menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Chính

Tesla bị cấm dùng từ 'tự lái' khi quảng cáo xe

Luật của bang California khiến hãng xe nội địa không được phép giới thiệu sản phẩm kèm cụm từ "tự lái".

Một luật mới ở bang California có hiệu lực từ đầu 2023 sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới Tesla cũng như các nhà sản xuất ôtô khác khi họ bị cấm quảng bá xe của mình là "tự lái" hay "tự lái hoàn toàn".

Theo đó, dự luật số 1398 nêu rằng, các hãng sản xuất cũng như các đại lý ôtô phải cung cấp cho khách hàng một "miêu tả rõ ràng" về tính năng cũng như các hạn chế của hệ thống hỗ trợ tài xế bán tự động.

Dự luật cấm một hãng xe hay một đại lý gọi tên gây nhầm lẫn, hướng theo cách hiểu sai khi giới thiệu những tính năng này. Dự luật được thống đốc bang California ký hồi tháng 9 và sẽ có hiệu lực ngay từ 1/1/2023.

Thực tế, Tesla nhận rằng xe của hãng có tính năng "tự lái hoàn toàn" (Full Self-Driving - FSD) nhưng chưa từng chứng minh được xe Tesla có thể hoàn toàn vận hành một cách an toàn mà không có sự hỗ trợ của tài xế.

Thậm chí, Tesla còn liên quan đến nhiều trường hợp kiện tụng cũng như các cuộc điều tra về hệ thống hỗ trợ tài xế tiên tiến. Lúc này, hãng đang là nhân vật chính của cuộc điều tra do Bộ Tư pháp Mỹ thực hiện, đối với tính năng Autopilot.

Tesla cũng bán tính năng FSD như một tùy chọn bổ sung, với giá 15.000 USD, hoặc thanh toán theo tháng là 199 USD. Nhưng website của hãng cũng chỉ ra rằng, những tính năng này yêu cầu "sự giám sát chủ động của tài xế và không để xe tự lái".

Luật mới sẽ thúc đẩy các hãng sản xuất hoặc các đại lý đảm bảo rằng khách hàng biết và hiểu về các tính năng của công nghệ tự lái mà họ đang bỏ tiền ra mua, cũng như khả năng và hạn chế của những công nghệ này.

Luật không chỉ có hiệu lực với việc bán xe, mà mọi việc nâng cấp tính năng cũng như nâng cấp xe nhằm ngăn ngừa "sự nhầm lẫn của tài xế".

Công nghệ tự lái, hay ôtô tự lái, là một chiếc xe có khả năng tự vận hành hoàn toàn mà không cần đến sự can thiệp của con người. Trong khi đó, Autopilot của Tesla được xếp vào công nghệ hỗ trợ tự lái cấp độ 2 trong thang 5 cấp độ (1-5). Các cấp độ 1-3 tài xế vẫn phải can thiệp, cấp độ 4 gần như tự lái hoàn toàn và cấp độ 5 là cao nhất, tài xế không cần quan tâm tới xe.

Hiện ngành công nghiệp ôtô thế giới mới chỉ áp dụng thương mại ở cấp độ 2 và hướng tới cấp độ 3, những cấp độ cao hơn vẫn chỉ thử nghiệm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại