Tencent “khóc ròng” vì hạn chế mới của Bắc Kinh!
“Gã khổng lồ” công nghệ và trò chơi Tencent tiếp tục gặp thử thách khi Trung Quốc ra sắc lệnh hạn chế người dưới 18 tuổi chơi các trò chơi trực tuyến ở nước này.
Theo đó, trẻ vị thành niên sẽ chỉ được phép chơi một giờ từ 8 giờ tối đến 9 giờ tối vào thứ Sáu, các ngày cuối tuần và ngày lễ, theo một tuyên bố từ cơ quan giám sát truyền thông Trung Quốc - Cục Quản lý Báo chí và Xuất bản Quốc gia (NPPA) - đã được đăng tải trên hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã.
Mới đây, Trung Quốc đã ra sắc lệnh hạn chế người dưới 18 tuổi chơi các trò chơi trực tuyến.
Động thái này thể hiện sự thắt chặt đáng kể các giới hạn trước đó do cơ quan này đặt ra vào năm 2019, vốn đã hạn chế trẻ em chơi trong 90 phút vào các ngày trong tuần và ba giờ vào cuối tuần đối với trẻ em. Các nhà chức trách cho biết rằng những hạn chế được đưa ra nhằm giúp ngăn chặn những người trẻ tuổi trở nên nghiện trò chơi điện tử.
NPPA tuần này lưu ý rằng các quy tắc đã được ban hành và các yêu cầu cụ thể này là để “ngăn ngừa việc nghiện trò chơi trực tuyến và bảo vệ sự phát triển lành mạnh của trẻ vị thành niên".
Ngành công nghiệp “béo bở”
Có thể nói, thị trường trò chơi trực tuyến và thể thao điện tử ở Trung Quốc được coi là một trong những thị trường phát triển mạnh nhất thế giới.
Năm 2020, doanh thu từ trò chơi nội địa của Trung Quốc tăng hơn 20% lên 278,7 tỷ nhân dân tệ (tương đương 43 tỷ USD), với gần một nửa số người nước này đang chơi game, theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Xuất bản Âm thanh-Video và Kỹ thuật số Trung Quốc.
Tencent thống trị thị phần trên thị trường trò chơi Trung Quốc.
Trong đó, Tencent thống trị thị phần trên thị trường trò chơi toàn cầu với 43 tỷ nhân dân tệ trong doanh thu quý hai năm 2021, tương đương khoảng một phần ba tổng doanh số của công ty.
Trên thực tế, Trung Quốc đã đặt ra những kế hoạch lớn để tận dụng ngành công nghiệp thể thao điện tử và game đang phát triển của mình. Đã từng có thời điểm, họ công khai xác nhận vai trò của trò chơi và thể thao điện tử, so sánh chúng với nghệ thuật và văn học, đồng thời nhấn mạnh rằng, thể thao điện tử sẽ là "Đại sứ cho văn hóa Trung Quốc vươn ra toàn cầu".
Vào tháng 12 năm 2017, đã từng có đến hơn 40.000 người hâm mộ trò chơi từ khắp nơi trên thế giới đã tập trung vào Sân vận động Quốc gia của Bắc Kinh để xem các đội thi đấu, một giải đấu thể thao điện tử của game Liên minh huyền thoại.
Bắc Kinh đã từng đặt kế hoạch trở thành "Thủ đô quốc tế của trò chơi trực tuyến" vào năm 2035.
Tháng 8 năm ngoái, thậm chí chính quyền thành phố Bắc Kinh cũng đã khởi động chương trình “Thể thao điện tử Bắc Kinh 2020”. Một tháng sau, trong “Hội nghị trò chơi quốc tế Bắc Kinh”, thành phố đã công bố ý định trở thành một "Thủ đô quốc tế của trò chơi trực tuyến" vào năm 2035.
Lisa Cosmas Hanson, chủ tịch tại công ty nghiên cứu Niko Partners cho rằng: “Mặc dù gần đây Bắc Kinh đã tích cực về trò chơi điện tử, đồng thời thúc đẩy các phân khúc như thể thao điện tử và trò chơi điện toán đám mây trở thành lĩnh vực tăng trưởng chính, nhưng chứng nghiện chơi game ở trẻ vị thành niên đã trở thành một kết quả tiêu cực khi sự phổ biến của nó trong xã hội”.
Đã có một cuộc đàn áp leo thang!
Chính vì vậy, giờ đây có vẻ mọi thứ chẳng còn “dễ thở” cho Tencent và các gã khổng lồ game khác của Trung Quốc.
Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã bắt tay vào một cuộc đàn áp lớn đối với khối các doanh nghiệp tư nhân, điều này đã nhấn chìm một số công ty hàng đầu của nước này. Ban đầu, có vẻ như mục tiêu chính của các nhà quản lý là lĩnh vực công nghệ đang bùng nổ, nhưng gần đây đã mở rộng sang các ngành khác, chẳng hạn như giáo dục tư nhân và bây giờ là lĩnh vực game.
Sự phổ biến của trò chơi trực tuyến đã ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội của Trung Quốc.
Quy định mới nhất đã ảnh hưởng trực tiếp đến một số công ty công nghệ lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm cả Tencent, công ty có trò chơi trực tuyến “Honor of Kings” cực kỳ phổ biến trên toàn cầu, và một phần nào đó là công ty trò chơi NetEase.
Có thể nói, các hạn chế về trò chơi này là một phần của cuộc đàn áp liên tục đối với các công ty công nghệ, trong bối cảnh lo ngại rằng các công ty công nghệ cung cấp dịch vụ nhắn tin, thanh toán và chơi game phổ biến, có thể gây ảnh hưởng quá lớn đến xã hội nước này.
Mặc dù, vẫn có những ý kiến cho rằng điều này có thể sẽ khiến cho một sự thụt lùi, có khả năng gây ra một làn sóng tâm lý tiêu cực và làm giảm kỳ vọng chung của các nhà đầu tư đối với sự tăng trưởng của ngành công nghiệp game Trung Quốc trong tương lai.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư đã nhanh chóng phản ứng, giá cổ phiếu của Tencent đã sụt giảm mạnh trước thông báo của cơ quan quản lý. Giá trị vốn hóa thị trường của họ từ 573 tỷ USD ở mức đỉnh hồi tháng 2, đã giảm mất hơn 300 tỷ USD, mức giảm tương đương với tổng giá trị của Nike hoặc Pfizer.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận