu test cung trở lại. Phiên giao dịch ngày thứ 6 có thể xem là một phiên test cung khi thoả các yếu tố cần có: Tạo tâm lý ép bán cho thị trường, doạ gãy nhưng không gãy, có lực cầu vào cuối phiên.

Về mặt kỹ thuật thì nó là phiên biến động với dao động hẹp, đóng cửa cao và khối lượng giao dịch thấp. Những tín hiệu chung này rất giống với phiên ngày 24.5, thời điểm đó cũng có một bài viết tương tự về yếu tố test cung này mọi người có thể tìm đọc lại, nhưng liệu lần này thị trường có tiếp tục phục hồi, phiên t2 có thể bùng nổ xác nhận cho nhịp test cung vừa rồi hay không. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy nhìn một cách khái quát về các trạng thái tâm lý của thị trường, và hành vi giá trong phiên vừa rồi.

Test cung lập lại - thị trường có đi tiếp?

Đầu tiên về tâm lý thị trường

Ở phiên test cung trước, thị trường vừa mới phục hồi sau nhịp rơi khủng hoảng,tâm lý chung vẫn còn lo sợ thị trường sẽ tiếp tục gãy. Test cung nhằm mục đích loại bỏ những nhà đầu tư bắt đáy sớm, kiểm định thành công khi lượng cung không còn hồ hởi ở mức giá đó và thị trường bủng nổ lan toả ngay sau đó.

Ở thời điểm hiện tại, hầu hết những người bắt đáy đều đã có lãi, thị giá cũng được cải thiện phần nào, tâm lý thị trường đang ở mức lo sợ một nhịp điều mạnh để tiếp tục tăng hơn là lo lắng thị trường đổ gãy thực sự. Điểm khác biệt là ở phiên test cung trước, NĐT nhỏ lẻ sẽ không dám mua hàng trở lại vì sợ thị trường đổ gãy, còn ở hiện tại, đám đông đang đợi thị trường giảm mạnh để mua vào. Lượng cầu đến từ bigboys ở nhịp test trước sẽ tăng độ tin cậy lên đáng kể, còn lượng cầu thu hút được đám đông trên thị trường ở thời điểm hiện tại sẽ ko đủ tin cậy.

Về hành vi giá

Ở nhịp test trước, giá được đẩy xuống sâu tạm tâm lý hoảng loạn ép bán những người bắt đáy sớm ra, và cầu của bbs vào một cách quyết liệt kéo thị trường lên một cách dứt khoác

Phiên 3.6, yếu tố đạp giá không rõ ràng, dường như xuất phát từ tâm lý fomo sợ bỏ lỡ nhịp điều chỉnh của đám đông hơn là ý đồ cướp hàng của bigboys. Ngoài ra thị trường cũng ko đạt được sự đồng thuận, hưng phấn chỉ đến từ một số ít cổ phiếu.

Về phân tích kỹ thuật

Thị trường đã phục hồi được gần 150 điểm tính đáy. 1300-1305 tương ứng với mốc fibo 38.2%, 1320 là gap sức mạnh giảm điểm kì trước. Nếu sau khi test cung, thị trường vượt được 1305 thì sẽ thu hút được lượng cầu tham gia vì có thể xem là eak mốc cản lớn. Mốc fibo tiếp theo sẽ rơi ở 1345.

Như rất nhiều lần đã nói ở những phân tích trước, thanh khoản thị trường vẫn đang ở mức thấp biểu thị cho tâm lý nghi ngờ dè chừng, nhưng nếu thanh khoản bùng tăng trở lại thì sẽ nguy hiểm hơn nhiều vì nó cho phép bigboys có thể ra hàng.

Nhìn về tổng quan các nhóm ngành trên thị trường, có thể thấy sự phân hoá lớn giữa các nhóm cổ phiếu:

Nhóm siêu khoẻ: Các cổ phiếu thuỷ sản, logisc, bán lẻ, năng lượng, dầu khí.. tăng nổi bật so với thị trường. Vượt xa mốc fibo 38.2 mà thị trường đang tiệm cận. Nhóm này đã có biên tăng rất tốt và hầu như không còn có mấy ai lỗ khi nắm giữ. Đây vẫn là nhóm để theo dõi tham gia nếu thị trường điều chỉnh trở lại nhưng ko gãy.

Nhóm cp vận động cùng với thị trường: Các cp này hồi phục về quanh mốc fibo 38.2 hoặc có thể nhỉnh hơn, nhưng nhìn chung là trạng thái song hành cùng với thị trường chung: kể đến như KCN,dệt may, vật liệu xây dựng….

Nhóm cp vận động yếu hơn thị trường: Chỉ phục hồi được tới mức fibo 23.6, áp lực bán lớn, thậm chí hầu hết thất bại trong phiên test cung vừa rồi: Bank, chứng, Bds: Đây là tín hiệu tiêu cực vì các nhóm cổ phiếu này chiếm phần lớn vốn hoá của thị trường, nhóm siêu khoẻ phía trên hoàn toàn không đủ khả năng để kéo thị trường tăng tốt hơn nhóm này, chứng tỏ thị trường phục hồi được đến đây nhờ các cổ phiếu trụ kéo hoặc giữ điểm thời gian vừa qua: VIC,VHM,FPT,MWG, ngoài ra cón đến từ một số bank có vốn hoá lớn như CTG.

Nhóm cổ phiếu siêu yếu: Thép, không những không thể hồi phục mà còn phá đáy giảm điểm.

Từ những phân tích trên, chúng ta thấy được thị trường hiện tại khó có thể đạt được sự đồng thuận như phiên test cung lần trước. Và rủi ro đã cao hơn nhiều, xác xuất đề tiếp diễn nhịp hồi trở nên thấp đi. Dù cho đầu tuần tới thị trường có thể được kéo vượt đỉnh để hút cầu vào thì mức độ tin cậy đã thấp đi rất nhiều. Cá nhân tôi vẫn mong đợi phiên thứ 6 vừa rồi thị trường vận động tốt hơn, hoặc chí ít có 1 nhịp điều chỉnh đủ mạnh để thực sự kiểm định lại cung cầu, nếu được vậy kì vọng về tầm điểm cao hơn cho nhịp hồi này sẽ tốt hơn nhiều.

Trên đây là những đánh giá về những gì đã diễn ra, còn với góc nhìn cá nhân, tôi cho rằng thị trường có thể sẽ vượt 1300 đầu tuần tới để kích được cầu vào trước khi đạt đỉnh nhịp hồi. Nhưng đã không đủ an toàn để tham gia vì yếu tố T+3. Còn điều chỉnh để tăng sau đó hay vào sóng xuống đẩy giá thì sẽ cần thêm dữ liệu để kết luận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sỹ Kiệt Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

9 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại