menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trịnh Vũ Tường

Tencent nỗ lực "xoa dịu" nỗi lo nhà đầu tư sau lệnh cấm của Mỹ

Lệnh cấm các giao dịch của Tổng thống Trump với WeChat của Tencent vào ngày 15.9 sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của Tencent.

Tự tin vào thị trường cốt lõi Trung Quốc, tập đoàn công nghệ Tencent “kiên nhẫn” với chiến lược quốc tế của mình.

Lệnh cấm chỉ tác động tối thiểu đến doanh thu

Theo Nikkei Asian Review, lệnh cấm giao dịch bất ngờ từ Tổng thống Donald Trump vào tuần trước đã xóa sạch hàng chục tỉ USD vốn hóa thị trường của tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Tencent. Tuy nhiên, ông chủ của WeChat đã trấn an các nhà đầu tư rằng: Cuộc đàn áp sắp xảy ra của Mỹ sẽ chỉ tác động tối thiểu đến doanh thu của họ.

Các Giám đốc điều hành Tencent cho biết: Lệnh cấm các giao dịch của Tổng thống Trump với WeChat của Tencent vào ngày 15.9 sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc của họ. Bởi vì, Mỹ chỉ chiếm một phần nhỏ trong doanh thu hàng đầu của tập đoàn.

Giám đốc chiến lược James Mitchell của Tencent có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết: “Mỹ chiếm chưa đến 2% doanh thu toàn cầu của Tencent.Trong phạm vi đó, quảng cáo ở Mỹ cũng nhỏ hơn 1% tổng doanh thu quảng cáo của chúng tôi”.

Trước khi lệnh cấm được công bố, báo cáo doanh số bán hàng của Tencent tăng trưởng mạnh mẽ nhưng gần như không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích. Mặc dù, nhu cầu về trò chơi trong đại dịch COVID-19 cũng giúp bù đắp sự cạnh tranh thị trường gia tăng trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu. Cổ phiếu của công ty cao hơn 3,1% vào phiên giao dịch sáng 12.8 tại New York.

Sắc lệnh hành pháp mơ hồ của ông Trump ban hành ngày 6.8 gây ra sự nhầm lẫn về quy mô của cuộc đàn áp.Tuần trước, một quan chức Nhà Trắng đã phải nói rõ rằng lệnh hành pháp sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử của Tencent, bao gồm các trò chơi nổi tiếng toàn cầu như Fortnite.

Tuy nhiên, có mối lo ngại rằng lệnh cấm có thể buộc Apple phải xóa WeChat khỏi Cửa hàng ứng dụng Trung Quốc của họ. Điều này sẽ giáng một đòn mạnh vào nhà sản xuất điện thoại thông minh Mỹ vì WeChat là thứ cần phải có ở Trung Quốc.

Hôm thứ tư 12.8, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tencent - ông Pony Ma Huateng nhấn mạnh: Sự khác biệt giữa Weixin và WeChat là Weixin phục vụ cho thị trường Trung Quốc và WeChat phục vụ thị trường nước ngoài, giống như Douyin và TikTok của ByteDance.

Về việc bán quảng cáo ở Trung Quốc cho các công ty Mỹ, Giám đốc chiến lược James Mitchell cho biết: “Chúng tôi hiểu rằng đó không phải là số liệu phù hợp cho cuộc thảo luận tại thời điểm này. Bởi vì, lệnh cấm giao dịch chỉ định khá rõ ràng rằng Mỹ chỉ có quyền tài phán ở đất nước họ. Do đó, chúng tôi không thấy tác động đến quảng cáo của các công ty trên nền tảng của Tencent ở Trung Quốc”.

Tencent nỗ lực  "xoa dịu" nỗi lo nhà đầu tư sau lệnh cấm của Mỹ

Nhìn trên chiến lược dài hạn

Chủ tịch Tencent,ông Martin Lau khẳng định: “Về thị trường quốc tế, chúng tôi có một chiến lược dài hạn để phát triển sự hiện diện quốc tế và chúng tôi thực sự rất kiên nhẫn về điều đó”.

Hiện, Tencent được niêm yết tại Hồng Kông với doanh thu 114,9 tỉ nhân dân tệ (16,5 tỉ USD) trong quý II, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước nhưng thấp hơn mức đồng thuận của thị trường là 125,9 tỉ nhân dân tệ. Lợi nhuận ròng trong năm tăng 31% lên 32,5 tỉ nhân dân tệ.

Dù một số nhà phân tích đồng ý rằng lệnh cấm giao dịch của ông Trump sẽ không giáng một đòn mạnh vào Tencent, nhưng những lo lắng vẫn tồn tại đối với các nhà đầu tư.Cổ phiếu Tencent giảm 10% ngay sau khi lệnh điều hành của Tổng thống Mỹ được công bố.

Theo nhà phân tích Dan Wang của Gavekal Dragonomics, lệnh cấm giao dịch của Tổng thống Trump rộng đến mức có thể ngăn cản khả năng làm việc của bất kỳ cá nhân hoặc công ty nào ở Mỹ với Tencent, một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới”.Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ sẽ có 45 ngày để giải thích phạm vi của lệnh cấm và cách nó được thực thi.

Theo các nhà phân tích, một lệnh cấm sâu rộng đối với Tencent sẽ tàn phá lợi nhuận dài hạn và tham vọng toàn cầu của công ty.Là một phần trong nỗ lực mở rộng ra ngoài Trung Quốc, Tencent đã đầu tư vào một số studio trò chơi điện tử, bao gồm cả một số ở Mỹ. Trò chơi trực tuyến đóng góp 38,3 tỉ nhân dân tệ, tương đương 1/3 tổng doanh thu của Tencent trong quý II năm nay. Tại Hồng Kông, cổ phiếu của Tencent tăng 1,4% ở mức 520,50 đô la Hồng Kông trước khi kết thúc phiên giao dịch chiều thứ tư 12.8.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại